Dòng tiền đầu tư lưỡng lự giữa vàng và Bitcoin

03/12/2020, 08:29

TCDN - Ngay cả khi dòng tiền đầu tư chỉ chuyển một phần nhỏ danh mục từ vàng sang Bitcoin, bức tranh đầu tư toàn cầu cũng đã thay đổi mãnh liệt.

Đúng như dự đoán của giới quan sát, giá Bitcoin liên tục tăng trong vài tuần qua khiến dòng tiền đầu tư vào nó tăng mạnh. Khi giá tiền số Bitcoin lập kỷ lục mới hồi đầu tuần này, giới đầu tư đồng loạt bán vàng để thu về hàng tỷ USD. Có thể đây chỉ là sự trùng hợp, song nhiều người không loại trừ khả năng nó là khởi đầu cho quá trình chuyển dịch sẽ có tác động lớn đến cả thị trường tiền số và kim loại quý.

Hiện tại, giới đầu tư ở Phố Wall đang tranh cãi về việc một ngày nào đó Bitcoin có thể thách thức vàng trong vai trò phòng trừ lạm phát và đa dạng hóa đầu tư, theo Bloomberg.

Một trong những điểm nổi tiếng của Bitcoin là có biến động giá cực lớn, khiến nhiều nhà đầu tư truyền thống vẫn do dự. Năm 2017, giá Bitcoin tăng tới 20 lần, tiến sát mức 20.000 USD vào tháng 12, sau đó giảm về chỉ còn 3.100 USD ngay năm tiếp theo. Đầu tuần trước, giá vọt lên trên 19.000 USD, sau đó giảm vài nghìn USD chỉ trong ngày hôm sau. Năm nay, "vua tiền ảo" đã tăng giá 150%.

Giới đầu tư ở Phố Wall đang tranh cãi về việc một ngày nào đó Bitcoin có thể thách thức vàng trong vai trò phòng trừ lạm phát và đa dạng hóa đầu tư. Ảnh: VOX

Giới đầu tư ở Phố Wall đang tranh cãi về việc một ngày nào đó Bitcoin có thể thách thức vàng trong vai trò phòng trừ lạm phát và đa dạng hóa đầu tư. Ảnh: VOX

Bất chấp thực tế ấy, ngay cả khi giới đầu tư chỉ chuyển một phần nhỏ danh mục từ vàng sang Bitcoin, bức tranh cũng đã thay đổi.

"Với nhiều thế hệ, vàng là tài sản an toàn. Nhưng bây giờ, Bitcoin và nhiều tài sản tự động hóa đang thay thế nó", Jean-Marc Bonnefous – một cựu giám đốc quỹ đầu tư, phát biểu.

Tiền số vẫn là danh mục chủ yếu của các nhà đầu tư cá nhân, những người đầu cơ và các nhà phân tích tài chính. Giới đầu tư truyền thống vẫn đang đứng ngoài. Song dường như thực tế ấy đang thay đổi, khi Guggenheim Partners là cái tên mới nhất gia nhập thị trường tiền số, sau các tỷ phú đầu tư như Paul Tudor Jones và Stan Druckenmiller.

Các nhà phân tích tại JPMorgan Chase & Co nhận định nhiều quỹ đầu tư đang bán tài sản trong các quỹ ETF vàng để mua Bitcoin. Từ ngày 6/11, các quỹ ETF vàng đã bán ra 93 tấn vàng với trị giá 5 tỷ USD. Trong khi đó, Grayscale Bitcoin Trust – quỹ mà các nhà đầu tư tổ chức ưa chuộng – có tài sản tăng gấp đôi từ đầu tháng 8.

James Butterfill – chiến lược gia đầu tư tại CoinShares - nói rằng vốn hóa của Bitcoin hiện nay chỉ bằng 3,1% quy mô thị trường vàng. Theo ông, nếu tỷ lệ ấy tăng lên 5%, giá Bitcoin có thể lên 31.300 USD.

"Bitcoin đang củng cố vai trò là công cụ cất trữ giá trị đáng tin cậy. Thực tế ấy đặc biệt hấp dẫn trong môi trường chính sách tiền tệ đang thoáng chưa từng có. Vì các lý do ấy, nhà đầu tư sẽ tự nhiên so sánh nó với vàng", James Butterfill bình luận.

Song rất có thể giá vàng giảm gần đây vì một số lý do khác, như tiến triển trong điều chế vắc xin ngừa COVID-19, khiến nhu cầu trú ẩn lao dốc. Bên cạnh đó, giới phân tích dự báo lạm phát sẽ tương đối ổn định. Dự báo ấy khiến mọi người nghĩ giá vàng đang biến động bình thường, còn Bitcoin đang rơi vào tay những người đầu cơ.

BlackRock - quỹ đầu tư lớn nhất thế giới - cũng chú ý tới Bitcoin. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên CNBC, Rick Rieder - Giám đốc đầu tư Tài sản trả lãi cố định tại BlackRock, nhận xét rằng việc giao dịch Bitcoin có vẻ thực tế hơn trao tay một thỏi vàng.

Điểm khác biệt nổi bật giữa hai tài sản này là tất cả các giao dịch Bitcoin đều được lưu giữ trên khối chuỗi, trong khi phần lớn giao dịch vàng diễn ra trên thị trường phi tập trung, với lượng dữ liệu rất nhỏ.

"Sự minh bạch của Bitcoin khiến giới đầu tư quan tâm đến nó. Ngược lại, vàng giống như hộp đen. Bạn phải tin tưởng vào người khác để biết dòng chảy trên thị trường", Lyle Pratt - một nhà đầu tư Bitcoin - lập luận.

Patrick Armstrong - Giám đốc Đầu tư tại Plurimi Wealth - nhấn mạnh rằng kể cả khi Bitcoin có tiềm năng lớn hơn trong chống lạm phát, rủi ro vẫn quá lớn. Vàng có lịch sử lâu đời trong vai trò cất trữ giá trị mà Bitcoin không thể sánh kịp. GIới phân tích cũng luôn cảnh báo rằng nếu một loại tiền số do ngân hàng trung ương phát hành ra đời, Bitcoin sẽ mất vị thế.

"Có thể Bitcoin chẳng còn giá trị nào trong vài năm tới, nhưng tôi nghĩ viễn cảnh đó sẽ không thế xảy ra với vàng", ông Patrick Armstrong thổ lộ.

Bất chấp sự hoài nghi của Patrick, giới đầu tư Phố Wall đang xem xét Bitcoin nghiêm túc hơn năm 2017.

"Quan điểm của tôi đã thay đổi", Inigo Fraser-Jenkins - chiến lược gia tại Sanford C. Bernstein thừa nhận trong một báo cáo hôm 1/12. Theo ông, Bitcoin sẽ không thay thế vàng, nhưng cả hai đều còn dư địa tăng trưởng, đặc biệt khi lạm phát hoặc khối nợ có thể tiếp tục tăng trên toàn thế giới.

"Hai tài sản đó là sự bổ sung cho nhau. Bây giờ là thời điểm bạn nên tăng mức đầu tư vào vàng và tiền mã hóa so với thời kỳ trước đại dịch", ông nhấn mạnh.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Dòng tiền đầu tư lưỡng lự giữa vàng và Bitcoin tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá Bitcoin tụt xuống 10.320 USD
Tính đến thời điểm sáng ngày 14/9, thị trường tiền ảo có 12/100 mã tăng điểm, còn lại 88 đồng tiền ảo khác giảm giá. Đồng tiền đứng đầu thị trường về giá trị vốn hóa Bitcoin giảm 1,22%, và được niêm yết với giá 10.320 USD/BTC.