Grab nói gì về việc tài xế bức xúc khi bị tăng khấu trừ mới?

08/12/2020, 10:47

TCDN - Grab dẫn theo nghị định 126 có hiệu lực từ 5/12, thuế VAT 10% được áp dụng cho toàn bộ doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải, bao gồm cả phần doanh thu vận tải của đối tác tài xế.

Grab vừa có phản hồi liên quan đến các phản ánh của tài xế khi bị tăng khấu trừ. Trước đó, Grab đã khấu trừ nghĩa vụ thuế VAT 10% từ cước phí chuyến xe mà người dùng hiện đang chi trả. Còn phí sử dụng ứng dụng (chiết khấu) áp dụng cho đối tác tài xế vẫn được giữ nguyên không thay đổi.

Theo Grab, việc Grab khấu trừ khoản thuế phải nộp, kê khai và nộp hộ cho các đối tác tài xế là tuân thủ quy định của nghị định 126/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ 5/12.

Grab nói gì về việc tài xế bức xúc khi bị tăng khấu trừ?

Grab nói gì về việc tài xế bức xúc khi bị tăng khấu trừ?

Toàn bộ phần thuế thu hộ đều được Grab nộp về Kho bạc Nhà nước và đều được cơ quan thuế xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ thuế. Tỷ lệ khấu trừ tính trên doanh thu cuốc xe bao gồm hoa hồng trả cho hãng, 10% thuế VAT và 1,5% thuế thu nhập cá nhân của tài xế. Mức này tăng từ 20-25% lên 27,273-32,841% (tùy theo hợp đồng hợp tác 2 bên).

Để bù lại lại phần tăng thuế VAT lên 10%, Grab chủ động tăng giá dịch vụ GrabBike thêm 6%. Theo tính toán, thu nhập của tài xế sẽ bị ảnh hưởng nhưng chỉ ở mức 1%/năm.

Theo Grab, trước và ngay sau khi nghị định 126 ban hành, Grab đã tích cực chủ động tham gia góp ý trình bày cụ thể về tác động của nghị định tới cơ quan quản lý thuế, đồng thời nhiều lần gửi văn bản xin hướng dẫn thực hiện nghị định. Tuy nhiên tới nay Grab vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức từ các cơ quan này.

Trước đó, sáng 7/12, hàng trăm tài xế Grab đã tập trung đông đảo tại trụ sở Grab ở Duy Tân, để phản đối mức khấu trừ mới, sau khi áp dụng thuế VAT trên mỗi cuốc xe.

Anh Nguyễn Văn S (Hà Nội), một tài xế chạy GraBike cho biết: “Hiện nay Grab trừ 20% của mỗi cuốc xe. Sau đó lại trừ tiếp 10% số tiền chúng tôi được hưởng”. Theo lời anh này, nếu tài xế GrabBike chạy cuốc xe 100.000 đồng sẽ mất 20.000 đồng tiền phí cho công ty. Trong 80.000 đồng còn lại, bị trừ tiếp 10% VAT (là 8.000 đồng) nữa. “Mức thu này tương ứng với khoảng 30% và chúng tôi chỉ còn 70.000 đồng để mang về”.

“Mỗi ngày, tài xế chúng tôi phải chạy liên tục từ 14 – 16 tiếng đồng hồ mới đạt được 400.000 đồng để đem về. Mà bị trừ 10% VAT nữa thì chỉ còn hơn 300 ngàn đồng. Nên chúng tôi muốn Grab tính lại mức VAT đó. Vì không ai bảo vệ chúng tôi cả nên đành phải tập trung ở đây để phản đối và có người đại diện vào nói chuyện với ban lãnh đạo công ty”, anh  Nguyễn Văn S. nói.  

Lý giải về việc thu VAT 10% trước ngày 5/12, đại diện Grab cho biết đây là lỗi kỹ thuật và chỉ có một số tài khoản của đối tác GrabExpress bị lỗi chứ không phải toàn bộ. Đó chỉ là hiển thị trên màn hình của đối tác nhưng trên hệ thống tính thu nhập của hãng vẫn nhận diện số tiền thực khi chưa tăng thuế để trả về ví đúng với số tiền mà tài xế nhận được.

"Grab đã thông báo với hệ thống sự cố, một số cuốc xe đã được đối tác hoàn thành trước ngày 5/12 đang hiển thị chưa chính xác về khấu trừ tại màn hình lịch sử. Hệ thống máy chủ bên Singapore đang sửa lỗi này" - đại diện Grab nói.

Được biết, Grab đến Việt Nam vào năm 2014, thị trường gọi xe tăng trưởng mạnh mẽ 57%/năm, cao nhất Đông Nam Á. Thời điểm này, Grab tích cực xin thí điểm loại hình kinh doanh mới và nhận được chính sách thuế giá trị gia tăng (VAT) đặc biệt. Tháng 2/2017, Tổng cục Thuế ban hành Văn bản số 384 về chính sách thuế đối với hoạt động hợp tác kinh doanh của Công ty Grab Taxi tạo ra một bước ngoặt lớn trên thị trường gọi xe.

Theo đó, mỗi chuyến xe của Grab chỉ chịu tỷ lệ thuế giá trị gia tăng (VAT) là 3%. Con số này thấp hơn 3 lần so với mức mà các hãng taxi truyền thống phải chịu.

Vì vậy, giới taxi liên tục phản đối và cho rằng không công bằng, trong khi Grab và taxi kinh doanh vận tải giống như nhau, chịu mức thuế thì khác nhau. Phải đến cuối năm 2020, Nghị định 126 đã tính toán lại, coi Grab như doanh nghiệp vận tải và áp mức thuế VAT 10%, công bằng như các hãng khác.

Đến lúc này, Grab đã chiếm 75% thị phần tại Việt Nam và đứng ở vị trí thống lĩnh.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Grab nói gì về việc tài xế bức xúc khi bị tăng khấu trừ mới? tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Grab, Bee, phải nộp thay thuế thu nhập cá nhân của tài xế từ 5/12
Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, từ ngày 5/12, theo quy định tại Nghị định 126, các doanh nghiệp vận tải công nghệ như Grab, Bee, Gojek sẽ phải hạch toán toàn bộ doanh thu, nộp 10% thuế giá trị gia tăng (GTGT) và nộp thay 1,5% thuế thu nhập cá nhân của tài xế.
Grab và Gojek lại đàm phán sáp nhập?
Nguồn tin Financial Times cho biết công ty Singapore và doanh nghiệp Indonesia sẽ tiếp tục đàm phán về việc sáp nhập theo đề nghị của một số cổ đông, bao gồm SoftBank.