Đầu ra của hàng hóa nông nghiệp sẽ được gỡ khó

14/07/2021, 14:51

TCDN - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công Thương vừa ký Chương trình phối hợp về phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp.

Phát biểu tại lễ ký diễn ra vào chiều muộn ngày 13/7, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao công tác phối hợp giữa hai Bộ trong thời gian qua đã đạt được những kết quả nhất định, đóng góp vào tăng trưởng xuất khẩu của nhóm hàng nông, lâm, thủy sản nói riêng và tăng trưởng xuất khẩu của cả nước nói chung, góp phần bình ổn thị trường trong nước.

Theo Bộ Công Thương, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, việc sản xuất, chế biến, lưu thông hàng hóa nói chung và nông, lâm, thủy sản nói riêng gặp nhiều rủi ro và khó khăn, dẫn đến chi phí tăng, thời gian kéo dài làm giảm năng lực cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường thế giới.

Lễ ký giữa hai Bộ chiều 13/7.

Lễ ký giữa hai Bộ chiều 13/7.

Bên cạnh đó là các tác động tiêu cực từ những bất ổn chính trị, xung đột thương mại giữa các nền kinh tế lớn, xu hướng các nước tăng cường áp dụng các rào cản thương mại và kỹ thuật đối với hàng nông sản, thủy sản nhập khẩu; chi phí logistic gia tăng...

Để phát huy có hiệu quả hơn nữa các giải pháp phát triển sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong thời gian tới, hai Bộ đã thống nhất ký kết "Chương trình phối hợp về phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp góp phần thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa nền nông nghiệp Việt Nam và khẳng định thương hiệu nông sản Việt Nam tại thị trường trong nước và quốc tế".

Cục Xuất nhập khẩu là đầu mối của Bộ Công Thương và Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản là đầu mối của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ cùng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan trực thuộc hai Bộ để phối hợp triển khai Chương trình này một cách hiệu quả và thực chất, đảm bảo đạt được mục tiêu chung đã đặt ra.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Công Thương và Nông nghiệp & Phát triển nông thôn là hai ngành kinh tế quan trọng của đất nước, có mối quan hệ chặt chẽ và hữu cơ với nhau, có tính phụ thuộc vào nhau rất lớn.

“Công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và hội nhập với thế giới từ những tiềm năng, lợi thế của đất nước, mà Việt Nam có lợi thế về nông nghiệp nên nông nghiệp sẽ đi trước, Công Thương sẽ tiếp bước đi cùng”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chia sẻ.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, các đơn vị trực thuộc hai Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ, tích cực và chủ động hơn nữa trong công tác chuyên môn, tập trung vào một số nhóm nhiệm vụ như: công nghiệp hóa nông nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ. Đồng thời, phối hợp trong thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường nội địa, cân đối cung cầu các mặt hàng nông sản thiết yếu.

Hai bộ sẽ đàm phán, tháo gỡ rào cản phi thuế quan và mở cửa thị trường, hỗ trợ cung cấp thông tin, cảnh báo các vụ kiện ở nước ngoài đối với hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản; xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nông, lâm, thủy sản...

Gia Hưng
Bạn đang đọc bài viết Đầu ra của hàng hóa nông nghiệp sẽ được gỡ khó tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đổi mới chính sách cho vay cơ giới hóa, giảm tổn thất sau thu hoạch trong sản xuất nông nghiệp
Trong thời gian qua, ngành Ngân hàng đã có những chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay thương mại đối với các khoản vay dài hạn, trung hạn và ngắn hạn bằng đồng Việt Nam của các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình, cá nhân để mua 7 loại máy, thiết bị nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp.
Thủ tướng Chính phủ: Phát triển nông nghiệp đừng làm manh mún
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần tập trung nguồn lực cho 3 đột phá chiến lược, “đừng làm manh mún”. Phải khai thác hiệu quả trên đất, nâng cao giá trị gia tăng, chứ không chỉ nghĩ đến trồng lúa, ngô, khoai, sắn.