Hà Tĩnh: Tổng thu ngân sách nội địa đạt hơn 5.000 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm

14/08/2023, 11:14
báo nói -

TCDN - Theo thống kê của Cục Thuế Hà Tĩnh, trong 7 tháng năm 2023, tổng thu ngân sách nội địa đạt hơn 5.000 tỷ đồng, chỉ bằng 63% kế hoạch được giao (8.000 tỷ đồng) và 89% so với cùng kỳ năm 2022 (5.550 tỷ đồng).

Trong 7 tháng năm 2023, tổng thu ngân sách nội địa đạt hơn 5.000 tỷ đồng, chỉ bằng 63% kế hoạch được giao.

Trong 7 tháng năm 2023, tổng thu ngân sách nội địa đạt hơn 5.000 tỷ đồng, chỉ bằng 63% kế hoạch được giao.

Theo đó, mảng thu từ tiền sử dụng đất gọi là nguồn thu lớn chỉ đạt 800 tỷ đồng, bằng 44% kế hoạch được giao. Tính riêng thuế, phí, khấu trừ mảng sử dụng đất, tổng số thu đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Tình hình tăng thu ngân sách tại tỉnh Hà Tĩnh trong 7 tháng đầu năm 2023 gây nhiều lo ngại khi chỉ đạt mức thấp so với cùng kỳ năm 2022, trừ một số khoản tăng thu đột biến, cụ thể:

Nổi bật là một số khoản như thuế từ khu vực đầu tư nước ngoài, truy thu sau thanh tra, thuế nhà thầu và thuế GTGT từ Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã đóng góp 1.530 tỷ đồng.

Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh còn thu một số khoản như: việc thu nợ ngoại quốc doanh những năm trước (110 tỷ đồng), cấp quyền khai thác khoáng sản đối với các mỏ phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam (30 tỷ đồng); thu hồi đất trồng lúa đền bù dự án cao tốc Bắc – Nam (80 tỷ đồng) và hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất đền bù thu hồi đất trồng lúa đền bù cao tốc Bắc - Nam (10 tỷ đồng cũng góp phần tạo nên con số thu đột biến này.

Sự suy giảm trong các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các dự án lớn như dự án bia của Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Nghệ Tĩnh, Nhà máy Sản xuất pin VinES của Tập đoàn Vingroup và Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II. Các dự án này hiện chưa thể đóng góp như kỳ vọng, cộng với các gói hỗ trợ và miễn giảm thuế của Chính phủ cũng đã ảnh hưởng đến thu ngân sách trong 7 tháng qua.

Hiện nay, nhiều sắc thuế còn đạt kết quả thấp như: thu từ khu vực doanh nghiệp Nhà nước (đạt 45% kế hoạch HĐND tỉnh giao); thu thuế bảo vệ môi trường (đạt 37% kế hoạch HĐND tỉnh giao); thu lệ phí trước bạ (đạt 39% kế hoạch HĐND tỉnh giao. Đặc biệt, một số huyện như: Nghi Xuân, Đức Thọ, Lộc Hà, dù đã qua hơn nửa chặng đường năm 2023 nhưng thu ngân sách vẫn chưa đạt 40% dự toán HĐND tỉnh giao.

Với tình hình chưa ổn định do tác động của đại dịch COVID-19, để hoàn thành kế hoạch 8.000 tỷ đồng do Hội đồng nhân dân tỉnh giao, toàn ngành Thuế tỉnh Hà Tĩnh đã xác định một số nhiệm vụ cấp bách để tăng thu ngân sách trong 4 tháng còn lại của năm 2023.

Tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để tăng thu ngân sách. Trong đó, ngành tăng cường công tác quản lý nợ, đôn đốc thu hồi nợ thuế và các khoản thuế được gia hạn đến hạn nộp vào NSNN; kiểm soát chặt chẽ việc hoàn thuế giá trị gia tăng; công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng những trường hợp trốn thuế, gian lận thuế, nợ thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế; thu hồi kịp thời số tiền thuế, tiền phạt và các khoản phải thu theo kiến nghị của cơ quan kiểm toán, thanh tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Trong bối cảnh thách thức của năm 2023, việc triển khai một chiến lược tăng thu ngân sách có sự kết hợp giữa các giải pháp hiện thời và dự tính dài hạn là điều cần thiết để đảm bảo sự bền vững và ổn định trong tài chính tỉnh Hà Tĩnh.

Lan Anh
Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Tổng thu ngân sách nội địa đạt hơn 5.000 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan