Đại biểu Quốc hội muốn gói kích thích kinh tế với liều lượng hợp lý, đúng đối tượng

09/11/2021, 09:42

TCDN - Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội, các đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ cần có gói kích thích kinh tế với liều lượng hợp lý, đúng đối tượng.

Theo đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) cần có các gói kích thích kinh tế với liều lượng hợp lý, hỗ trợ trực tiếp có hiệu quả cho hệ thống doanh nghiệp. Doanh nghiệp là linh hồn của nền kinh tế, nhưng thực tế sự quan tâm thời gian qua vẫn còn chưa đủ.

“Mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm, tuy nhiên lợi nhuận của các ngân hàng thương mại vẫn còn cao, chưa hài hòa với khó khăn của doanh nghiệp và người dân. Doanh nghiệp vẫn còn khó khăn trong việc tiếp cận tín dụng ưu đãi. Vai trò của ngân hàng đối với các doanh nghiệp cần phải đánh giá kỹ hơn, nhất là khi mà đầu vào cho hoạt động của các doanh nghiệp đang có xu hướng cái gì cũng tăng”, đại biểu Trịnh Xuân An nói.

Bên cạnh đó, theo đại biểu đoàn Đồng Nai, cần tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; huy động tối đa nguồn lực cho chống dịch và các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách khác. Nguồn lực chi cho phòng, chống dịch và an sinh đến nay đã gần 100.000 tỷ đồng. Đây là con số rất lớn. Ngân sách nhà nước thời gian qua đã phải lo chi cho chống dịch.

Đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai).

Đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai).

Đại biểu đề nghị, cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, quản lý chặt chẽ thu chi ngân sách, chống thất thu, nợ đọng thuế, chuyển giá, trốn thuế, chống gian lận thương mại, phấn đấu tăng thu ngân sách nhà nước. Nếu cần thiết thì tăng hợp lý sản lượng khai thác dầu thô do giá dầu thế giới đang tăng. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thất thoát ngân sách, tài sản công. Triệt để tiết kiệm các khoản chi, tiết kiệm ngay từ khi lập giao và thực hiện dự toán. Trong lúc này ta phải thực sự tiết kiệm, thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng.

Trong khi đó, đề cập tới gói kích thích, đại biểu Nguyễn Như So (đoàn Bắc Ninh) đề nghị cần nhanh chóng ban hành các gói hỗ trợ tiếp theo, tạo cú hích giúp cho các doanh nghiệp tận dụng quãng thời gian còn lại của năm 2021 để tăng tốc hoàn thành kế hoạch.

Theo ông So, trên thế giới để vượt qua đại dịch COVID thì hầu hết các quốc gia đều phải can thiệp mạnh vào nền kinh tế bằng các gói hỗ trợ. Dịch bệnh còn diễn biến khó lường, doanh nghiệp cần những chính sách hỗ trợ mạnh mẽ hơn.

“Chính phủ đặt ra mục tiêu nợ công năm 2022 là khoảng 44% đến 45% so với GDP và khả thi so với ước thực hiện năm 2021 là 43,7%. Việc kiểm soát lạm phát ở mức 4%, mức này là an toàn cho với trần nợ công 60% GDP. Do vậy chúng ta còn nhiều dư địa để tiếp tục nghiên cứu, tung ra các gói kích thích đủ lớn, có hiệu ứng lan tỏa sâu rộng để thúc đẩy phục hồi kinh tế mà vẫn đảm bảo kiểm soát được chỉ tiêu vĩ mô. Các gói hỗ trợ cần lựa chọn đúng, trúng các đối tượng ngành nghề”, đại biểu So nói.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị) chia sẻ, từ kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV đến nay, đặc biệt là trước thềm kỳ họp này nhiều doanh nghiệp và đại biểu đều quan tâm đến gói kích thích kinh tế đủ mạnh nhưng vẫn phải đảm bảo an ninh tài chính quốc gia. Bộ trưởng Bộ Tài chính đã cho biết gói hỗ trợ lãi suất khoảng 20.000 tỷ một năm và phát hành công trái huy động ngoại tệ trong nước.

"Tôi cho rằng chỉ có gói hỗ trợ lãi suất là khả thi, vì doanh nghiệp đang đói vốn nay được tiếp cận nguồn vốn giá rẻ, giảm được 2 đến 3% so với mức vay thương mại hiện hành 6 đến 10%, sẽ có động lực để khôi phục sản xuất và kinh doanh", đại biểu chia sẻ.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Đại biểu Quốc hội muốn gói kích thích kinh tế với liều lượng hợp lý, đúng đối tượng tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chủ tịch Quốc hội: Sẽ có gói hỗ trợ lớn hơn
Chiều 7/10, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thăm, làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), gặp gỡ đại diện giới doanh nhân Việt Nam nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.
Các gói hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19
Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành thực hiện các gói hỗ trợ giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn, ổn định để tiếp tục sản xuất, đóng góp cho ngân sách nhà nước và giải quyết công ăn việc làm cho người lao động.