Giá dầu kéo dài đà tăng sang tuần thứ hai

22/10/2023, 09:10
báo nói -

TCDN - Do chịu tác động mạnh bởi xung đột Israel – Hamas và dự trữ xăng dầu giảm ở Mỹ, giá dầu thế giới hôm nay 22/10 kéo dài đà tăng sang tuần thứ hai. Trong nước, giá xăng dầu dự báo tăng.

Giá dầu thế giới

Giá dầu tuần này ghi nhận tăng hơn 1%, đánh dấu tuần tăng thứ hai liên tiếp.

Theo Oilprice, đà leo dốc của giá dầu tuần này được thúc đẩy bởi cuộc xung đột Israel - Hamas vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại và mức dự trữ xăng dầu của Mỹ bất ngờ giảm sau nhiều tuần tăng mạnh.

Giá dầu bắt đầu tuần với mức giảm hơn 1 USD khi các nhà đầu tư kỳ vọng Mỹ và Venezuela có thể sẽ sớm đạt được thỏa thuận nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu thô của Venezuela. Thêm vào đó, theo các thương nhân, xung đột Israel - Hamas dường như không đe dọa đến nguồn cung dầu trong ngắn hạn.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ở phiên giao dịch thứ hai của tuần, giá dầu WTI tăng nhẹ 25 cent, dầu Brent đi ngang. Sự ít biến động này của giá dầu là bởi các nhà đầu tư đang chờ đợi kết quả của các nỗ lực ngoại giao của Mỹ và chuyến đi của Tổng thống Joe Biden tới Israel.  Tuy nhiên, đến phiên giao dịch thứ ba của tuẩn, giá dầu đã leo dốc khoảng 2% lên mức cao nhất trong 2 tuần bởi sự giảm trong dự trữ dầu của Mỹ và sự gia tăng lo ngại về nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt hơn sau khi Iran kêu gọi cấm vận dầu mỏ đối với Israel do xung đột ở Gaza.

Số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy, dự trữ dầu của Mỹ đã giảm 4,5 triệu thùng; tồn kho xăng giảm 2,4 triệu thùng; tồn kho các sản phẩm chưng cất giảm 3,2 triệu thùng.

Đà tăng của giá dầu đã bị cắt đứt ở phiên giao dịch cuối cùng của tuần sau khi Hamas cho biết đã thả hai con tin người Mỹ khỏi Gaza, làm dấy lên hy vọng cuộc xung đột Israel - Hamas có thể giảm leo thang và các hoạt động khai thác dầu ở khu vực Trung Đông không bị gián đoạn.

Như vậy là trong năm phiên giao dịch của tuần, giá dầu đã tăng ba phiên và giảm hai phiên. Mặc dù các phiên tăng giá khá khiêm tốn nhưng những phiên lao dốc khá ngắn đã giúp giá dầu tuần này ghi nhận thêm một tuần tăng giá với mức tăng hơn 1%. Giá dầu Brent kết thúc tuần giao dịch ở mức 92,16 USD/thùng, giá dầu WTI dừng ở mức 88,75 USD/thùng. Hợp đồng WTI tháng 12 dừng mức 88,08 USD/thùng.

Theo nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS, nhiều khả năng giá dầu Brent vẫn sẽ giao dịch trong khoảng từ 90 đến 100 USD/thùng trong các phiên tới dù thị trường vẫn thiếu nguồn cung.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 22/10 cụ thể như sau:

- Xăng E5 RON 92 không quá 21.907 đồng/lít.

- Xăng RON 95 không quá 23.044 đồng/lít.

- Dầu diesel không quá 22.410 đồng/lít.

- Dầu hỏa không quá 22.464 đồng/lít.

- Dầu mazut không quá 16.238 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước nói trên sẽ được điều chỉnh tại kỳ điều hành giá của liên Bộ Tài chính - Công Thương vào chiều 23/10 tới. Nhiều khả năng, trong lần điều chỉnh tới này, giá xăng dầu trong nước sẽ tăng khoảng 500 - 800 đồng/lít (kg) theo giá dầu thế giới, kết thúc chuỗi giảm giá sâu.

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 29 lần điều chỉnh, trong đó có 16 lần tăng, 9 lần giảm và 4 lần giữ nguyên.

Gia Linh/Theo Oilprice
Bạn đang đọc bài viết Giá dầu kéo dài đà tăng sang tuần thứ hai tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá dầu bất ngờ quay đầu giảm
Giá dầu WTI và giá dầu Brent quay đầu giảm trong phiên giao dịch hôm nay 21/10 và giá xăng dầu trong nước áp dụng theo phiên điều chỉnh.
Giá dầu tiếp đà leo dốc
Giá dầu thế giới tiếp đà leo dốc, đồng loạt lên mốc trên 90 USD/thùng do những lo ngại dai dẳng về xung đột tại Trung Đông và dự trữ xăng, dầu của Mỹ giảm.
Giá dầu tăng mạnh, vượt mức 91 USD/thùng
Giá dầu thế giới tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày hôm nay 19/10. Đà leo dốc của giá dầu được hỗ trợ bởi dự trữ dầu của Mỹ giảm và lo ngại về nguồn cung toàn cầu thắt chặt hơn.