Sau một thập kỷ, "kỳ lân xe ôm" Gojek đã có lãi

15/11/2020, 19:35

TCDN - "Kỳ lân xe ôm" Gojek khẳng định biên lợi nhuận gộp của công ty đang ở mức dương bất chấp những ảnh hưởng xấu của đại dịch viêm phổi cấp COVID-19.

Biên lợi nhuận gộp dương, theo Gojek, do công ty đầu tư vào nhân sự, hạ tầng và tự động hóa. Nhờ định hướng ấy, Gojek cải thiện mức độ hiệu quả và chất lượng đồng nhất trên nhiều phương diện - bao gồm các tính năng chào đón người bán hàng, tự động hóa chăm sóc khách hàng, thuật toán định giá và sắp xếp nguồn cung – cầu.

Khẳng định các mảng kinh doanh đều tăng trưởng trong khủng hoảng COVID-19, Gojek tiết lộ công ty có gần 38 triệu người dùng hoạt động hàng tháng tại khu vực, với giá trị giao dịch hàng năm của tăng trưởng 10% so với cùng kì năm ngoái và đạt mốc trên 12 tỉ USD.

Giá trị giao dịch của mảng liên quan đến thanh toán cũng đã vượt mức ở thời điểm trước khi đại dịch bùng phát do số lượng người bán và khách hàng sử dụng dịch vụ số tăng.

Gojek

Gojek nói rằng trong thời gian tới công ty sẽ ưu tiên phát triển hệ sinh thái nhà bán món ăn - mảng đang đạt mức tăng trưởng tới 80%. Số lượng người đăng ký bán đồ ăn với Gojek đã đạt 900.000, tăng lên từ con số 500.000 so với một năm trước đó. Quá trình số hóa của các doanh nghiệp siêu nhỏ và doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khủng hoảng COVID-19 thúc đẩy đà tăng trưởng của mảng bán món ăn.

Những người bán hàng trên app tiếp tục là lực lượng then chốt trong mục tiêu tăng trưởng của Gojek. Công ty kỳ vọng đà tăng của người bán hàng trên app sẽ mở ra một nguồn doanh thu mới. Mảng kinh doanh  ngành hàng tươi sống của Gojek đã mở rộng trong đại dịch. Công ty tiết lộ giá trị giao dịch hàng năm tăng tới 500%.

Ngoài ra, Gojek sẽ tiếp tục đầu tư vào công nghệ và nhân sự sau khi thống nhất các nền tảng quốc tế và mở rộng thêm nhiều thị trường.

"Trong tương lai, chúng tôi tiếp tục cam kết hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ thông qua thanh toán và dịch vụ tài chính để họ vượt qua giai đoạn khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng liên tục và vượt trội trong nền kinh tế số Đông Nam Á", ông Andre Soelistyo, đồng giám đốc Gojek, phát biểu.

Hồi tháng 6, Facebook, PayPal, Google, và Tencent đã rót vốn vào Gojek để phát triển dịch vụ thanh toán và tài chính số. Tháng trước, PT Telekomunikasi Selular tiết lộ họ đang xem xét khả năng đầu tư 150 triệu USD vào "kỳ lân xe ôm" Indonesia.

Bloomberg khẳng định Grab và Gojek, hai hãng gọi xe công nghệ lớn nhất Đông Nam Á, liên lạc thường xuyên với nhau. SoftBank, cổ đông lớn của Grab, đã yêu cầu họ ngừng quyết đấu với Gojek.

Ở Việt Nam, Gojek chính thức hợp nhất thương hiệu với GoViet vào tháng 8/2020. Công ty sau đó thâu tóm ví điện tử WePay của VCCorp. Ông Phùng Tuấn Đức, CEO Gojek Việt Nam cũng đồng thời là một trong hai người đại diện pháp luật của WePay.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Sau một thập kỷ, "kỳ lân xe ôm" Gojek đã có lãi tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Grab và Gojek lại đàm phán sáp nhập?
Nguồn tin Financial Times cho biết công ty Singapore và doanh nghiệp Indonesia sẽ tiếp tục đàm phán về việc sáp nhập theo đề nghị của một số cổ đông, bao gồm SoftBank.