Đề xuất hỗ trợ 15.000 doanh nghiệp tư nhân phát triển bền vững

04/12/2020, 16:01

TCDN - Trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Kế hoạch và Đầu tư muốn hỗ trợ được hơn 15.000 doanh nghiệp phát triển, ứng dụng, chuyển đổi sang sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ hướng tới phát triển bền vững, bao trùm, thân thiện môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2021-2025”.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong những năm gần đây, nhận thức của cộng đồng trong việc phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu ngày càng được nâng cao. Các doanh nghiệp sẽ phải chịu các sức ép của thị trường, khách hàng, đặc biệt khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế toàn cầu. Đây là sức ép và cũng là thách thức lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam vì nếu không tuân thủ các yêu cầu về môi trường thì sản phẩm, hàng hóa có thể không được thị trường chấp thuận hoặc vi phạm sẽ bị kiện và đưa ra trọng tài quốc tế.

Doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững còn gặp nhiều khó khăn.

Doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững còn gặp nhiều khó khăn.

Dự thảo đặt mục tiêu đến năm 2025 hỗ trợ được hơn 15.000 doanh nghiệp phát triển, ứng dụng, chuyển đổi sang sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ hướng tới phát triển bền vững, bao trùm, thân thiện môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu (gọi tắt là doanh nghiệp kinh doanh bền vững).

Đồng thời, kêu gọi, bổ sung nguồn lực, triển khai các hỗ trợ trực tiếp, xây dựng các hỗ trợ điển hình để lan tỏa thông điệp hỗ trợ của Chính phủ, khuyến khích các doanh nghiệp phát triển bền vững.

Theo Dự thảo, chương trình triển khai trong giai đoạn 2021-2025 hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp khu vực tư nhân trên phạm vi toàn quốc, bao gồm: doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ, dự án áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn; doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ, dự án áp dụng mô hình kinh doanh bao trùm; doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ, dự án phát triển, ứng dụng công nghệ, kinh doanh sản phẩm, dịch vụ thân thiện môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chương trình có 4 nhóm hoạt động như sau: truyền thông, nâng cao nhận thức; xây dựng dữ liệu, chia sẻ thông tin; các hoạt động hỗ trợ; hoạt động quản lý, kiểm tra, giám sát và đánh giá.

Kinh phí thực hiện Chương trình từ nguồn ngân sách nhà nước, từ nguồn kinh phí đóng góp, tài trợ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia Chương trình; các nguồn tài chính hợp pháp khác của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và các quỹ đầu tư trong nước, nước ngoài.

Nam Yên
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất hỗ trợ 15.000 doanh nghiệp tư nhân phát triển bền vững tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Doanh nghiệp Việt thiếu điều kiện phát triển kinh tế tuần hoàn
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương khẳng định, Việt Nam đang đối mặt với lượng chất thải phát sinh ngày càng lớn từ sản xuất, trong khi đó phần lớn doanh nghiệp có công nghệ lạc hậu, lỗi thời, quy mô sản xuất nhỏ lẻ, thiếu công nghệ tái chế.
Doanh nghiệp tư nhân 'không thể lớn lên được'
Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, chuyên gia kinh tế, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho rằng, việc không tiếp cận được nguồn lực làm cho doanh nghiệp tư nhân không lớn lên được.