Hàn Quốc cấm xuất khẩu nguyên liệu sản xuất khẩu trang

06/03/2020, 08:43

TCDN - Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc hôm nay cho biết sẽ cấm hoàn toàn việc xuất khẩu khẩu trang, do nguồn cung trong nước thiếu hụt vì Covid-19.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh nước này đang gặp khó khăn trong việc tăng nguồn cung các sản phẩm vệ sinh giữa lúc dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang diễn biến phức tại đây.

Theo đó, từ ngày 6/3, Hàn Quốc sẽ cấm xuất khẩu toàn bộ bộ lọc vải không dệt, nguyên liệu thiết yếu sử dụng trong sản xuất khẩu trang.

Người dân Hàn Quốc xếp hàng chờ mua khẩu trang ở Seoul. Ảnh: Yonhap

Người dân Hàn Quốc xếp hàng chờ mua khẩu trang ở Seoul. Ảnh: Yonhap

Nước này cũng sẽ hỗ trợ các công ty mở rộng công suất sản xuất, trong khi tìm kiếm nguồn vải nhập từ các nước. Chính phủ có thể yêu cầu các doanh nghiệp này điều chỉnh kế hoạch sản xuất và bán hàng, đồng thời cung cấp hỗ trợ, bao gồm cả lực lượng lao động nếu cần thiết.

Để giải quyết tình trạng thiếu nguyên liệu cho sản xuất khẩu trang, Hàn Quốc cũng sẽ cấm xuất khẩu các loại tấm lọc dùng trong hoạt động này. Tất cả hãng sản xuất và bán lẻ loại vật liệu này sẽ phải báo cáo sản xuất và tồn kho cho Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc mỗi ngày. Chính phủ cũng sẽ cấp 2,8 tỷ won để chuyển đổi dây chuyển sản xuất giấy ăn và bỉm thành sản xuất tấm lọc.

Quy định mới có hiệu lực đến hết ngày 30/6. Những trường hợp vi phạm sẽ bị phạt tù tới hai năm hoặc bị phạt tối đa 50 triệu won (42.200 USD).

Trước đó, Hàn Quốc áp trần hạn chế, chỉ xuất khẩu 10% sản lượng mỗi ngày. Theo kế hoạch mới, quốc gia này cũng sẽ tăng tốc sản xuất trong nước, với mục tiêu 14 triệu chiếc một ngày, tăng so với 10 triệu hiện tại.

Trong số này, 80% sẽ được phân phối cho các nền tảng bán lẻ công cộng, tăng so với quota 50% tuần trước. 20% còn lại cũng sẽ được kiểm soát chặt. Bất kỳ đơn hàng nào trên 10.000 chiếc bán cho cá nhân đều phải trình chính phủ phê duyệt.

Từ tuần tới, người dân sẽ chỉ được mua 2 chiếc mỗi tuần tại các hiệu thuốc. Tùy vào năm sinh, họ cũng sẽ chỉ được mua vào những ngày được chỉ định trong tuần.

Để thúc đẩy sản xuất trong nước, chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ mua các sản phẩm làm trong dịp cuối tuần hoặc ban đêm với giá cao hơn. Quyết định này được đưa ra sau khi sản lượng cuối tuần trước chỉ còn 7 triệu chiếc một ngày.

Hiện tại, hơn 6.000 người Hàn Quốc đã nhiễm virut Covid-19. Người dân nước này coi khẩu trang là nhu yếu phẩm, xếp hàng nhiều giờ để mua tại các điểm bán được chính phủ chỉ định. Giá khẩu trang tại Hàn Quốc gần đây cũng tăng vọt, kể cả trên các trang thương mại điện tử. 

Thanh Tân (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Hàn Quốc cấm xuất khẩu nguyên liệu sản xuất khẩu trang tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nga cấm xuất khẩu khẩu trang và thuốc chống virus
Ngày 3-3, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh mẽ, Chính phủ Nga đã ban hành lệnh cấm tạm thời việc xuất khẩu các loại vật tư và thiết bị y tế, bao gồm cả khẩu trang y tế và thuốc chống cúm. Sắc lệnh về việc này đã được Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin ký, có hiệu lực từ ngày 2-3.
Xuất khẩu khẩu trang y tế phải có giấy phép
Trong thời gian phòng chống dịch covid-19, việc xuất khẩu khẩu trang y tế phải có giấy phép; trường hợp xuất khẩu chỉ được tối đa 25% sản lượng với mục đích viện trợ, hỗ trợ quốc tế.