Hàng loạt cổ phiếu sẽ bị hủy niêm yết trên sàn chứng khoán

14/04/2023, 15:40
báo nói -

TCDN - Do vi phạm quy định pháp luật về chứng khoán, nhiều mã cổ phiếu như MCG, UDC, HAI, LCS...vừa bị Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM hủy niêm yết bắt buộc.

Hàng loạt cổ phiếu sẽ bị hủy niêm yết trên các sàn chứng khoán

Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HoSE) vừa thông báo về việc hủy niêm yết bắt buộc đối với 57,5 triệu cổ phiếu MCG của Công ty Cổ phần Năng lượng và Bất động sản MCG từ ngày 12/5/2023. Nguyên nhân do MCG lỗ 3 năm liên tiếp từ 2020 - 2022: Năm 2022 lỗ ròng 84,5 tỷ đồng, năm 2021 lỗ 36,8 tỷ đồng và năm 2020 lỗ 1,2 tỷ đồng.

Cũng trong ngày 12/5, 35 triệu cổ phiếu UDC của Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng sẽ bị hủy niêm yết. Nguyên nhân cũng do công ty lỗ kiểm toán 3 năm liên tiếp.

Hàng loạt cổ phiếu sẽ bị hủy niêm yết trên các sàn chứng khoán.

Hàng loạt cổ phiếu sẽ bị hủy niêm yết trên các sàn chứng khoán.

Trước đó, HoSE cũng thông báo quyết định hủy niêm yết cổ phiếu Công ty Cổ phần Nông dược HAI (mã HAI). Theo đó, 182.682.799 cổ phiếu HAI sẽ chính thức bị huỷ niêm yết từ ngày 18/04/2023 do Công ty Cổ phần Nông dược HAI vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin. 

Hay như Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cũng đã ban hành quyết định về việc 7,6 triệu cổ phiếu LCS của Công ty Cổ phần Licogi 166 sẽ bị hủy niêm yết trên HNX vào ngày 28/4 tới và ngày giao dịch cuối cùng tại HNX là ngày 27/4.

HNX cho biết, lý do công ty này bị hủy niêm yết là Công ty Cổ phần Licogi 166 và tất cả các chỉ nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh từ ngày 15/03/2023 đến ngày 14/03/2024 (1 năm), thuộc trường hợp hủy niêm yết bắt buộc theo quy định của Chính phủ. Trước đó, HNX cho biết duy trì đình chỉ giao dịch đối với cổ phiếu LCS do tổ chức niêm yết chậm nộp báo cáo tài chính riêng và hợp nhất bán niên năm 2022 đã được soát xét quá 6 tháng so với thời hạn quy định.

Theo thông báo, từ ngày 27/4/2023, 8 triệu cổ phiếu HOT của Công ty Cổ phần Du lịch - Dịch vụ Hội An cũng bị hủy niêm yết do công ty lỗ ròng kiểm toán trong 3 năm liên tiếp.

Trước đó, ngày 3/4, HoSE thông báo sẽ xem xét hủy niêm yết bắt buộc với 10 triệu cổ phiếu HU3 của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD3 do báo cáo tài chính kiểm toán năm 2020, 2021 và 2022 của doanh nghiệp này đều có ý kiến ngoại trừ của công ty kiểm toán.

Đáng chú ý, ngày 17/4 tới đây, Công ty Cổ phần Thiết bị điện - Thibidi (cổ phiếu THI) sẽ họp Đại hội cổ đông thường niên 2023. THI sẽ dự trình cổ đông thông qua việc hủy tư cách công ty đại chúng, hủy bỏ niêm yết toàn bộ 48,8 triệu cổ phiếu, hủy đăng ký chứng khoán tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) do không đáp ứng được điều kiện 10% vốn công ty được nắm giữ bởi cổ đông thiểu số không phải cổ đông lớn.

Nhà đầu tư làm gì khi cổ phiếu bị hủy niêm yết?

Nhà đầu tư vẫn được giao dịch đối với cổ phiếu bị hủy niêm yết chuyển sàn, hoặc yêu cầu công ty cấp sổ cổ đông nếu hủy niêm yết không chuyển sàn.

Cổ phiếu bị hủy niêm yết là cổ phiếu không còn được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán trước đó như HoSE, HNX, không được chuyển sàn hoặc có thể chuyển xuống Upcom để đảm bảo tính thanh khoản.

Theo quy định của pháp luật, hai trường hợp hủy niêm yết cổ phiếu gồm:

Hủy niêm yết tự nguyện: Doanh nghiệp tự nguyện hủy niêm yết nếu trên 50% số phiếu biểu quyết của cổ đông (không phải là cổ đông lớn) tán thành hủy niêm yết. Sau khi có quyết định chấp thuận của Sở Giao dịch Chứng khoán tối thiểu 2 năm, việc hủy niêm yết tự nguyện sẽ được thực thi.

Hủy niêm yết bắt buộc: Khi các mã cổ phiếu này không đáp ứng đủ điều kiện, quy định cho việc niêm yết chứng khoán (theo Nghị định 155 của Chính phủ). Một số lý do thường gặp dẫn đến việc cổ phiếu bị hủy niêm yết bắt buộc là vi phạm về luật chứng khoán, không hoạt động kinh doanh từ một năm trở lên, kết quả sản xuất kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục, vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin...

Khi cổ phiếu bị hủy niêm yết, nhà đầu tư vẫn được đảm bảo về giá trị sở hữu cổ phiếu, nhưng giá trị tài sản của cổ phiếu và tính thanh khoản có thể bị ảnh hưởng. Vấn đề lớn nhất của các cổ đông nhỏ là rất khó chuyển số cổ phiếu đang nắm giữ thành tiền mặt. Do vậy, không ít nhà đầu tư lúng túng và khó kiểm soát tâm lý đầu tư ở giai đoạn này.

Trong trường hợp cổ phiếu bị hủy niêm yết không chuyển sàn, nhà đầu tư nên liên hệ với doanh nghiệp và đề nghị cấp sổ cổ đông, xem lại các chính sách thu mua lại cổ phiếu của doanh nghiệp nếu có.

Trường hợp cổ phiếu bị hủy niêm yết chuyển sàn, xuống sàn thấp hơn như Upcom, nhà đầu tư vẫn được giao dịch tại sàn mới, nhưng tính thanh khoản sẽ thấp do giá trị cổ phiếu đã giảm.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thể tiếp tục nắm giữ đối với những cổ phiếu có khả năng phục hồi. Tuy nhiên, khả năng phục hồi đối với những cổ phiếu này là khó, bởi trên thực tế, các công ty mà có cổ phiếu huỷ niêm yết và phải rời khỏi sàn thường là những công ty làm ăn thua lỗ liên tục nhiều năm, thông tin thiếu minh bạch.

Để bảo vệ chính mình, nhà đầu tư không nên mua những cổ phiếu của những doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, không minh bạch, có dấu hiệu làm giá, hoặc đang trong diện kiểm soát...

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt cổ phiếu sẽ bị hủy niêm yết trên sàn chứng khoán tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

SII bị hủy niêm yết bắt buộc
Kinh doanh thua lỗ 3 năm liên tiếp, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HoSE) quyết định việc hủy niêm yết cổ phiếu CTCP Hạ tầng nước Sài Gòn (mã SII - sàn HoSE) - công ty con của CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Tp.HCM (Mã: CII).