Gần 29.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được mua lại trước hạn trong tháng 9

07/10/2022, 08:42
báo nói -

TCDN - Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 9/2022 không có nhiều khởi sắc và giá trị phát hành vẫn ở mức thấp. Nhưng tổng giá trị trái phiếu được các doanh nghiệp mua lại trước hạn là 28.833 tỷ đồng, tăng 199% so với cùng kỳ năm trước.

Tổ chức phát hành trái phiếu doanh nghiệp nếu để xảy ra vi phạm sẽ phải mua lại trái phiếu trước hạn.

Tổ chức phát hành trái phiếu doanh nghiệp nếu để xảy ra vi phạm sẽ phải mua lại trái phiếu trước hạn.

Theo dữ liệu Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA), tính đến ngày 30/9/2022, có tổng cộng 25 đợt phát hành riêng lẻ trái phiếu doanh nghiệp trong nước với tổng giá trị phát hành là 15.363 tỷ đồng và 1 đợt phát hành ra công chúng của Ngân hàng TMCP Bắc Á trị giá 235,4 tỷ đồng.

Phát biểu tại tọa đàm cấp cao Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2022 ngày 18/9/2022, Thứ trưởng Bộ Tài chính ông Nguyễn Đức Chi nhận định, trái phiếu doanh nghiệp là chủ đề rất được quan tâm trong chiến lược phát triển thị trường chứng khoán cũng như định hướng phát triển thị trường vốn trái phiếu doanh nghiệp.

Để thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững, ông Chi nêu 5 nhóm giải pháp mang tính đồng bộ bao gồm: Tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý của thị trường; Đa dạng và cải thiện cầu đầu tư; Nâng cao chất lượng của các định chế trung gian tài chính; Tăng cường giám sát, kiểm tra trong quá trình phát hành trái phiếu; Công tác truyền thông phải minh bạch, kịp thời, trên cơ sở đó đưa ra khuyến nghị đối với thị trường để đề phòng các rủi ro.

Ngân hàng vẫn là nhóm dẫn đầu với tổng giá trị phát hành 9.623 tỷ đồng; trong đó, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) phát hành nhiều nhất với giá trị 3.090 tỷ đồng. Tiếp đến là Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) với 2.000 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) với 1.800 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) với 750 tỷ đồng. 

Nhóm bất động sản đứng thứ hai với CTCP No Va Thảo Điền - thành viên Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova, Novaland phát hành 2.300 tỷ đồng trái phiếu có kỳ hạn 5 năm.

Nhóm hàng tiêu dùng đứng thứ ba với CTCP Tập đoàn Masan phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu có kỳ hạn 5 năm và CTCP Đầu tư Thành Thành Công phát hành 600 tỷ đồng trái phiếu có kỳ hạn 7 năm.

Lũy kế 9 tháng qua, giá trị phát hành trái phiếu ra công chúng là 10.499 tỷ đồng, giảm 9,37% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm khoảng 4,3% tổng giá trị phát hành. Giá trị phát hành trái phiếu riêng lẻ là 233.692 tỷ đồng, giảm 40%, chiếm khoảng 95,7% tổng giá trị phát hành.

Bên cạnh đó, trong tháng 9/2022, tổng giá trị trái phiếu được các doanh nghiệp mua lại trước hạn là 28.833 tỷ đồng, tăng 199% so với cùng kỳ năm trước. Tính luỹ kế trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng giá trị trái phiếu đã được các doanh nghiệp mua lại là 142.209 tỷ đồng, tăng 67% so với cùng kỳ năm 2021.

Trước đó, ngày 16/9/2022 Chính phủ đã ban hành Nghị định 65/2022/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định 153 về chào bán trái phiếu riêng lẻ. Trong đó quy định doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp nếu để xảy ra vi phạm sẽ phải mua lại trái phiếu trước hạn và bị công bố thông tin vi phạm lên cổng thông tin về trái phiếu doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và Tổ chức tài chính (Bộ Tài chính), Nghị định 65/2022/NĐ-CP sẽ tăng cường minh bạch trong việc công bố thông tin, để bảo vệ quyền lợi cho cả doanh nghiệp phát hành và nhà đầu tư, khắc phục bất cập trên thị trường thời gian vừa qua.

Khi Nghị định 65/2022/NĐ-CP được áp dụng, chi phí phát hành trái phiếu sẽ tăng nhưng đây là điều cần thiết để thiết lập thị trường trái phiếu minh bạch hơn trong tương lai.

Về phía Bộ Tài chính, ông Dương cho biết, sẽ tiếp tục tháo gỡ các điểm nghẽn trong thủ tục về phát hành trái phiếu ra công chúng, để đảm bảo những doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện phát hành ra công chúng sẽ nhanh chóng và khẩn trương phát hành trái phiếu dưới hình thức này.

HT
Bạn đang đọc bài viết Gần 29.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được mua lại trước hạn trong tháng 9 tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Doanh nghiệp chuộng phát hành trái phiếu riêng lẻ: Lỗi từ thị trường
Theo TS. Lê Xuân Nghĩa - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia nhận định, thời gian qua các doanh nghiệp phát triển tốt, uy tín ở Việt Nam đều không phát hành trái phiếu ra công chúng lại chọn trái phiếu riêng lẻ không phải lỗi của doanh nghiệp mà là lỗi từ thị trường.
Bộ Tài chính khuyến cáo nhà đầu tư trái phiếu doanh nghiệp
Bộ Tài chính cho biết, mọi hành vi “lách” các quy định của pháp luật để trở thành nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp không chỉ khiến nhà đầu tư chịu nhiều rủi ro, tổn thất khi mua trái phiếu doanh nghiệp mà còn là hành vi vi phạm pháp luật.