Giới chiến lược gia tiền tệ vẫn coi USD là nơi trú ẩn an toàn

16/11/2022, 08:58
báo nói -

TCDN - USD vừa trải qua tuần giao dịch tồi tệ nhất từ đầu đại dịch COVID-19, nhưng các chiến lược gia tiền tệ tin đà tăng của đồng bạc xanh chưa kết thúc.

Trong tuần trước, chỉ số giá USD giao ngay của Bloomberg đã mất khoảng 3,5% - mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 3/2020.

Các nhà đầu tư đã giảm bớt kỳ vọng vào đồng bạc xanh trước báo cáo lạm phát tháng 10 của Mỹ, bởi họ cho rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ “nới tay” trong các cuộc họp chính sách tiếp theo khi lạm phát hạ nhiệt.

Đợt bán tháo mới nhất đã khiến chỉ số đồng USD giảm khoảng 6% so với mức cao kỷ lục mà nó xác lập vào cuối tháng 9. Yen là một trong các đồng tiền hưởng lợi khi USD lao dốc, Bloomberg nhận định.

Chỉ số USD giao ngay của Bloomberg đã bật tăng hơn 22% kể từ mức thấp hồi giữa năm 2021 lên mức đỉnh vào tháng 9. Bất chấp các đợt giảm điểm gần đây, chỉ số này vẫn tăng hơn 14% so với mức thấp hồi năm ngoái.

dollar 1

Sức mạnh vượt trội của đồng bạc xanh đã làm đảo lộn nhiều thị trường tài chính, đồng thời khiến giá của các hàng hoá định giá bằng đồng tiền này (như dầu thô) tăng cao hơn và làm phức tạp hoá vấn đề chính sách tiền tệ trên khắp thế giới.

Tuần này, thị trường chứng khoán và trái phiếu Kho bạc Mỹ đều đồng loạt đi lên khi USD trượt giá. Mặt khác, các quỹ đổ xô mua vào đồng yen, giúp đồng nội tệ của Nhật Bản tăng hơn 5% sau khi chạm mức đáy 30 năm chưa đầy một tháng trước.

Khả năng đà tăng sẽ trở lại

Các diễn biến mới đây cho thấy đồng bạc xanh có thể sẽ tiếp tục chịu áp lực trong những tuần tới khi thị trường đặt cược rằng Fed sẽ tăng lãi suất với quy mô nhỏ hơn.

Song, các nhà đầu tư và giới chiến lược gia tiền tệ vẫn thận trọng rằng liệu xu hướng xuống giá của USD sẽ kéo dài hay không. 

Trong bối cảnh một cuộc suy thoái đang rình rập nền kinh tế toàn cầu, chiến sự tại Ukraine vẫn tiếp diễn và nền kinh tế Trung Quốc ngày càng chao đảo, các chiến lược gia tiền tệ nói còn quá sớm để “xả mạnh” đồng USD - tài sản được coi là thiên đường trú ẩn trong thời kỳ bất ổn. 

Chẳng hạn, chiến lược gia tiền tệ Lee Hardman tuyên bố, xét quy mô của các giao dịch mua vào USD trong năm nay, đồng bạc xanh sẽ giảm thêm 2 - 3% nữa trước khi bước sang năm mới.

Mức giảm như thế có thể giúp đồng yen tăng từ mức 139 hiện nay xuống 130 JPY/USD, trong khi đó đồng euro có thể cải thiện từ mức hiện tại khoảng 1,036 xuống khoảng 1,05 USD/EUR.

Trái lại, trong một ghi chú, các nhà phân tích của ING Groep nhận định: “Đồng USD có thể đã chạm đỉnh, nhưng xu hướng giảm của nó chưa chắc sẽ xuất hiện”. Ngân hàng Hà Lan “lạc quan vừa phải” về triển vọng của USD trong giai đoạn cuối năm. 

Tùng Lâm/theo Bloomberg
Bạn đang đọc bài viết Giới chiến lược gia tiền tệ vẫn coi USD là nơi trú ẩn an toàn tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan