Grab tăng phần trích nộp của tài xế có đúng luật?

08/12/2020, 15:31

TCDN - Việc Grab áp dụng tỉ lệ khấu trừ thuế VAT tính trên doanh thu cuốc xe với mức gần 10% ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của tài xế, vậy việc này Grab có thực hiện theo đúng quy định pháp luật?

Ngày 7/12, ở Hà Nội và TP. HCM, nhiều tài xế xe máy công nghệ GrabBike đồng loạt tắt ứng dụng (app) để phản đối hãng xe công nghệ Grab tăng chiết khấu thuế giá trị gia tăng (VAT).

Nhận định về việc này, bà Tạ Thị Phương Lan, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân, Tổng cục Thuế khẳng định: Grab, Be, Gojek là đơn vị kinh doanh vận tải chứ không phải cung cấp giải pháp công nghệ.

Bà Tạ Thị Phương Lan, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bà Tạ Thị Phương Lan, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa

"Lâu nay, do văn bản pháp lý chưa có nên các hãng vận tải công nghệ khai và nộp thuế GTGT trên phần họ được hưởng, chứ không khai và nộp thuế trên toàn bộ doanh thu. Còn bây giờ Nghị định 126 đã hoàn thiện cơ sở pháp lý đối với hoạt động kinh doanh vận tải công nghệ, đúng với bản chất phát sinh kinh tế cũng như thông lệ quốc tế. Còn thuế GTGT là doanh nghiệp thu và nộp thay người tiêu dùng", bà Tạ Thị Phương Lan cho biết.

Trao đổi với báo chí, PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia tài chính – thuế cho biết:  “Việc tăng mức thuế GTGT từ 3% lên 10% là chủ trương hoàn toàn đúng nhưng Grab lấy đó làm cớ để tăng cả phần trích nộp các khoản giảm trừ của tài xế là không đúng. Bởi quy định mới này không làm tăng nghĩa vụ thuế đối với cá nhân tài xế công nghệ, thậm chí còn giảm do chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân chứ không gánh thuế GTGT như lâu nay”.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia tài chính nói về việc tăng phần trích nộp từ Grab đối với tài xế. Ảnh Baodautu

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia tài chính nói về việc tăng phần trích nộp từ Grab đối với tài xế. Ảnh Baodautu

Còn theo luật sư Đặng Văn Cường - Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, thời gian gần đây các văn bản pháp luật liên quan đến việc quản lý, thu thuế của loại hình xe công nghệ trên có những thay đổi đáng kể. Cụ thể, theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quản lý thuế, thì từ ngày 5/12/2020, mức thuế giá trị gia tăng với xe công nghệ sẽ là 10% trên doanh thu.

luật sư Đặng Văn Cường - Văn phòng luật sư Chính Pháp

luật sư Đặng Văn Cường - Văn phòng luật sư Chính Pháp

"Theo quy định này, nếu thuế giá trị gia tăng với xe công nghệ tăng từ 3% lên 10% trên doanh thu và cước vận tải giữ nguyên, thu nhập của tài xế sẽ giảm 8%. Ví dụ, một chuyến xe có cước phí 100.000 đồng, tài xế nhận về khoản doanh thu 76.400 đồng (sau khi trừ thuế và phí dịch vụ kết nối). Với quy định tại Nghị định 126, tài xế sẽ chỉ còn nhận được 70.800 đồng. Bản chất của thuế giá trị gia tăng là thu của người tiêu dùng, doanh nghiệp vận tải tăng vào giá cước để thu của người tiêu dùng nộp cho Nhà nước chứ không phải là thuế mà doanh nghiệp phải nộp”, luật sư Cường cho hay.

Với taxi công nghệ, lái xe phải nộp thuế thu nhập cá nhân và doanh nghiệp phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Còn thuế giá trị gia tăng được tính vào giá thì khách hàng phải nộp. Tuy nhiên việc xác định thuế giá trị gia tăng sẽ làm tăng giá cước phí. Không những thế, Grab đang có xu hướng tăng những chi phí, thiệt thòi về phía người lái xe.

“Theo một số tài xế, họ phải thu nộp về Công ty đến 20%, thậm chí đến 30% thuế giá trị gia tăng chứ không phải 10% như quy định. Chính vì vậy một số lái xe đã phản đối chính sách của hãng xe công nghệ này”, luật sư Cường nêu.

Trước đó, ngày 5/12, Grab đã thông báo điều chỉnh tăng khấu trừ với tài xế và giá cước vận chuyển trên cả nước. Theo đó, tỷ lệ chiết khấu mới mà tài xế Grabcar phải chịu từ ngày 5/12 sẽ gồm: Phí sử dụng ứng dụng + Thuế GTGT + Thuế thu nhập cá nhân = 32,841% tiền cuốc xe (với trường hợp phí sử dụng ứng dụng là 25%). Tỷ lệ này trước đó là 28,375%.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Grab tăng phần trích nộp của tài xế có đúng luật? tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Grab, Bee, phải nộp thay thuế thu nhập cá nhân của tài xế từ 5/12
Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, từ ngày 5/12, theo quy định tại Nghị định 126, các doanh nghiệp vận tải công nghệ như Grab, Bee, Gojek sẽ phải hạch toán toàn bộ doanh thu, nộp 10% thuế giá trị gia tăng (GTGT) và nộp thay 1,5% thuế thu nhập cá nhân của tài xế.
Grab và Gojek lại đàm phán sáp nhập?
Nguồn tin Financial Times cho biết công ty Singapore và doanh nghiệp Indonesia sẽ tiếp tục đàm phán về việc sáp nhập theo đề nghị của một số cổ đông, bao gồm SoftBank.