Giá khí đốt âm khiến bên bán ở Mỹ phải trả tiền cho người mua

27/10/2022, 09:05
báo nói -

TCDN - Giá khí đốt tụt xuống mức âm do sản lượng tại vùng Lòng chảo Permian (Permian Basin) của Mỹ tăng mạnh và các đường ống vận chuyển đang phải bảo trì.

Financial Times đưa tin giá khí đốt giao ngay tại phía tây bang Texas, Mỹ đã giảm xuống mức dưới 0 USD/mmBTU, đồng nghĩa với việc nhà sản xuất sẽ phải trả tiền cho người mua khi bán khí đốt. Trong khi đó, ở bên kia Đại Tây Dương, châu Âu đang đối mặt với giá nhiên liệu cao chóng mặt.

Giá khí đốt tụt xuống mức âm do sản lượng tại vùng Lòng chảo Permian (Permian Basin) của Mỹ tăng mạnh và các đường ống vận chuyển đang phải bảo trì. Tình trạng ngừng hoạt động tại các cảng xuất khẩu khí hóa lỏng của Mỹ cũng đã khiến các chuyến hàng bị hạn chế.

Theo S&P Global, giá khí đốt giao ngày hôm sau tại trung tâm trung chuyển Waha đã giảm xuống mức -2,25 USD/mmBTU (một triệu đơn vị nhiệt Anh) trên Sàn giao dịch Liên lục địa (ICE).

Hiện tượng giá khí đốt xuống mức âm tại Waha trái ngược với xu hướng tăng trên thị trường tương lai của Mỹ trong tuần qua, trong ngày 26/10 giá đã lên 6,234 USD/mmBTU (khoảng 19,7 USD/MWh). Giá khí đốt châu Âu trên sàn Dutch TTF hiện là 98,7 USD/MWh, tức là gấp 5 lần Mỹ.

Nhà phân tích Stephen Schork cho biết: “Về cơ bản, bạn có quá nhiều sản lượng [và] không có cách để đưa sản phẩm ra thị trường. Bạn phải trả tiền cho người mua để chuyển nhiên liệu này đi".

Các nhà phân tích cho biết sự khác biệt về giá cả giữa châu Âu và Mỹ đã cho thấy sự phân mảnh của thị trường khí đốt.

Cảng Freeport LNG trên bờ biển Texas, một trong những cơ sở xuất khẩu khí đốt lớn nhất của Mỹ, đã ngừng hoạt động kể từ vụ hỏa hoạn vào tháng 6. 

khi dot 4

Sự dư thừa khí đốt tại khu vực này đã trở nên trầm trọng hơn trong những ngày qua do hoạt động bảo trì trên các đường ống dẫn khí đốt Gulf Coast Express và El Paso Natural Gas do công ty Kinder Morgan vận hành. Những đường ống này chịu trách nhiệm vận chuyển khí đốt ra khỏi Lòng chảo Permian.

Mark Callahan, Giám đốc thông tin giá điện và khí đốt châu Mỹ tại S&P Global Commodity Insights, xác nhận rằng hoạt động bảo trì dự kiến sẽ kéo dài vài ngày.

Ở châu Âu, giá khí đốt giao ngay cũng giảm mạnh trong những ngày gần đây do kho chứa đã gần đầy. Thời tiết ấm áp bất thường đã buộc các thương nhân phải cắt giảm nguồn cung, bất chấp những lo ngại về tình trạng thiếu hụt trong mùa đông này.

Giá khí đốt châu Âu đã xuống dưới 100 EUR/MWh, so với 300 EUR/MWh vào hồi tháng 8. Con số này vẫn cao hơn nhiều so với mức giá từ 20 đến 40 EUR/MWh mà châu Âu thường phải chi trả cho khí đốt trong phần lớn thập kỷ qua.

Đây không phải lần đầu tiên giá bán khí đốt tại Waha chuyển sang mức âm. Trong năm 2020, hiện tượng này xảy ra 9 lần, và vào năm 2019 là 31 lần. Lần này, giá khí đốt tại Mỹ âm trong khi châu Âu đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nhiên liệu vào mùa đông.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Giá khí đốt âm khiến bên bán ở Mỹ phải trả tiền cho người mua tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá dầu hôm nay tiếp đà tăng
Theo ghi nhận, giá dầu WTI tăng lên hơn 88 USD/thùng, dầu Brent tiến dần đến mốc 96 USD/thùng, trong bối cảnh đồng USD yếu, xuất khẩu dầu của Mỹ tăng.