Giới siêu giàu rút khỏi Na Uy vì thuế tài sản tăng

11/04/2023, 07:09
báo nói -

TCDN - Số người siêu giàu rời lãnh thổ Na Uy đã tăng cao kỷ lục trong những tháng gần đây sau khi chính phủ nước này tăng thuế tài sản.

Hơn 30 tỷ phú và triệu phú đã rời Na Uy trong năm 2022, theo thống kê của Dagens Naeringsliv, Guardian ngày 10/4 đưa tin. Con số này nhiều hơn tổng số người thuộc nhóm siêu giàu rời Na Uy trong 13 năm trước đó cộng lại.

Giới phân tích dự báo số người thuộc tầng lớp siêu giàu tiếp tục rời Na Uy bởi chính sách thuế hiện nay sẽ tiếp tục tăng.

Tháng 11/2022, chính phủ Na Uy đã tăng thuế tài sản cá nhân. Cụ thể, các cá nhân sẽ bị chịu mức thuế 0,4% đối với phần tài sản vượt quá 1,9 triệu USD. Mức thuế tương tự áp dụng với phần tài sản vượt quá 3,8 triệu USD của các gia đình.

Na uy

Ngoài khoản thuế tài sản, các cá nhân cũng phải chịu mức thuế tài sản ở địa phương. Cụ thể, phần tài sản vượt quá 161.000 USD sẽ chịu mức thuế 0,7%.

Các chuyên gia nhận định những người đã rời Na Uy vì tăng thuế có tổng tài sản trị giá khoảng 5,6 tỷ USD.

Các tỷ phú, triệu phú rời Na Uy thường tìm đến những quốc gia khác ở châu Âu có mức thuế thấp hơn như Thụy Sĩ, Italy.

Erlend Grimstad, một quan chức cấp cao Bộ Tài chính Na Uy, nói rằng ông hy vọng những người giàu sẽ sớm trở lại Na Uy.

"Nếu quý vị đã thành công và trở nên giàu có ở Na Uy, chúng tôi hy vọng các bạn sẽ ở lại. Chúng tôi khuyến khích người dân Na Uy tạo ra giá trị và trở nên giàu có. Và chúng tôi cũng tin rằng mô hình hệ thống an sinh xã hội vững chắc của Na Uy, với trình độ giáo dục cao, là yếu tố quan trọng giúp mang lại thành công', ông Grimstad nói.

Nhã Vy/The Guardian
Bạn đang đọc bài viết Giới siêu giàu rút khỏi Na Uy vì thuế tài sản tăng tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan