Gel rửa tay khô Lifebuoy của Unilever nhập nhèm thông tin, bán khi chưa được cấp phép

17/04/2020, 13:43

TCDN - Trong lúc tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, Unilever Việt Nam sản xuất thêm gel rửa tay khô Lifebuoy (Bảo vệ vượt trội 10) được quảng bá có tính năng diệt khuẩn bán ra thị trường… với thông tin nhập nhèm, sai quy định của pháp luật.

Sản phẩm này được quảng cáo với những tính năng như: “diệt khuẩn”, “kháng khuẩn”, “bảo vệ khỏi 99,9% vi khuẩn gây bệnh”…khi bán ra thị trường. Cùng với thông tin trên sản phẩm nhập nhèm, có tính chất lừa dối, gây lầm tưởng cho người tiêu dùng với dòng chữ “Dựa trên kết quả kiểm nghiệm trong phòng thí nghiệm” in trên bao bì sản phẩm.

Unilever Việt Nam có đang bán gel rửa tay Lifebuoy lậu?

Unilever Việt Nam có đang bán gel rửa tay Lifebuoy lậu?

Lường trước được những tình huống về sản xuất – buôn bán hàng kém chất lượng, hàng lậu về các sản phẩm diệt khuẩn, kháng khuẩn, bảo vệ trong mùa dịch Covid-19, ngày 18/2/2020 Bộ Y tế đã có Công văn hỏa tốc số 747/BYT-TB-CT gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc kiểm tra hồ sơ công bố đối với sản phẩm chế phẩm, diệt khuẩn tay không dùng nước.

Công văn nêu rõ: "Hiện nay, trên thị trường xuất hiện một số sản phẩm, chế phẩm diệt khuẩn tay không dùng nước được công bố tiêu chuẩn áp dụng trang thiết bị y tế thuộc loại A. Cục quản lý môi trường y tế đã có Công văn số 205/MT-SKHC ngày 17/2/2020 gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về vấn đề trên, nêu rõ: nhóm sản phẩm chế phẩm diệt khuẩn tay không dùng nước dùng trong gia dụng được quản lý theo quy định tại Nghị định số 91/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ về quản lý hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong trong lĩnh vực gia dụng và y tế".

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại sản phẩm chưa được cấp phép lưu hành của Cục quản lý môi trường y tế – Bộ Y tế nhưng vẫn bày bán trên thị trường và các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi. 

Công văn hỏa tốc của Bộ Y tế và Cục quản lý môi trường y tế

Công văn hỏa tốc của Bộ Y tế và Cục quản lý môi trường y tế

Theo tìm hiểu của phóng viên Tài chính Doanh nghiệp ngày 12/4/2020, có hàng loạt các sản phẩm là Gel rửa tay khô vi phạm, trong đó có Gel rửa tay khô hiệu Lifebuoy của công ty Unilever Việt Nam (Lô A2-3 KCN Tây Bắc Củ Chi, Tân An Hội, Củ Chi, Tp.HCM) chưa được cấp phép lưu hành của Cục quản lý môi trường y tế nhưng vẫn đang được bày bán trong các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi… điều đáng nói là trên nhãn chính sản phẩm này chỉ ghi “Dựa trên kết quả kiểm nghiệm trong phòng thí nghiệm”, không rõ phòng thí nghiệm nào? 

Về thành phần có: alcohol, Water, Isopropyl Alcohol, Glycerin, Carbomer, Perfume, Thymol,…nhưng không cho biết phần trăm mỗi loại là bao nhiêu và có đạt chuẩn với quy định? Cùng với đó, theo quy định của ngành y tế có chất trong thành phần phải được cấp phép lưu hành trên thị trường mới được phép bán ra thị trường. 

93968605_239714974055889_2044858488248598528_n

Chưa hết, sản phẩm này của Unilever Việt Nam còn sai phạm Thông tư 06/2011/TT-BYT về quản lý mỹ phẩm, khi trên bao bì chính chứa sản phẩm không ghi đầy đủ ngày sản xuất, số lô sản xuất. Từ những thông tin nêu trên phải chăng công ty TNHH quốc tế Unilever Việt Nam đang bán (Gel rửa tay khô mang nhãn hiệu Lifebuoy) hàng lậu/ hàng kém chất lượng? Hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện lợi đang tiếp tay tiêu thụ (Gel rửa tay khô Lifebuoy) bán hàng lậu/kém chất lượng và thiếu kiểm chứng hàng hóa khi nhập vào? 

Đề nghị cơ quan quản lý thị trường, thanh tra ngành Y tế sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ các thông tin trên liên quan đến Công ty TNHH quốc tế Unilever Việt Nam có đúng với quy định của Bộ Y tế để mang lại công bằng cho những đơn vị sản xuất đã được cấp phép, và bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Bảo Ngọc
Bạn đang đọc bài viết Gel rửa tay khô Lifebuoy của Unilever nhập nhèm thông tin, bán khi chưa được cấp phép tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan