Goldman Sachs dự báo giá dầu thô có thể tăng lên 100 USD

21/12/2021, 19:46

TCDN - Nhóm chuyên gia của Goldman Sachs Group không loại trừ khả năng giá dầu thô lên 100 USD trong 2 năm tới do nguồn cung không theo kịp nhu cầu kỷ lục.

Damien Courvalin – Giám đốc Nghiên cứu Năng lượng của Goldman Sachs, phát biểu rằng tập đoàn dự báo giá dầu Brent quanh 85 USD năm sau và năm 2023. Tuy nhiên, giá vẫn có thể chạm mốc 3 chữ số do chi phí khai thác cao hoặc nguồn cung thiếu hụt đột ngột. Giá dầu thậm chí có thể lên 110 USD một thùng nếu nguồn cung không thể theo kịp.

Những rủi ro này là lý do Goldman vẫn lạc quan về giá dầu thô, dù dầu thô đã tăng tới hơn 40% năm nay. Tập đoàn nhận định đà bán tháo dầu thô gần đây xuất phát từ các mối lo ngại không cần thiết về lệnh hạn chế liên quan đến biến thể Omicron. Goldman cho rằng nhà đầu tư sẽ bắt đáy khi các quỹ đầu tư tái phân phối tiền năm tới.

"Nguồn cung trên thị trường sẽ không đủ khi nhu cầu tăng. Giá dầu sẽ phải tăng để bù đắp chi phí khai thác cao ", Courvalin giải thích. Ông khẳng định việc giá dầu giảm 10 USD gần đây tương đương dự đoán nhu cầu giảm 5 triệu thùng một ngày trong 3 tháng. Tuy nhiên, có thể diễn biến ấy chỉ là phản ứng quá đà, do các chính phủ dường như đang thử nghiệm các phương án với Omicron chứ chưa phong tỏa.

dau tho 1

Trong dài hạn, tăng trưởng về nguồn cung dầu sẽ gặp thách thức về chi phí khai thác và tài chính, khi nhà đầu tư chọn hỗ trợ các lĩnh vực tập trung vào môi trường. Trong khi đó, nhu cầu xăng, dầu diesel và nhựa lại đang ở mức cao kỷ lục.

Nhu cầu dự kiến lập kỷ lục trong năm 2022 và 2023. Việc tiêu thụ nhiên liệu máy bay có thể vẫn ở mức thấp do các lệnh hạn chế di chuyển liên quan đến COVID-19. Tuy nhiên, nhu cầu có thể tăng trở lại nếu các nước mở cửa lại biên giới. Nhu cầu đang được hỗ trợ khi các chính phủ tăng chi tiêu, vừa để hỗ trợ phục hồi kinh tế vừa để chuyển dịch năng lượng nhằm đối phó biến đổi khí hậu.

Thiên Uyên
Bạn đang đọc bài viết Goldman Sachs dự báo giá dầu thô có thể tăng lên 100 USD tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá dầu thô giảm khi đồng USD mạnh
Giá dầu thô giảm trong phiên giao dịch sáng 17/11 trên thị trường thế giới vì áp lực từ đồng USD mạnh, sau khi biến động nhẹ vào phiên trước.