Gojek và Grab có thể chịu giám sát độc quyền nếu sáp nhập

08/12/2020, 16:23

TCDN - Ủy ban Giám sát Cạnh tranh Kinh doanh (KPPU) Indonesia sẽ theo dõi và đánh giá mọi hành động của Gojek và Grab nếu hai "siêu kỳ lân" gọi xe sáp nhập.

Guntur Saragih, một quan chức của KPPU, nhận định việc Gojek và Grab sáp nhập là sự kiện lớn, có thể tác động tới cấu trúc của nhiều thị trường như gọi xe, thanh toán trực tuyến, giao món, theo Jakarta Post.

Nếu Grab và Gojek sáp nhập, họ phải gửi thông báo tới KPPU không muộn hơn 30 ngày sau khi việc sáp nhập có hiệu lực. Đây là yêu cầu bắt buộc đối với Gojek và Grab.

"KPPU cần có những biện pháp để giám sát thị trường và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng", ông Guntur Saragih phát biểu.

Kimberly Tanos, một chuyên gia thuộc Viện Phát triển Kinh tế và Tài chính (Indef), nhận định thị trường vận tải trực tuyến tại Indonesia vốn đã tập trung cao độ trong tay Grab và Gojek, do đó việc sáp nhập giữa hai "siêu kỳ lân" có thể làm tăng nguy cơ độc quyền trên thị trường. 

Gojek

Tanos nhắc lại rằng sáp nhập sẽ có lợi cho Grab và Gojek vì họ có thể chia sẻ cơ sở hạ tầng, công nghệ, giảm chi phí hoạt động và tiếp thị. Song nó có thể có tác động tiêu cực đến người tiêu dùng và các đối tác của hai siêu kỳ lân.

Do mức độ cạnh tranh giảm, giá dịch vụ gọi xe có thể tăng vì sẽ chỉ một doanh nghiệp kiểm soát thị trường. Vì thế, KPPU phải có kế hoạch giám sát chặt chẽ nhằm đảm bảo tính cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng.

Kurnia Toha, một quan chức khác của KPPU, tuyên bố rằng về mặt kỹ thuật, KPPU có thể hủy một thương vụ sáp nhập có khả năng gây hại cho thị trường, và đương nhiên động thái ấy cũng sẽ gây hại cho các công ty liên quan. 

Do đó, KPPU chưa bao giờ hủy bất kỳ thương vụ sáp nhập nào. Song họ sẽ triển khai những biện pháp hữu hiệu để đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh trên thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.

Gojek và Grab là hai hãng gọi xe trực tuyến lớn nhất tại Indonesia, với mức định giá lần lượt khoảng 10 tỷ USD và hơn 15 tỷ USD.

Hồi tuần qua, giới truyền thông khu vực liên tục đưa tin về việc Gojek và Grab đạt những thành quả lớn trong các cuộc đàm phán để hợp nhất hai công ty.

Mới đây, tại trụ sở Grab ở Singapore, ông Anthony Tan, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Grab, đã nói với nhân viên trong một cuộc họp rằng họ đã sẵn sàng để thực hiện các thương vụ thâu tóm.

Quan điểm của các cổ đông cho thấy những căng thẳng nhất định giữa Anthony Tan và Masayoshi Son, người đứng đầu SoftBank. Trong vài năm gần đây, Grab liên tục mở rộng sang nhiều mảng kinh doanh khác nhau với tham vọng thành một siêu ứng dụng ở Đông Nam Á. 

Song những khoản lỗ khổng lồ đang khiến Masayoshi Son và các nhà đầu tư nói chung cảm thấy sốt ruột. Người đại diện của Grab, Go-Jek và SoftBank đều từ chối đưa ra bình luận về quá trình đàm phán.

Grab hiện đang nhận sự hậu thuẫn của Uber Technologies Inc., Tiger Global Management LLC và Toyota Motor Corp. Go-Jek nhận vốn từ Google, Tencent Holdings Ltd., KKR và Warburg Pincus.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Gojek và Grab có thể chịu giám sát độc quyền nếu sáp nhập tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Grab, Bee, phải nộp thay thuế thu nhập cá nhân của tài xế từ 5/12
Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, từ ngày 5/12, theo quy định tại Nghị định 126, các doanh nghiệp vận tải công nghệ như Grab, Bee, Gojek sẽ phải hạch toán toàn bộ doanh thu, nộp 10% thuế giá trị gia tăng (GTGT) và nộp thay 1,5% thuế thu nhập cá nhân của tài xế.