Gia tộc sở hữu nước tăng lực Red Bull kiếm nhiều tiền nhất châu Á năm 2022

29/03/2023, 11:11
báo nói -

TCDN - Nước tăng lực Red Bull đạt doanh thu kỷ lục trong năm 2022 và giúp gia tộc đứng sau thương hiệu này kiếm bộn tiền.

Bloomberg nhận định, gia đình sở hữu thương hiệu nước tăng lực Red Bull đã kiếm bộn tiền khi người tiêu dùng trở lại cuộc sống bình thường sau đại dịch. Tập đoàn này công bố doanh thu kỷ lục trong năm ngoái.

Nhờ đó, theo Bloomberg Billionaire Index, gia đình Yoovidhyas đã gia tăng khối tài sản thêm 7,8 tỷ USD vào năm ngoái, mức tăng lớn nhất trong các gia tộc giàu tại châu Á.

Tính đến ngày 14/3, khối tài sản ròng của gia đình Yoovidhyas đã lên tới hơn 27 tỷ USD, phần lớn đều từ cổ phần tại Red Bull. Trong khi đó, hầu hết gia tộc giàu trên thế giới đều giảm tài sản vì thị trường biến động trong năm ngoái.

"Đồ uống tăng lực gắn liền với cuộc sống năng động. Mọi người quay lại tập thể dục và làm việc suốt nhiều giờ tại văn phòng. Họ cần nước tăng lực", ông Simon Chadwick, Giáo sư tại Trường Kinh doanh Skema ở Paris, nhận định.

red-bull-6844-1679992895

Vào giữa thập niên 70, ông Chaleo Yoovidhya (1923-2012) - một thành viên của gia tộc - đã sáng tạo ra loại đồ uống có hàm lượng caffein cao khi đang kiếm tiền nhờ công việc bán thuốc. Sau đó, ông quyết định dấn thân vào lĩnh vực hàng tiêu dùng. Ông đặt tên đồ uống là Krating Daeng, nghĩa là "bò đỏ" trong tiếng Thái.

Trong một chuyến đi tới châu Á, ông Dietrich Mateschitz, một doanh nhân người Áo, vô tình phát hiện Krating Daeng giúp ông giảm bớt tình trạng say máy bay.

Dietrich Mateschitz đã hợp tác với Chaleo Yoovidhya để thành lập Red Bull vào năm 1984 rồi phát triển thành thương hiệu toàn cầu. Theo ông Kenneth Shea, chuyên gia phân tích của Bloomberg Intelligence, hãng nước tăng lực này đã hưởng lợi sau đại dịch nhờ bán được nhiều hơn đối thủ tại các quán bar và nhà hàng.

Gia đình Yoovidhyas kiểm soát 51% Red Bull, 49% còn lại thuộc về con trai của ông Mateschitz sau khi ông này qua đời vào năm ngoái.

Sự giàu có của gia tộc Yoovidhyas làm dấy lên những ý kiến trái chiều tại Thái Lan. Họ và 2 gia tộc khác - Chearavanonts sở hữu Tập đoàn Charoen Pokphand Group và Chirathivats đứng sau Central Group - nắm giữ tổng cộng 69 tỷ USD, tương đương 14% GDP của đất nước vào năm 2021.

Thời điểm đó, thu nhập bình quân đầu người tại Thái Lan chưa tới 7.100 USD.

Tùng Lâm/Bloomberg
Bạn đang đọc bài viết Gia tộc sở hữu nước tăng lực Red Bull kiếm nhiều tiền nhất châu Á năm 2022 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan