Đà Nẵng: Đề nghị xử lý doanh nghiệp xâm phạm hành lang bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô
TCDN - Cục Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản đề nghị UBND Tp.Đà Nẵng có biện pháp xử lý, ngăn chặn vi phạm đối với doanh nghiệp thi công xây dựng công trình đã vi phạm nghiêm trọng vào phạm vi bảo vệ công trình cầu đường sắt, uy hiếp an toàn chạy tàu.
Theo văn bản, Cục Đường sắt đề nghị UBND Tp.Đà Nẵng quan tâm chỉ đạo chính quyền địa phương, đơn vị chức năng liên quan thực hiện nội dung công việc cấp bách để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt, ngăn chặn các hành vi vi phạm tiếp diễn, bảo đảm an toàn công trình cầu đường sắt Nam Ô.
Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị UBND thành phố khẩn trương có biện pháp chỉ đạo, yêu cầu Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng (địa chỉ Cầu số 6 đường tránh Nam Hải Vân, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) tự giác tháo dỡ, tổ chức giải tỏa công trình vi phạm, hoàn trả trạng thái ban đầu của phạm vi bảo vệ công trình cầu đường sắt Nam Ô do hành vi vi phạm gây ra.
Trước đó, ngày 17/5, Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng có văn bản kiến nghị UBND Tp.Đà Nẵng và các ban ngành liên quan việc Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng vi phạm nghiêm trọng trong phạm vi bảo vệ công trình cầu đường sắt, quy định tại điều 10 Nghị định 56/2018 của Chính phủ quy định về quản lý, bảo vệ kết cầu hạ tầng đường sắt.
Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng đang xây dựng công trình Hạ tầng kỹ thuật dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô. Khi kiểm tra hiện trường ngày 6/5, đoàn kiểm tra phát hiện một số hạng mục công trình vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô (Km778+155). Cụ thể, công trình xây kè đá hộc, san lấp mặt bằng cách mép ngoài cùng của kết cấu cầu phía trái lý trình đường sắt (hạ lưu của cầu) 25m. Chiều dài kè 50m, cao 3m. Cột điện cao thế cách mép ngoài cùng của kết cấu cầu 50m. Đặt dàn máy thi công cọc khoan nhồi cách kết cấu cầu 50m.
Theo Công ty CP Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng, cầu đường sắt Nam Ô là cầu trong đô thị, dài 310,7m. Căn cứ Nghị định 56/2018 của Chính phủ (đối với cầu dài trên 300m), phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô theo chiều ngang là 100m tính từ mép ngoài cùng của kết cấu cầu trở ra. Chiếu theo quy định thì toàn bộ các hạng mục công trình của Trung Thủy Đà Nẵng đang thi công như đã nêu trên đã vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô.
Đoàn kiểm tra đã lập biên bản yêu cầu Trung Thủy Đà Nẵng đình chỉ việc thi công các công trình vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô. Công ty đã cung cấp các giấy tờ liên quan đến dự án. Tuy nhiên, trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sơ đồ cho thuê đất và giấy phép xây dựng dự án không thể hiện rõ khoảng cách gần nhất của phạm vi dự án đến kết cấu ngoài cùng của đường sắt. Do đó, đoàn kiểm tra không xác định được phạm vi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô.
Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng đề nghị UBND TP Đà Nẵng, Sở Xây dựng yêu cầu Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng đình chỉ ngay việc thi công các hạng mục công trình xây dựng trong phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô. Đồng thời đưa toàn bộ máy móc, thiết bị phục vụ thi công ra khỏi phạm vi bảo vệ cầu.
Ngoài ra, Cục Đường sắt đề nghị tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến Luật Đường sắt và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành, đặc biệt chú trọng tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường sắt đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn để nâng cao hiểu biết pháp luật và nghiêm chỉnh chấp hành.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899