Dẫn đầu thị trường điện thoại sẽ là mục tiêu khó đối với Xiaomi
TCDN - Xiaomi sẽ phải đối mặt nhiều rào cản khi theo đuổi mục tiêu truất ngôi Samsung để trở thành thương hiệu dẫn đầu trên thị trường điện thoại thông minh thế giới.
Sự leo thang trong căng thẳng địa chính trị Mỹ-Trung và sự cạnh tranh gay gắt của ngành sẽ đe dọa nhóm khách hàng phương Tây giàu của Xiaomi.
Mục tiêu đầy tham vọng
Lôi Quân, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Xiaomi, đã công bố kế hoạch đầy tham vọng trong bài phát biểu vào tối ngày 10/8. Vào thời điểm công ty ra mắt Xiaomi Mi Mix 4, phiên bản điện thoại thương mại đầu tiên có camera ẩn dưới màn hình.
Ngoài ra, trong buổi lễ ra mắt Flagship Mi 11 Ultra tại Bắc Kinh vào ngày 29/3, Lei Jun tuyên bố công ty có kế hoạch trở thành thương hiệu hàng đầu trên thị trường điện thoại thông minh thế giới trong vòng ba năm.
Mục tiêu của Xiaomi cũng tương tự Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc nổi tiếng toàn cầu. Trong quá cố gắng leo lên vị trí số một thế giới, Huawei từng phải đối mặt với các lệnh trừng phạt từ Washington. Động thái ấy đã tạo điều kiện các đối thủ trong nước.
Nhờ theo đuổi thị trường điện thoại di động cao cấp, Xiaomi đã đạt một số cột mốc nhất định. Năm ngoái, Xiaomi đã thay thế Huawei trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc lớn nhất thế giới.
Theo công ty nghiên cứu Canalys, trong quý II, Xiaomi đã đánh bại Apple để trở thành hãng điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới với 17% thị phần. Theo một báo cáo gần đây của Strategy Analytics, tập đoàn đã trở thành nhà cung cấp số một tại thị trường điện thoại châu Âu, chiếm 25% thị phần và xuất xưởng gần 13 triệu điện thoại.
Wang Xi, Giám đốc nghiên cứu tại IDC Trung Quốc, phát biểu: "Nếu muốn giữ vững vị trí hiện tại và hướng đến mục tiêu cao hơn thì Xiaomi phải đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm trên phạm vi toàn cầu".
Đây là chiến lược đã giúp Samsung giữ vững vị trí độc tôn thị trường trong nhiều năm qua. Mặc dù được biết đến nhiều nhất với dòng sản phẩm cao cấp - Samsung Galaxy nhưng họ vẫn có những sản phẩm giá trung bình được sử dụng trên toàn thế giới.
Thách thức của Xiaomi
Các nhà phân tích nhận định, Xiaomi hoàn toàn có khả năng chiến thắng Samsung nếu họ củng cố vị thế của họ tại Trung Quốc. Tuy nhiên, căng thẳng thương mại sẽ làm lu mờ triển vọng của Xiaomi ở các quốc gia khác. Theo dữ liệu của Canalys, trong hai năm qua, Samsung đã sản xuất khoảng 300 triệu chiến điện thoại mỗi năm. Trong khi, Xiaomi chỉ xuất xưởng hơn 200 triệu chiếc/năm.
Nicole Peng, Phó chủ tịch mảng di động của Canalys tiết lộ rằng Xiaomi đã sản xuất khoảng 40 triệu chiếc điện thoại tại Trung Quốc trong hai năm qua. Xiaomi vẫn còn một chặng đường dài để chinh phục mục tiêu tăng gấp đôi đơn hàng tại thị trường nội địa.
"Xiaomi có nhiều cơ hội tại khu vực Trung Đông và châu Phi, nhưng thách thức vẫn còn ở Mỹ, thị trường điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới. Tại Mỹ, Apple và Samsung đã thành công trong việc chinh phục phân khúc doanh nghiệp. Đây là phân khúc mà Xiaomi hầu như chưa bao giờ chạm tới", bầ Peng nhận định.
Nếu không thể giành thị phần ở Mỹ, Xiaomi phải chiến thắng tại Trung Quốc, nơi rất nhiều đối thủ đang cạnh tranh mạnh mẽ như BBK Electronics là Vivo và Oppo.
"Con đường chinh phục phân khúc cao cấp của Xiaomi chỉ mới bắt đầu. Chúng tôi sẽ đầu tư bằng mọi giá", CEO Lei Jun khẳng định.
Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng tập đoàn vẫn còn một chặng đường dài phía trước, và ưu tiên hiện tại của Xiaomi là củng cố vị trí nhà sản xuất điện thoại thông minh đứng thứ hai thế giới.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899