Hỗ trợ các hợp tác xã thủy sản “bước lên bước nữa”

20/04/2020, 10:42

TCDN - Vừa qua, tại Cần Thơ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp với các bên liên quan tổ chức Diễn đàn Thủy sản “Bước lên bước nữa - Chuyện người trong cuộc” với sự tham gia gần 70 hợp tác xã (HTX)/Tổ hợp tác của 6 tỉnh: Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh.

Hợp tác xã trưng bày, giới thiệu sản phẩm

Hợp tác xã trưng bày, giới thiệu sản phẩm

Hoạt động này nằm trong khôn khổ Dự án Phát triển bền vững và toàn diện chuỗi giá trị nghêu tre tại Việt Nam - SCBV được tài trợ bởi Liên minh châu Âu, Tổ chức Oxfam tại Việt Nam hợp tác với Trung tâm Hợp tác Quốc tế Nuôi trồng và Khai thác Thủy sản bền vững (ICAFIS), Trung tâm Nghiên cứu Lâm sản ngoài gỗ (NTFPRC), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) triển khai trong giai đoạn 2018 - 2022. Dự án sẽ tập trung ở 5 tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh (chuỗi giá trị nghêu) và Thanh Hóa & Nghệ An (chuỗi giá trị tre).

Dự án góp phần giảm nghèo và bất bình đẳng ở các vùng nông thôn của Việt Nam thông qua tạo điều kiện cho việc áp dụng và thực hành các tiêu chuẩn bền vững của các nhà sản xuất và chế biến nghêu và tre; nâng cao khả năng tiếp cận thị trường và tài chính cũng như hiệu quả sản xuất; trao quyền cho các nhà sản xuất quy mô nhỏ và làm việc với các liên minh công-tư để quản trị chuỗi giá trị tốt.

Theo đại diện ICAFIS, mục tiêu hướng tới của việc phát triển bền vững ngành thủy sản khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung là tăng thu nhập, ổn định sinh kế, tăng giá trị sản phẩm, góp phần tăng thương hiệu, hình ảnh sản phẩm thủy sản Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế. Để đạt được những thành công nói trên còn là hành trình nỗ lực, mạnh dạn “dám nghĩ, dám làm, bước lên bước nữa” của các xã viên và Ban lãnh đạo HTX.

diendanhtx3

Tại diễn đàn, các chuyên gia cho rằng, các HTX còn gặp nhiều khó khăn: đa số các HTX có ít nguồn vốn để hoạt động, trang thiết bị lạc hậu, quy mô sản xuất nhỏ, chưa xây dựng được chuỗi liên kết, sức cạnh tranh kém.

Đặc biệt, trình độ cán bộ HTX còn rất hạn chế, chưa thực sự năng động trong cơ chế thị trường hiện nay.

Ông Phạm Ngọc Hoàn, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh, thực tế sản xuất, huy động vốn tại một HTX hiện nay chỉ một số cá nhân đảm nhiệm nhưng khi sản phẩm bán ra trên thị trường thì mang tên của cả HTX. Do đó, vấn đề phải đặt ra là phải tách bạch “cái chung” và “cái riêng” để có thể ghi nhận công lao cũng như xử lý các vấn đề không mong muốn xảy ra.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, HTX cũng phải trẻ hóa đội ngũ thông qua thu hút, mời gọi các bạn trẻ cùng tham gia. Có như vậy, các HTX mới thuận lợi trong việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, tiếp cận thị trường, phát triển những ý tưởng kinh doanh mới mẻ…

Mai Hà
Bạn đang đọc bài viết Hỗ trợ các hợp tác xã thủy sản “bước lên bước nữa” tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan