Dự báo VN-Index kết thúc năm 2019 quanh ngưỡng 1.000 điểm

10/10/2019, 15:59

TCDN - Các CTCK đều đánh giá triển vọng TTCK tích cực hơn trong quý 4 so với 3 quý đầu năm. Kịch bản cơ sở cho chỉ số VN-Index cuối năm dao động trong khoảng 970- 1.010 điểm và không loại trừ khả năng xuất hiện các đợt sóng ngắn hạn giúp VN-Index chớm vượt mốc 1.000 điểm.

Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng môi trường đầu tư đã thuận lợi hơn so với quý trước. Nguyên nhân đến từ việc các NHTƯ đã hiện thực hóa xu hướng cắt giảm lãi suất và phát tín hiệu nới lỏng mạnh mẽ trong thời gian tới cùng với việc Mỹ và Trung Quốc tạm hoãn gia tăng áp thuế và tích cực đàm phán.

Tuy nhiên, KBSV nhìn nhận thị trường cũng đã phản ánh phần nhiều những yếu tố tích cực trên, khiến dư địa tăng trưởng của chỉ số VN-Index trong Q4/2019 bị hạn chế. Về mặt rủi ro, KBSV không loại trừ khả năng đàm phán Mỹ - Trung sẽ đi vào bế tắc, FED không giảm lãi suất đủ mức thị trường kì vọng, trong khi sự suy giảm tăng trưởng ở các nền kinh tế lớn cho thấy dấu hiệu trầm trọng hơn (bao gồm cả Mỹ).

Nhìn chung, KBSV đánh giá triển vọng thị trường tích cực hơn trong Q4 so với 3 quý đầu năm. KBSV nâng kịch bản cơ sở cho chỉ số VN-Index cuối năm dao động trong khoảng 970- 1.010 điểm và không loại trừ khả năng xuất hiện các đợt sóng ngắn hạn giúp VN-Index chớm vượt mốc 1.000 điểm.

2-15706750606761641874544

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI cho rằng, đối với các yếu tố trong nước, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV diễn ra từ ngày 21/10 tới 21/11 sẽ đóng góp những diễn biến quan trọng về mặt vĩ mô, đáng chú ý là khả năng thông qua Luật chứng khoán (sửa đổi), mang lại những tác động trọng yếu tới TTCK, trong ngắn và dài hạn. Riêng tháng 10, kết quả kinh doanh Q3/2019 của các doanh nghiệp niêm yết vốn hóa lớn có thể sẽ định hướng dòng tiền của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, thị trường giai đoạn quý cuối năm vẫn đối mặt với không ít rủi ro. Khởi đầu bằng diễn biến khó lường của hội kiến thương mại Mỹ - Trung, sự mở rộng mặt trận thuế quan của Trump, thời hạn Brexit đang đến gần… cho đến nhân tố quan trọng nhất quyết định xu hướng của TTCK là tăng trưởng kinh tế. Sự bất định và các rủi ro chính sách gia tăng khiến thị trường tài chính toàn cầu trở nên rủi ro. TTCK Việt Nam còn chịu áp lực từ tình trạng bán ròng của khối ngoại kéo dài từ tháng 8 đến nay, cùng với ngưỡng tâm lý 1000 điểm.

thi-truong-chung-khoan-quy-4-don-nhan-nhung-thong-tin-gi

Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI) lại cho rằng, rủi ro biến động chính trị, kinh tế thế giới vẫn hiện hữu, sản xuất công nghiệp của nhiều khu vực đã có dấu hiệu giảm sút. Không ít tổ chức quốc tế đều hạ dự báo tăng trưởng đối với các nền kinh tế và khu vực. Tuy nhiên, Việt Nam đang có nhiều cơ sở để có thể dự báo TTCK quý IV sẽ khởi sắc hơn giai đoạn quý II và III, đặc biệt là trong tháng 10, chỉ số VN-Index có thể vượt 1.000 điểm, tiệm cận ngưỡng 1.100 điểm.

Với nhận định thận trọng, Công ty Chứng khoán VietinBank bảo lưu đánh giá TTCK sẽ không có quá nhiều biến động khác biệt đáng chú ý, trong bối cảnh yếu tố rủi ro vĩ mô như thương chiến Mỹ - Trung vẫn còn là một ẩn số khó dự đoán và sự gia tăng lo ngại về các dấu hiệu suy thoái kinh tế toàn cầu đang dần hiện ra rõ ràng hơn. Thời gian qua, thanh khoản trên TTCK suy giảm, phản ánh dòng tiền tỏ ra thận trọng khi tham gia, bởi thông tin hỗ trợ không nhiều, trong khi các tin tức tiêu cực lại có tác động lớn lên tâm lý thị trường chung. Do đó, trong kịch bản lạc quan, chỉ số VN-Index sẽ dao động trong vùng 940 - 1.005 trong quý cuối năm 2019, với ngưỡng 940 điểm có thể coi là vùng đáy của chỉ số và vùng 1.000 - 1.005 điểm là vùng kháng cự mạnh. 

TTCK Việt Nam quý 4 đón nhận không ít rủi ro

Ở góc độ tích cực, giới tài chính toàn cầu sẽ đón chờ quyết định về lãi suất của Fed trong 2 cuộc họp lần lượt diễn ra vào tháng 10 và tháng 12/2019. Số liệu vĩ mô kém khả quan về PMI lĩnh vực sản xuất tháng 9 của Mỹ có thể khiến FED đẩy nhanh tiến trình giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế.

Đối với các yếu tố trong nước, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV diễn ra từ ngày 21/10 tới 21/11 sẽ đóng góp những diễn biến quan trọng về mặt vĩ mô, đáng chú ý là khả năng thông qua Luật chứng khoán (sửa đổi), mang lại những tác động trọng yếu tới thị trường chứng khoán, trong ngắn và dài hạn.

Riêng tháng 10, kết quả kinh doanh quý 3/2019 của các doanh nghiệp niêm yết vốn hóa lớn có thể sẽ định hướng dòng tiền của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, thị trường giai đoạn quý cuối năm vẫn đối mặt với không ít rủi ro. Khởi đầu bằng diễn biến khó lường của hội kiến thương mại Mỹ - Trung, sự mở rộng mặt trận thuế quan của Trump, thời hạn Brexit đang đến gần… cho đến nhân tố quan trọng nhất quyết định xu hướng của thị trường chứng khoán là tăng trưởng kinh tế. Sự bất định và các rủi ro chính sách gia tăng khiến thị trường tài chính toàn cầu trở nên rủi ro.

Thị trường chứng khoán Việt Nam còn chịu áp lực từ tình trạng bán ròng của khối ngoại kéo dài từ tháng 8 đến nay, cùng với ngưỡng tâm lý 1000 điểm.

Chịu ảnh hưởng từ những yếu tố nêu trên, VN-Index có khả năng vẫn duy trì trạng thái giằng co trong quý 4/2019. Không loại trừ khả năng VN-Index có thể vượt ngưỡng cản 1000 điểm nhờ một vài cổ phiếu trụ cột tăng cục bộ. Tuy vậy cung chốt lời sẽ gia tăng theo đà đi lên của chỉ số, như những gì đang diễn ra trong các phiên giao dịch đầu tháng 10.

Qua đó, KBSV nhận thấy cơ hội hấp dẫn trong thời gian đầu quý 4 do đây là giai đoạn hội tụ của tâm lý lạc quan về đàm phán Mỹ - Trung được nối lại và tâm lý kì vọng trước việc Fed có thể tiếp tục hạ lãi suất. Dù không đánh giá cao khả năng VN-Index có thể bứt phá khỏi vùng 1.000 điểm một cách bền vững nhưng chỉ số này nhiều khả năng sẽ duy trì ở vùng tiệm cận 1.000 trong cuối năm nay.

Về nhóm ngành đầu tư, KBSV đánh giá cao các cổ phiếu thuộc ngành bất động sản nhà ở, khu công nghiệp, điện, công nghệ thông tin, ngân hàng, bán lẻ.

Lê Khôi
Bạn đang đọc bài viết Dự báo VN-Index kết thúc năm 2019 quanh ngưỡng 1.000 điểm tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Kết quả kinh doanh khả quan, VN-Index vượt mốc 1.000 điểm trong tháng 10?
Theo VDSC, thị trường có thể khởi sắc trong tháng Mười nhờ nội tại vĩ mô tích cực và KQKD quý III khả quan của các nhóm ngành dẫn dắt. Mặc dù vậy, khả năng duy trì trên mốc này vẫn đối diện nhiều thách thức, đặc biệt trong bối cảnh dòng tiền ngoại vẫn chưa có dấu hiệu quay trở lại
Nhóm ngân hàng hạ nhiệt, VN-Index thất bại trước mốc 990 điểm
Với sự trở lại của VCB, nhóm ngân hàng chính thức trở thành nhóm dẫn dắt thị trường trong phiên hôm nay. Trái với đà hưng phấn buổi sáng, phiên giao dịch chiều diễn ra với tâm lý khá thận trọng. Nỗ lực của nhóm ngân hàng đã giúp thị trường không giảm quá sâu về mặt điểm số.