[HỎI - ĐÁP] Phục hồi hợp đồng bảo hiểm

28/05/2020, 09:41

TCDN -

Hỏi: Kính gửi Cục Quản Lý Giám Sát Bảo Hiểm, em có câu hỏi về việc em tham gia Hợp đồng bảo hiểm của cty Daiichi từ ngày 31/12/2016, định kỳ đóng phí hàng năm. Đến kỳ phí năm 2020 em đóng trễ ngày và bị mất hiệu lực hợp đồng. Khi bắt đầu ký hợp đồng em có khai báo về việc em có nhân Giáp và đã đồng ý ký Thư thỏa thuận loại trừ các bệnh lý liên quan đến tuyến Giáp, kể cả ung thư Giáp. Cuối năm 2019 em được chuẩn đoán ung thư Giáp và đang trong quá trình điều trị. Hai ngày sau khi trễ thời gian đóng phí em đã đóng và đến công ty ký yêu cầu khôi phục hợp đồng và khai báo về sức khỏe hiện tại là đang điều trị ung thư Giáp. Sau đó công ty Daiichi đã không đồng ý khôi phục hợp đồng với em. Em cảm thấy không hợp lý vì em đã thật thà trong khai báo và cũng đã ký thư thỏa thuận loại trừ bệnh với công ty. Xin hỏi Cục là công ty Daiichi có làm đúng không ạ?

Đáp:

1. Khoản 1, khoản 4 Điều 12 Luật Kinh doanh bảo hiểm quy định:

“1. Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm...”

2. Khoản 2, khoản 4 Điều 35 Luật kinh doanh bảo hiểm quy định:

“2. Trong trường hợp phí bảo hiểm được đóng nhiều lần và bên mua bảo hiểm đã đóng một hoặc một số lần phí bảo hiểm nhưng không thể đóng được các khoản phí bảo hiểm tiếp theo thì sau thời hạn 60 ngày, kể từ ngày gia hạn đóng phí, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng, bên mua bảo hiểm không có quyền đòi lại khoản phí bảo hiểm đã đóng nếu thời gian đã đóng phí bảo hiểm dưới hai năm, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác.

....4. Các bên có thể thoả thuận khôi phục hiệu lực hợp đồng bảo hiểm đã bị đơn phương đình chỉ thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này trong thời hạn hai năm, kể từ ngày bị đình chỉ và bên mua bảo hiểm đã đóng số phí bảo hiểm còn thiếu.”

3. Căn cứ các quy định nêu trên, việc khôi phục hiệu lực hợp đồng (nếu có) cần căn cứ theo thỏa thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm tại hợp đồng bảo hiểm và quy định pháp luật có liên quan để thực hiện.

Theo BTC

Bạn đang đọc bài viết [HỎI - ĐÁP] Phục hồi hợp đồng bảo hiểm tại chuyên mục Hỏi - Đáp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận