Đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 351.500 tỷ đồng
TCDN - Về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, thì nhu cầu vốn đầu tư của hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 351.500 tỷ đồng.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ GTVT cũng đề xuất điều chỉnh bổ sung cảng biển Tp.HCM quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt. Bởi sau khi hình thành bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cảng biển Tp.HCM đủ tiêu chí phân loại là cảng biển đặc biệt theo quy định tại Bộ luật Hàng hải 2015.
Ngoài ra, quy hoạch cũng đề xuất sửa đổi các dự báo về sản lượng hàng hóa thông qua cảng sau khi cập nhật những quy hoạch chuyên ngành liên quan.
Từ việc cập nhật theo kết quả nội dung điều chỉnh quy hoạch kết cấu hạ tầng cảng biển và rà soát, đồng bộ với các quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, thành phố, tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch cũng được điều chỉnh.
Theo đó đến 2030, tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch khoảng 33.800 ha (bao gồm diện tích các khu công nghiệp, logistics… gắn với cảng) và tổng nhu cầu sử dụng mặt nước phát triển hệ thống cảng biển theo quy hoạch đến 2030 khoảng 606.000 ha (chưa bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải 707.000 ha).
Nhu cầu vốn đầu tư của hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 351.500 tỷ đồng.
Trong các dự án ưu tiên đầu tư, ưu tiên đầu tư phần hạ tầng công cộng của khu bến cảng ngoài khơi Trần Đề để phù hợp với quan điểm phát triển của quy hoạch "ưu tiên nguồn lực nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng, nhất là các cảng cửa ngõ quốc tế.
Cùng đó, nạo vét luồng Định An - Cần Thơ cho tàu trọng tải từ 10.000 tấn trở lên bằng nguồn xã hội hóa để phù hợp Nghị quyết số 45/2022 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ.
Đặc biệt, quy hoạch cũng đề xuất bổ sung giải pháp thực hiện bằng việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến, giảm phát thải khí nhà kính theo lộ trình phù hợp; Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng và chuyển giao công nghệ phương tiện thiết bị sử dụng điện, năng lượng xanh, kết cấu hạ tầng xanh, giảm phát thải khí nhà kính, cung ứng năng lượng xanh; chú trọng công nghệ, công nghiệp hỗ trợ phát triển phương tiện, trang thiết bị hàng hải sử dụng điện, năng lượng xanh.
Bên cạnh đó, nâng cao năng lực thu gom nước thải, rác thải tại các cảng bến, cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu, phương tiện vận tải theo hướng cảng biển xanh, thích ứng biến đổi khí hậu, nước biển dâng và thực hiện cam kết phát thải ròng về "0" vào năm 2050 của Việt Nam.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899