Đà tăng trưởng dương của Việt Nam từ chuyện tàu container

02/12/2020, 15:20

TCDN - Việt Nam có thể vẫn là nền kinh tế duy nhất chứng kiến tăng trưởng dương vào nửa đầu năm 2021, theo nhận định của tạp chí Nikkei.

Trong một bài báo gần đây, tạp chí Nikkei nhận định Việt Nam vẫn tăng trưởng dương khi các nền kinh tế khác đang vật lộn để phục hồi sau đại dịch. Việt Nam đang trở thành câu chuyện kinh tế thành công duy nhất ở Đông Nam Á giữa khủng hoảng COVID-19. 

2,6% là mức tăng trưởng GDP của Việt Nam trong quí III so với cùng kì năm ngoái, đánh dấu hai quí tăng trưởng dương liên tiếp trong bối cảnh đại dịch. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo GDP danh nghĩa của Việt Nam sẽ đứng thứ tư Đông Nam Á năm nay, vượt Singapore, Malaysia và gần bằng Philippines.

Chính phủ Việt Nam lập kỳ tích trong nỗ lực ngăn đại dịch COVID-19. Đà tăng của xuất khẩu cũng thúc đẩy tăng trưởng dương khi các doanh nghiệp đưa chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc.

Thành công trong nỗ lực ngăn đại dịch COVID-19 đã tạo điều kiện cho kinh tế Việt Nam tăng trưởng trong giai đoạn hậu dịch. Ảnh: Reuters

Thành công trong nỗ lực ngăn đại dịch COVID-19 đã tạo điều kiện cho kinh tế Việt Nam tăng trưởng trong giai đoạn hậu dịch. Ảnh: Reuters

Hồi tháng 10, xuất khẩu tăng 9,9% so với cùng kì năm ngoái lên 26,7 tỷ USD. Bộ Công Thương dự báo mức tăng cả năm đạt 3 - 4%.

Một tàu container do hãng Maersk vận hành đã cập cảng Cái Mép - cảng lớn nhất miền Nam Việt Nam - hồi cuối tháng 10. Trước đây, các tàu của hãng thường tới những cảng khác trong khu vực, như Singapore.

Nikkei chỉ ra rằng xuất khẩu tăng dần của Việt Nam đã thúc đẩy nhu cầu vận tải biển, tạo điều kiện để doanh nghiệp đưa hàng hóa từ Việt Nam trực tiếp tới người mua, giảm chi phí, rút ngắn thời gian vận chuyển. Thực tế ấy giúp Việt Nam tăng sức cạnh tranh với các nước xuất khẩu khác.

Khi Việt Nam chứng kiến tăng trưởng, các nước ASEAN khác vẫn đang nỗ lực loại bỏ sự đình trệ do COVID-19 gây ra. Hồi tháng 10, IMF dự báo năm nay tăng trưởng GDP của Việt Nam là 1,6%. Ngược lại, IMF cảnh báo các quốc gia Đông Nam Á khác sẽ tăng trưởng âm, như Singapore và Malaysia (- 6%), Thái Lan (-7,1%).

Nền kinh tế Malaysia giảm 2,7% trong quý III, kéo theo lĩnh vực dịch vụ vốn chiếm 60% GDP của cả nước giảm 4%.

Những ngành liên quan đến du lịch chịu ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng. Theo Hiệp hội Khách sạn Malaysia, tỷ lệ lấp đầy của các khách sạn Malaysia đã giảm xuống mức 20% trong tuần cuối cùng của tháng 10 vì số ca nhiễm COVID-19 tăng đột biến.

Hiệp hội Khách sạn Malaysia cảnh báo rằng nếu chính phủ không hỗ trợ, các doanh nghiệp du lịch sẽ buộc phải đưa ra các quyết định khó khăn cũng như thực hiện các hành động quyết liệt để tồn tại, bao gồm giảm việc làm.

Chính phủ Thái Lan công bố dữ liệu kinh tế hôm 16/11 cho thấy GDP của đất nước giảm 6,4%, đánh dấu đà giảm trong quý thứ ba liên tiếp.

GDP bình quân đầu người của Việt Nam là khoảng 3.500 USD, vẫn thấp hơn rất nhiều so với mức 58.500 USD của Singapore và 10.200 USD của Malaysia. Dù vậy, theo Nikkei, đại dịch đang thúc đẩy sự thay đổi trật tự kinh tế của khu vực.

Giới quan sát dự đoán một số nước ASEAN sẽ phục hồi mạnh trong năm tới. Song theo Nikkei, Việt Nam có thể vẫn là nền kinh tế duy nhất có mức tăng trưởng dương vào nửa đầu năm 2021.

Nikkei cũng liệt kê một số rủi ro. Có thể Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden bỏ thuế áp lên hàng hóa Trung Quốc, khiến đà dịch chuyển dây chuyền sản xuất đến Việt Nam giảm tốc. Số ca mắc COVID-19 đang đạt mức cao ở Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. Trong khi đó, Malaysia đang vật lộn với làn sóng dịch thứ hai từ tháng 10. Một khi tốc độ lây nhiễm COVID-19 vẫn ở mức cao, hoạt động kinh tế vẫn sẽ đình trệ do người tiêu dùng tránh ra ngoài, khiến khả năng phục hồi ngày càng mong manh.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Đà tăng trưởng dương của Việt Nam từ chuyện tàu container tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan