Hiện tượng lạ với cổ phiếu Tesla sau tin xấu

15/12/2023, 19:48
báo nói -

TCDN - Giá cổ phiếu Tesla tăng cao sau khi nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới thông báo họ sẽ thu hồi gần 2 triệu ôtô điện đang lưu thông ở Mỹ.

Hôm 13/12, giới truyền thông Mỹ đồng loạt đưa tin Tesla thu hồi gần 2 triệu xe đang lưu hành tại Mỹ. Như vậy, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới triệu hồi gần như tất cả số xe điện họ đã bán ở thị trường này.

Đây là một đợt triệu hồi có quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Nhưng cổ phiếu Tesla lại tăng cao sau thông tin này. Ngay cả khi bước sang phiên 14/12 (giờ Mỹ), đà tăng trưởng của cổ phiếu Tesla vẫn không dừng lại. Sau phiên giao dịch ngày 14/12, giá cổ phiếu Tesla tạm dừng ở mức 251 USD.

Reuters tiết lộ công ty xe điện của tỷ phú Elon Musk công bố triệu hồi hàng triệu chiếc xe điện để giới hạn tính năng "tự lái" Autopilot. Sau 2 năm điều tra, các cơ quan quản lý an toàn tại Mỹ đã phát hiện khoảng 1.000 vụ tai nạn xảy ra sau khi tính năng này được kích hoạt.

Tesla

Lẽ ra vụ thu hồi xe với quy mô chưa từng có đáng lẽ phải ảnh hưởng đến triển vọng kinh doanh của hãng xe điện. Bởi thời gian qua, Tesla đã đẩy mạnh tiếp thị và quảng cáo tính năng Autopilot, vốn là hành động họ ít khi thực hiện trước đây. Mỗi người dùng mua Autopilot sẽ mang lại cho Tesla 6.000 USD, thậm chí gấp đôi nếu họ muốn dùng bản nâng cấp.

Dù vậy, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường Cao tốc Quốc gia (NHTSA) đã kết luận rằng Autopilot khiến người lái ảo tưởng về khả năng an toàn, một phần vì tên gọi của công nghệ ấy. Họ sẵn sàng kích hoạt Autopilot và không hề để tâm đến quá trình xe vận hành sau đó. Đây là hành động cực kỳ sai lầm, vì Autopilot hay bất kỳ hệ thống hỗ trợ lái nào trên thế giới đến nay đều chưa hoàn chỉnh.

Việc triệu hồi 2 triệu xe diễn ra trong bối cảnh kết quả kinh doanh của Tesla không mấy khả quan. Khi các đợt tăng lãi suất điều hành dồn dập của Fed bắt đầu tác động lên tăng trưởng kinh tế và sức mạnh chi tiêu, người tiêu dùng không còn dễ dàng vung tiền để mua một chiếc xe nữa.

Tesla đã liên tục hạ giá bán các mẫu xe của họ trong năm nay, nhưng tình hình vẫn không cải thiện.

Theo báo cáo tài chính quý 3, lợi nhuận ròng của hãng xe điện lớn nhất thế giới chỉ đạt gần 1,9 tỷ USD, giảm tới 44% so với cùng kỳ. Lần đầu tiên trong vòng 4 năm, doanh thu của Tesla thấp hơn kỳ vọng. Bản thân Elon Musk cũng bày tỏ sự lo ngại về "môi trường lãi suất cao hiện nay", nhất là đối với những khách hàng vay mua xe.

Tùng Lâm/Reuters
Bạn đang đọc bài viết Hiện tượng lạ với cổ phiếu Tesla sau tin xấu tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan