Cục Thuế Hà Nội: Thu ngân sách đạt gần 160.000 tỷ đồng trong 9 tháng

15/10/2021, 08:49

TCDN - Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Mai Sơn cho biết, tổng thu ngân sách 9 tháng đầu năm 2021 do Cục Thuế thực hiện 159.957 tỷ đồng, tăng 3,8% so cùng kỳ.

Thực hiện hàng loạt giải pháp tăng thu

Chiều ngày 14/10/2021, tại trụ sở Cục Thuế Hà Nội, ông Cao Anh Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế chủ trì buổi làm việc với Cục Thuế Hà Nội về công tác thu ngân sách trên địa bàn Thủ đô.

Báo cáo tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Mai Sơn cho biết, năm 2021 dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, đặc biệt từ cuối tháng 7 đến nay, Thành phố thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội nên đã tác động trực tiếp đến số thu ngân sách. Tuy nhiên, Cục Thuế Hà Nội đã bám sát chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Thành phố trong việc triển khai đồng bộ những nhiệm vụ, giải pháp… qua đó thu ngân sách nhà nước (NSNN) vẫn bám sát dự toán được giao.

Theo đó, tổng thu ngân sách 9 tháng đầu năm 2021 trên địa bàn thực hiện là 159.957 tỷ đồng, đạt 73,7% dự toán, tăng 3,8% so với cùng kỳ. Trong đó, thu từ dầu thô ước thực hiện là 910 tỷ đồng, đạt 72,8% dự toán; thu nội địa (trừ dầu) thực hiện 159.047 tỷ đồng, đạt 73,7% dự toán, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2020. Thu từ khối sản xuất kinh doanh lũy kế 9 tháng đầu năm 2021 thực hiện là 91.077 tỷ đồng, đạt 75,7% dự toán. Thu các khoản thu về nhà, đất đạt 69,1% dự toán. Các khoản thuế, phí khác lũy kế 9 tháng thực hiện 49.872 tỷ đồng, đạt 72,1% dự toán.

Trong 9 tháng, Cục Thuế hoàn thành 10.531 cuộc thanh, kiểm tra, đạt 49% kế hoạch. Tổng số thuế xử lý qua thanh, kiểm tra là 6.976 tỷ đồng, trong đó giảm khấu trừ là 273 tỷ đồng; giảm lỗ là 5.144 tỷ đồng; tổng số thuế truy thu, truy hoàn và phạt là 1.599 tỷ đồng.

Về công tác quản lý nợ và cưỡng chế thuế, cơ quan thuế đã thu hồi và xử lý được 5.276 tỷ đồng, đạt 51,8% so với chỉ tiêu thu nợ năm 2021, đóng góp quan trọng trong kết quả thu ngân sách trong 8 tháng đầu năm.

Để phấn đấu thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2021 ở mức cao nhất, Cục Thuế Hà Nội đề ra 7 giải pháp tập trung chỉ đạo: trong công tác thu NSNN, Cục Thuế theo dõi sát tình hình dịch bệnh và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó chủ động xây dựng các kịch bản thu NSNN để kịp thời đề ra các giải pháp phù hợp. Rà soát và đôn đốc thu đầy đủ, kịp thời các khoản thu phát sinh phải nộp trong các tháng cuối năm 2021, các nguồn thu gia hạn đến hạn nộp, giao nhiệm vụ cụ thể trừ lùi tới từng đơn vị để thực hiện. Tập trung đôn đốc thực hiện dự toán các khoản thu từ nhà, đất năm 2021; phối hợp với các Sở, ngành, Quận, huyện, thị xã đẩy nhanh tiến độ đấu giá và dự án.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn làm việc với Cục Thuế Hà Nội.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn làm việc với Cục Thuế Hà Nội.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT), tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho NNT. Tích cực, chủ động phối hợp triển khai các biện pháp phục hồi kinh tế, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, các chính sách tháo gỡ khó khăn để giúp doanh nghiệp, NNT nhanh chóng ổn định và phục hồi sản xuất kinh doanh, có dòng tiền thực hiện nghĩa vụ với NSNN.

Tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò hoạt động của Ban chỉ đạo chống thất thu và thu hồi nợ đọng thuế, tập trung thu hồi các khoản nợ từ đất trên địa bàn.... Phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ban, ngành Thành phố trong việc giải quyết các vấn đề vướng mắc về đất đai; Phối hợp với cơ quan Công an trong việc xác minh các doanh nghiệp dự án có dấu hiệu chây ỳ.

Tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác thanh tra - kiểm tra, chống thất thu; tập trung vào các lĩnh vực rủi ro cao về thuế như: Thương mại điện tử, chuyển nhượng vốn, doanh nghiệp kinh doanh lỗ nhiều năm liên tục có dấu hiệu chuyển giá... Đôn đốc NNT thực hiện kết luận thanh tra kiểm tra thuế, kết luận của cơ quan Thanh tra, Kiểm toán Nhà nước.

Tăng cường hiệu quả công tác quản lý hộ kinh doanh... Bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và của Cục Thuế để chuẩn bị và chủ động triển khai thực hiện kịp thời, đúng quy định việc lập bộ, duyệt bộ thuế khoán...

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính thuế, quản lý nội ngành và tiếp tục đẩy mạnh các dịch vụ thuế điện tử.

Tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan Thuế với đơn vị Trung ương và Thành phố trong công tác quản lý thu ngân sách.  

Đẩy mạnh triển khai các ứng dụng quản lý hộ cá nhân kinh doanh

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn nhấn mạnh, Hà Nội là một trong 23 địa phương phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, tập thể cán bộ, công chức Cục Thuế Hà Nội đã luôn nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ thu NSNN được giao.

Mặc dù vậy, theo ông Cao Anh Tuấn, phải thẳng thắn nhìn nhận số thu 9 tháng đầu năm của Cục Thuế còn thấp hơn bình quân chung cả nước do ảnh hưởng dịch Covid-19. Với việc thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ 23/7 đến 21/9 đã tác động mạnh đến việc thực hiện nhiệm vụ thu của Cục Thuế. Qua thống kê chung số thu ngân sách do ngành Thuế quản lý trong 9 tháng qua, Tổng cục Thuế nhận thấy, số thu của Cục Thuế Hà Nội liên tục có xu hướng giảm dần. Đáng chú ý, số thu tháng 8 chỉ đạt hơn 8.000 tỷ đồng, tháng 9 đạt trên 11.600 tỷ đồng. Nếu loại trừ 2.989 tỷ đồng tiền thuê đất của ĐSQ Mỹ số thu tháng 9 cũng chỉ đạt trên 8.000 tỷ đồng.

cuc-thue-HN

Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn yêu cầu, năm 2021 Cục Thuế Hà Nội cần tiếp tục bám sát mục tiêu phấn đấu đảm bảo hoàn thành vượt mức nhiệm vụ NSNN, qua đó, góp phần cùng toàn Ngành hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Cụ thể, Tổng cục trưởng đề nghị Cục Thuế Hà Nội cần lập kế hoạch thu nợ chi tiết, theo từng tháng, quý và phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng lãnh đạo, cán bộ chuyên trách. Cục Thuế cần bám sát, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, có giải pháp nhắc nhở, đôn đốc NNT thu xếp nộp vào ngân sách số tiền thuế, tiền thuế đất đã hết thời gian được gia hạn theo Nghị định 52/2021/NĐ-CP.

Cơ quan thuế cần tiếp tục tranh thủ sự chỉ đạo của chính quyền địa phương, tăng cường phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của Thành phố trong việc giải quyết các vấn đề vướng mắc về đất đai và thu hồi, xử lý kịp thời các khoản nợ đất; khẩn trương rà soát, trình cấp có thẩm quyền xử lý khoanh nợ, xóa nợ theo Nghị quyết 94/2019/QH14 của Quốc hội.

Về công tác thanh, kiểm tra, thống kê cho thấy, số thu bình quân qua thanh, kiểm tra của Cục Thuế Hà Nội cao hơn số thu bình quân qua thanh, kiểm tra của một số Cục Thuế điều tiết về ngân sách trung ương và phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16. Hiện nay, tình hình diễn biến của dịch bệnh trên cả nước đang có những dấu hiểu chuyển biến tích cực. Theo đó, Hà Nội cũng đã từng bước nới lỏng các biện pháp kiểm soát, do đó, Cục Thuế cần khẩn trương triển khai đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra, chống thất thu, đồng thời phải thu đúng đủ số thuế đã có kết luận thanh kiểm tra, không để kéo dài sang năm sau.

Bên cạnh đó, theo Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn, Hà Nội là một trong những đơn vị đi đầu trong việc đưa ứng dụng CNTT để hộ trợ các cá nhân kinh doanh khai, nộp thuế điện tử và thực tế đã phát huy hiệu quả rất tích cực. Trong bối cảnh dịch bệnh, Hà Nội cần biến nguy thành cơ, tiếp tục đẩy mạnh triển khai các ứng dụng quản lý hộ cá nhân kinh doanh như thu thuế thông qua máy tính tiền; đẩy mạnh việc nộp thuế bằng phương thức điện tử.

Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn cho biết, để hỗ trợ các hộ kinh doanh vượt qua khó khăn Chính phủ đang trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về việc miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và các loại thuế khác phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các tháng trong quý III và quý IV năm 2021 đối với hộ, cá nhân có hoạt động sản xuất kinh doanh tại các địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong năm 2021… do đó, Cục Thuế Hà Nội cần chuẩn bị các điều kiện cần thiết, lên kế hoạch tuyên truyền, hỗ trợ để các hộ cá nhân kinh doanh có thể thụ hưởng kịp thời các chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Cục Thuế Hà Nội: Thu ngân sách đạt gần 160.000 tỷ đồng trong 9 tháng tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hà Nội: Điểm mặt hơn 900 doanh nghiệp nợ thuế
Cục Thuế Tp.Hà Nội tiếp tục thực hiện công khai nợ thuế đối với 916 doanh nghiệp nợ thuế phí, nợ nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất tính đến thời điểm 31/5/2021 với tổng số nợ tính đến thời điểm 31/5/2021 là 397,4 tỷ đồng.
Cục Thuế Hà Nội cảnh báo 'mạo danh cán bộ thuế bán sách'
Cục Thuế Hà Nội khẳng định không có chủ trương cũng như không cử cán bộ gọi điện thoại, fax hay mang sách đến bán cho Người nộp thuế, không tổ chức tập huấn thu tiền. Tất cả các văn bản, tài liệu, các chương trình tập huấn của cơ quan Thuế đều được cung cấp và tổ chức hoàn toàn miễn phí.