Các trạm sạc là máy đẻ tiền của hãng xe điện Tesla
TCDN - Ngoài doanh thu, các trạm sạc còn mang về cho hãng xe điện Tesla khoản tiền khá lớn từ các gói trợ cấp của chính phủ Mỹ.
Wall Street Journal nhận định hãng xe điện Tesla đang giành chiến thắng trong giai đoạn đầu của cuộc đua phát triển các trạm sạc xe điện. Tesla đang xây dựng các trạm sạc rẻ hơn và nhanh hơn so với đối thủ. Thực tế ấy giúp hãng xe điện Tesla giành được hàng triệu USD từ các khoản trợ cấp liên bang cho quá trình phát triển trạm sạc với giá thầu chỉ bằng một nửa so với mức giá đối thủ của họ đưa ra.
Một số bang bắt đầu triển khai gói hỗ trợ đầu tiên giá trị khoảng 5 tỷ USD nhằm phủ rộng trạm sạc trên khắp các cao tốc của Mỹ. Giới chức phê duyệt khoản tiền này trong kế hoạch cơ sở hạ tầng liên bang năm 2021 và sẽ giải ngân trong vòng 5 năm. Bên cạnh đó, nhiều tiểu bang đã cam kết hỗ trợ thêm hàng tỷ USD.
Dữ liệu của chính phủ Mỹ cho thấy, các nhà sản xuất ô tô đang đầu tư mạnh vào xe điện, nhưng đến nay, chỉ khoảng 33.400 bộ sạc nhanh hoạt động trên toàn quốc.
Theo WSJ, các doanh nghiệp khác không thích vị thế độc quyền của hãng xe điện Tesla và có kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD để xây dựng trạm sạc, nhưng từ một thập kỷ trước, Tesla đã vận hành mạng lưới trạm sạc lớn nhất nước Mỹ và là doanh nghiệp tiên phong trong ngành. 3 trong số 5 công nghệ bộ sạc nhanh đều nằm trong mạng lưới của hãng xe điện Tesla. Công ty đã xây dựng hệ thống trạm sạc siêu nhanh độc quyền họ từ 10 năm trước.
Hồi tháng 2, Tesla thông báo họ sẽ cho phép các xe của các hãng khác sử dụng một phần trạm sạc của họ, đồng thời khẳng định họ có thể làm việc đó với chi phí thấp hơn từ 20% tới 70% so với đối thủ. Lợi thế về giá của Tesla một phần là do hãng tự sản xuất bộ sạc. Trong một lần đấu thầu ở Maine, họ ước tính chi phí phần cứng cho một bộ sạc là 17.000 USD, so với 130.000 USD của một công ty khác, theo EVAdoption.
Giá bỏ thầu trung bình của hãng xe điện Tesla khoảng 392.000 USD cho một hệ thống so với mức trung bình 795.000 USD từ những đối thủ khác. Trong một trạm, Tesla thường có 8 trụ sạc và thậm chí 10 trụ. Mỗi trạm sạc của các doanh nghiệp khác chỉ có 4 trụ - mức tối thiểu mà chính phủ liên bang yêu cầu.
Hãng xe điện Tesla đã thiết lập mối quan hệ với các cơ quan tiện ích và chính quyền địa phương để phê duyệt giấy tờ, đồng thời ở một số nơi đã bắt đầu lắp đặt các trạm sạc có thể tháo lắp dễ dàng như Lego, cắt giảm thời gian xây dựng.
Bộ sạc của Tesla giống như một công cụ tiếp thị bán ô tô hơn để kiếm tiền. Theo các nhà phân tích tại Piper Sandler, doanh thu từ trạm sạc siêu nhanh có thể đạt khoảng 885 triệu USD vào năm tới và 10 tỷ USD trong một thập kỷ nữa. Đến lúc đó, tổng doanh thu của Tesla có thể đạt hơn 700 tỷ USD.
Ngoài Tesla, những đơn vị vận hành chuỗi cửa hàng tiện lợi và điểm dừng xe cũng là bên giành được trợ cấp để phát triển trạm sạc từ chính quyền. Nhiều đơn vị có kế hoạch tham gia mạng lưới sạc xe điện, trong đó sử dụng hệ thống của Tesla để xây dựng và vận hành thiết bị.
Chủ tịch PFJ Energy của Pilot, ông Brad Jenkins, nói rằng một lượng đáng kể khách hàng mua nhiên liệu cuối cùng sẽ chuyển sang dùng xe điện.
Người đứng đầu Cục Quản lý Đường cao tốc liên bang, ông Shailen Bhatt, nhấn mạnh các khoản tài trợ sẽ giúp thúc đẩy đầu tư tư nhân để làm cho việc sạc xe điện trở nên thuận tiện như đổ đầy bình xăng. Các trạm sạc phổ biến vẫn cần thêm nhiều năm nữa mới xuất hiện rộng rãi hơn.
Ngành công nghiệp phát triển trạm sạc bên ngoài hệ thống của Tesla đang phải vật lộn với những khó khăn ngày càng tăng, chẳng hạn như thiết bị hỏng, xung đột thanh toán với các tiện ích và không có lãi do số lượng xe điện lưu thông tương đối thấp.
Tổng thống Biden đặt mục tiêu nước Mỹ sẽ có 500.000 bộ sạc công cộng vào năm 2030, tăng từ mức gần 145.000 bộ sạc ở thời điểm hiện tại.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899