FBI cảnh báo nguy cơ biểu tình có vũ trang ở toàn bộ 50 bang nước Mỹ

12/01/2021, 08:36

TCDN - FBI cảnh báo về khả năng xảy ra các cuộc biểu tình có vũ trang ở Washington DC và thủ phủ 50 bang của Mỹ trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày 20/1.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đưa ra cảnh báo cho cuối tuần tới và kéo dài ít nhất cho đến ngày nhậm chức, trước mối đe dọa gia tăng từ những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump, Reuters hôm 11/1  đưa tin.

Lời cảnh báo được đưa ra sau vụ hàng trăm người biểu tình ủng hộ ông Trump đã xông vào tòa nhà quốc hội Mỹ, Điện Capitol, hôm 6/1, gây nên cảnh tượng hỗn loạn chưa từng có và khiến ít nhất 5 người thiệt mạng. Trước thềm lễ nhậm chức của ông Biden, Vệ binh Quốc gia được chuẩn thuận đưa 15.000 quân tới thủ đô Washington. Trong khi đó, khách du lịch bị cấm tham quan Đài tưởng niệm Washington cho đến ngày 24/1.

Bạo loạn ở Đồi Capitol hôm 6/1. Ảnh: AP.

Bạo loạn ở Đồi Capitol hôm 6/1. Ảnh: AP.

Trước thềm lễ nhậm chức của ông Biden, Vệ binh Quốc gia được chuẩn thuận đưa 15.000 quân tới thủ đô Washington. Trong khi đó, khách du lịch bị cấm tham quan Đài tưởng niệm Washington cho đến ngày 24/1.

Giám đốc Cục Vệ binh Quốc gia, tướng Daniel Hokanson, nói với các phóng viên rằng ông dự kiến có khoảng 10.000 quân ở Washington vào ngày 16/1 để hỗ trợ về an ninh, hậu cần và thông tin liên lạc.

Ông cho biết con số có thể tăng lên 15.000 nếu giới chức địa phương yêu cầu. Ít nhất một nhà lập pháp đã yêu cầu Lầu Năm Góc làm nhiều hơn nữa.

Phe Dân chủ tại Hạ viện Mỹ ngày 11/01 đã chính thức giới thiệu nghị quyết luận tội Tổng thống Donald Trump với cáo buộc kích động nổi loạn. 

Ngày 11/1, Thị trưởng thành phố Washington D.C Muriel Bowser đã khuyến nghị người Mỹ hạn chế tham gia trực tiếp lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào tuần tới, trong bối cảnh thành phố đang phải vật lộn với tình trạng nhiễm COVID-19 tăng cao và lo ngại về các nguy cơ bạo lực. 

Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Chad Wolf ngày 11/1 đã từ chức giữa lúc có những lo ngại gia tăng về nguy cơ xảy ra thêm bạo lực trong lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào tuần tới.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden ngày 11/1 (giờ địa phương) thông báo đề cử cựu Thứ trưởng Ngoại giao William Burns làm Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương(CIA).

Trong thư gửi quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Chad Wolf được công bố hôm 10/1,Thị trưởng Washington Muriel Bowser đã kêu gọi cách tiếp cận mới đối với an ninh sau sự việc mà bà gọi là "cuộc tấn công khủng bố chưa từng có tiền lệ" vào tuần trước. Bà yêu cầu kéo dài thời gian "Sự kiện An ninh Đặc biệt Quốc gia" từ ngày 11/1 đến hết ngày 24/1.

Ông Wolf cho biết ông đã chỉ thị Cơ quan Mật vụ bắt đầu các hoạt động "Sự kiện An ninh Đặc biệt Quốc gia" cho lễ nhậm chức từ ngày 13/1, thay vì ngày 19/1 như kế hoạch trước đó.

Trúc Nhi
Bạn đang đọc bài viết FBI cảnh báo nguy cơ biểu tình có vũ trang ở toàn bộ 50 bang nước Mỹ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan