Năm 2020: Quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 7 tỷ USD

27/11/2020, 14:35

TCDN - So với năm 2019, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2020 tăng 46%, đạt 7 tỷ USD.

Ngày 27/11, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo Thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chuyển đổi số thành công trên nền tảng thương mại điện tử.

20201127_092542

Phát biểu khai mạc, GS.TS Trần Thọ Đạt, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, đại dịch Covid - 19 đã gây hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội của Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung.

Đại dịch khiến đứt gẫy các chuỗi sản xuất, thương mại, làm hạn chế sự di chuyển các nguồn lực trên quy mô quốc gia và quốc tế cũng như dẫn tới sự khó khăn của hàng loạt doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo còn non trẻ và dễ bị tổn thương, gây ra những tác động tiêu cực đến hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Song bên cạnh những tác động tiêu cực, khó khăn, thách thức do đại dịch Covid gây ra, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam cũng có những cơ hội và đón nhận những dấu hiệu tích cực nhờ những thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống covid cũng như những thuận lợi nhờ xu hướng biến dịch về địa chính trị, địa kinh tế trên thế giới.

Ông Vũ Quốc Thịnh – Tổng giám đốc Lazada Logistics Việt Nam nhận định, với có tiềm năng lớn để phát triển nền kinh tế số, Việt Nam có thể xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử bền vững thông qua đầu tư về công nghệ và logistics. Cụ thể, năm 2020 nền kinh tế số Việt Nam đạt quy mô 14 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2019 và được dự báo, sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, ước tính đạt 52 tỷ USD vào năm 2025 với nhiều dư địa phát triển cho ngành Thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, quy mô thị trường thương mại điện tử năm 2020 tăng 46%, từ 5 tỷ USD năm 2019 lên7 tỷ USD. 94% số người tiêu dùng mới sử dụng các dịch vụ số sẽ tiếp tục sử dụng các dịch vụ đó kể cả sau đại dịch.

Thêm nữa, xu hướng tìm kiếm về quy trình chuyển đổi số tại Việt Nam tăng gấp 6 lần, đạt mức cao nhất Đông Nam Á.

Tuy nhiên, 72% các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có định hướng chuyển đổi số nhưng đanh đối diện với nhiều thách thức. Đó là, doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa có nhiều cơ hội tiếp cận với các công nghệ kỹ thuật số; chưa được trang bị tư duy kinh doanh trên nền tảng số; thiếu sự thấu hiểu khách hàng và dữ liệu vận hành trên nền tảng số.

Thông tin thêm về thị trường thương mại điện tử, ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc Amazon Global Selling Việt Nam nhấn mạnh, khủng hoảng sẽ đi liền cơ hội. Quy mô thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ vượt quá 3.300 tỷ USD trong 02 năm tới. Trong năm 2020, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử gấp 6 lần bán hàng tại cửa hàng.

Đặc biệt, tần suất mua sắm trực tuyến tăng 14% đối với mọi danh mực hàng hóa và dịch vụ. Theo đó, người tiêu dùng sẽ tiếp tục mua hàng trực tuyến ngay cả khi địa dịch đã kết thức. 99% các dòng thuế và rào cảm thương mại giữa Việt Nam và châu Âu được xóa bỏ.

PV
Bạn đang đọc bài viết Năm 2020: Quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 7 tỷ USD tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan