Hội Tư vấn Thuế Việt Nam: Đại hội nhiệm kỳ IV và kỷ niệm 15 năm thành lập

21/04/2023, 10:07
báo nói -

TCDN - Trong 5 năm qua, Hội Tư vấn Thuế Việt Nam ngày càng lớn mạnh cả về tổ chức bộ máy, số lượng hội viên cũng như chất lượng hoạt động. Hội đã khẳng định là cầu nối tin cậy, vững chắc, là cánh tay nối dài của ngành Thuế đến người nộp thuế.

Ngày 21/4, tại Hà Nội, Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) tổ chức Đại hội Nhiệm kỳ IV (giai đoạn 2023- 2028) và kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Hội. 

Tham gia Đại hội có Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung, Quyền Tổng cục trưởng Thuế Mai Xuân Thành, nguyên Tổng cục trưởng Thuế Bùi Văn Nam, cùng đại diện nhiều Vụ, Cục của Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Tổng cục; Đại diện Cục Thuế Hà Nội, Hoà Bình, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh... ; đại diện nhiều doanh nghiệp cùng hơn 100 đại lý thuế trực thuộc Hội Tư vấn Thuế Việt Nam.

Đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và nhiều doanh nghiệp tham dự Đại hội nhiệm kỳ IV Hội Tư vấn Thuế Việt Nam.

Đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và nhiều doanh nghiệp tham dự Đại hội nhiệm kỳ IV Hội Tư vấn Thuế Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Đại hội, bà Nguyễn Thị Cúc - nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam cho biết, sự đồng hành, đóng góp của các Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế là sự động viên khích lệ của ngành tư vấn thuế Việt Nam trong những hành trình mới. "Đại hội này quyết tâm nỗ lực tìm ra những giải pháp mới phù hợp để cùng nhau viết lên bản hợp xướng ngành Tư vấn thuế. Đưa ngành Tư vấn thuế sang một chương mới hào hùng hơn với âm hưởng chủ đạo chung tay với ngành Thuế tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước". 

Ghi nhận những đóng góp của Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng bày tỏ "Với đội ngũ lãnh đạo nhiệt huyết, kiến thức am hiểu sâu về thuế, trong 15 năm qua Hội Tư vấn Thuế Việt Nam đã nỗ lực xây dựng nền móng và từng bước mở rộng, phát triển hệ thống doanh nghiệp làm dịch vụ thủ tục về thuế, đại lý thuế, kế toán trong cả nước; hỗ trợ cho người nộp thuế thuận lợi hơn trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với NSNN đồng thời góp phần giúp cơ quan thuế nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong công tác tổ chức và quản lý thu thuế, phí.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng ghi nhận những đóng góp của Hội Tư vấn Thuế Việt Nam trong 15 năm qua.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng ghi nhận những đóng góp của Hội Tư vấn Thuế Việt Nam trong 15 năm qua.

Đóng góp của Hội và các Đại lý thuế trong 15 qua đã góp phần giúp Bộ Tài chính hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Trong thời gian tới, nhiệm vụ đặt ra cho ngành Tài chính, ngành Thuế rất nặng nề, đặc biệt là quản lý thu thuế trong điều kiện nền kinh tế số, hoạt động kinh doanh xuyên biên giới toàn cầu, thực hiện cam kết quốc tế chống xói mòn về thuế. Đảm bảo tăng trưởng nguồn thu cho NSNN, đồng thời có các giải pháp thuế giúp cho doanh nghiệp, doanh nhân vượt qua khó khăn do hậu quả của đại dịch Covid 19, ổn định sản xuất kinh doanh, tiếp tục phát triển, đồng thời phải hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật thuế đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế nước nhà trên cơ sở phù hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện cụ thể của Việt Nam. Do đó rất cần sự nỗ lực, chung tay của Hội Tư vấn Thuế và hệ thống Đại lý thuế.

Tôi tin tưởng rằng nhiệm kỳ tới Hội Tư vấn Thuế Việt Nam phát huy thành tích đã đạt được, tiếp tục đồng hành với Bộ Tài chính, ngành Thuế trong công tác phản biện, tham gia xây dựng chính sách pháp luật thuế; đồng thời tìm ra các giải pháp mới, phát triển hệ thống đại lý thuế ngày càng mạnh mẽ, bền vững".

Thứ trưởng cũng căn dặn "các cá nhân hành nghề Đại lý thuế phải luôn được cập nhật kiến thức vĩ mô cũng như kiến thức về tài chính, thuế, kế toán, ứng dụng công nghệ thông tin thành thạo, đảm bảo tinh thông nghiệp vụ, chuyên nghiệp, chuyên sâu nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Bên cạnh đó cần luôn luôn rèn luyện phẩm chất, đạo đức nghề ng- hiệp, giữ gìn uy tín, trung thực, khách quan trong hành nghề".

Đồng thời, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cũng cam kết "Lãnh đạo Bộ Tài chính, luôn tạo điều kiện cho hoạt động của Hội Tư vấn Thuế Việt Nam và đại lý thuế. Bởi Hội Tư vấn thuế Việt Nam, đại lý thuế càng phát triển, càng lớn mạnh, càng hỗ trợ nhiều hơn cho doanh nghiệp thì càng tiết kiệm chi phí cho xã hội, vừa nâng cao tính khách quan, minh bạch và giảm thiểu rủi ro trong quản lý thuế cho cả cơ quan thuế và người nộp thuế".

Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ III, ông Nguyễn Đình Cư - Phó chủ tịch VTCA cho biết, trong 5 năm qua, Hội Tư vấn Thuế Việt Nam ngày càng lớn mạnh cả về tổ chức bộ máy, số lượng hội viên cũng như chất lượng hoạt động. Hội đã khẳng định là cầu nối tin cậy, vững chắc, là cánh tay nối dài của ngành Thuế đến người nộp thuế. Điều này được thể hiện rõ nét bằng uy tín của Hội trong các hoạt động: phản biện đóng góp xây dựng và hoàn thiện pháp luật thuế và công tác tuyên truyền, phổ biến cơ chế, chính sách liên quan đến thuế được lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế ghi nhận và đánh giá cao, được lãnh đạo nhà nước, lãnh đạo Chính phủ và Bộ Tài chính tặng thưởng các danh hiệu và bằng khen cao quý.

Ông Nguyễn Đình Cư - Phó chủ tịch VTCA cho biết, trong 5 năm qua, Hội Tư vấn thuế Việt Nam ngày càng lớn mạnh cả về tổ chức bộ máy, số lượng hội viên cũng như chất lượng hoạt động.

Ông Nguyễn Đình Cư - Phó chủ tịch VTCA cho biết, trong 5 năm qua, Hội Tư vấn thuế Việt Nam ngày càng lớn mạnh cả về tổ chức bộ máy, số lượng hội viên cũng như chất lượng hoạt động.

Bên cạnh Văn phòng Hội hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả, hỗ trợ lãnh đạo Hội trong các hoạt động chuyên môn, Tạp chí Tài chính doanh nghiệp - cơ quan ngôn luận của Hội cũng đã ổn định và phát triển. Từ tháng 6/2019, Tạp chí điện tử https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/ ra đời, phản ánh kịp thời những vấn đề thời sự nóng, những thay đổi trong chính sách thuế, phí, lệ phí, tài chính… đã giúp doanh nghiệp cập nhật được những biến động của thị trường tài chính nói chung, ngành Thuế nói riêng. Qua đó, góp phần tăng cường năng lực, hiệu quả của Hội trên các lĩnh vực: tuyên truyền phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế, thực hiện chức năng phản biện xã hội trong việc đóng góp xây dựng và hoàn thiện chính sách pháp luật về thuế.

Trong công tác phát triển hội viên, VTCA luôn xác định việc duy trì và phát triển hội viên là hoạt động sống còn của Hội. Theo đó, VTCA đã cố gắng cải tiến, nâng cao giá trị, gia tăng lợi ích hội viên: gửi bản tin thuế tuần, miễm giảm phí đào tạo để duy trì và tăng số lượng hội viên. Từ 100 hội viên sáng lập năm 2008, nay đã có 960 hội viên (trong đó 195 hội viên tập thể). 

Đối với việc phát triển hệ thống đại lý thuế, Hội đã tích cực tham gia, góp ý trong quá trình soạn thảo, xây dựng Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14. Theo đó, Luật đã có riêng một chương (Chương XII) quy định về tổ chức cung cấp dịch vụ làm thủ tục về thuế (đại lý thuế), trong đó quy định thêm rõ về chức năng, nhiệm vụ của đại lý thuế. Hội cũng đã phối hợp với Tổng cục Thuế tham gia đóng góp với Bộ Tài chính trong quá trình xây dựng Thông tư số 10/2021/TT-BTC ngày 26/01/2021 hướng dẫn về Quản lý hành nghề làm thủ tục về thuế; tham gia với Tổng cục Thuế định hướng phát triển hệ thống đại lý thuế trên toàn quốc, nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế, đồng thời nâng cao tính tuân thủ pháp luật về thuế, tăng cường hiệu lực của chính sách thuế và hiệu quả quản lý thuế.

Hệ thống đại lý thuế phát triển, góp phần tăng cường sức mạnh của Hội, phát triển hội viên, đồng thời giúp cho người nộp thuế nâng cao tuân thủ pháp luật, giảm chi phí xã hội. Từ số lượng 523 doanh nghiệp đại lý thuế được cấp phép hoạt động cuối năm 2018, tính đến hết năm 2022 đã có hơn 840 doanh nghiệp, với tổng số 2739 cá nhân có chứng chỉ hành nghề đại lý thuế đăng ký hoạt động hành nghề tại các đại lý thuế. Trong đó, có nhiều đại lý thuế (ĐLT) đã tạo dựng được thương hiệu, gắn kết chặt chẽ với Hội trong suốt quá trình hoạt động và phát triển, đã thu hút được hàng ngàn khách hàng sử dụng dịch vụ kê khai, tư vấn về thuế, mở thêm các chi nhánh đại lý thuế để triển khai cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Cụ thể như: ĐLT Trương Gia, ĐLT Thanh Hạnh, ĐLT Trọng Tín, Trí Luật, Tim Sen… tại TP. Hồ Chí Minh; ĐLT Cường Linh tại Quảng Ninh, các ĐLT TAC, FAC, Tâm Việt… tại Hà Nội.

Bên cạnh đó, Hội đã tích cực tham gia xây dựng, góp ý các dự thảo Luật, Nghị định, Thông tư hướng dẫn liên quan đến chính sách thuế, quản lý thuế thông qua các Ủy ban Quốc hội (Ủy ban tài chính Ngân sách, Ủy ban Pháp luật, Ban Dân nguyện); Cục Kiểm soát thủ tục hành chính của Chính phủ; Liên đoàn Thương mại Công nghiệp Việt Nam, các Vụ thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, các diễn dàn doanh nghiệp. Tham gia phản biện và nhận xét hàng chục đề tài ngiên cứu khoa học liên quan đến thuế thuộc cấp Bộ của Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên môi trường.  Trong đó Hội trực tiếp thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu các giải pháp kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa cơ quan BHXH và cơ quan thuế”.

Hội đã tham gia đóng góp xây dựng, hoàn thiện chính sách thuế với tư cách là thành viên Hội đồng thẩm định dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do Bộ Tư pháp chủ trì.

Trong quá trình hỗ trợ hội viên, các cuộc tọa đàm, hội thảo, Hội đã tổng hợp các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực thi của người nộp thuế, phản ánh về cơ quan có thẩm quyền để xem xét, nghiên cứu, hoàn thiện, để chính sách thuế thực tế đi vào cuộc sống. Với trình độ chuyên sâu, tinh thần trách nhiệm cao, công tác phản biện, xây dựng, góp ý chính sách, quản lý thuế của Hội Tư vấn Thuế VN đã mang lại hiệu quả cao. Nhiều ý kiến đóng góp, của Hội được nghiên cứu, xem xét, ghi nhận trong tiến trình xây dựng, sửa đổi hoàn thiện các văn bản pháp quy về thuế. 

Một nhiệm vụ khác cũng được VTCA hoàn thành xuất sắc trong nhiệm kỳ III, đó là công tác tuyên truyền chính sách thuế. Cụ thể, công tác tuyên truyền được triển khai theo nhiều hình thức phong phú, đa dạng như trả lời phỏng vấn, hội thảo, đối thoại, tọa đàm: lãnh đạo Hội thường xuyên trả lời trên các kênh thông tin báo viết, báo nói, báo hình, báo điện tử, đặc biệt là khi có thay đổi chính sách pháp luật thuế, các kỳ họp Quốc hội, những vấn đề nóng về thuế. Nội dung tuyên truyền của VTCA được đánh giá là rõ ràng, dễ hiểu, khách quan và mang tính xây dựng cao.

Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành đánh giá cao sự đóng góp của VTCA.

Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành đánh giá cao sự đóng góp của VTCA.

Cùng với việc tích cực tham gia các cuộc tọa đàm, đối thoại về thuế: đối thoại của Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp, đối thoại giữa Bộ Tài chính, Tổng cục thuế, Tổng cục Hải quan với người nộp thuế, giữa VCCI và cộng đồng doanh nghiệp, Hội đã chủ động tổ chức các hội nghị, tọa đàm nhằm tập hợp khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, báo cáo cấp có thẩm quyền nghiên cứu, xử lý, hướng tới đổi mới, hoàn thiện các chính sách pháp luật thuế, quản lý thuế.

Công tác tuyên truyền, hướng dẫn chính sách pháp luật Thuế còn được thực hiện hiệu quả thông qua việc tổ chức các lớp/khóa đào tạo cập nhật chính sách thuế mới, phát hành sách, tài liệu hướng dẫn đối với cộng đồng doanh nghiệp và các đại lý thuế, cá nhân có chứng chỉ nghề đại lý thuế.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội mở 64 lớp đào tạo cập nhật về chính sách và quản lý thuế cho cộng đồng doanh nghiệp, các đại lý thuế và cá nhân có chứng chỉ hành nghề làm thủ tục về thuế. Hội cũng phối hợp hoặc hỗ trợ các Cục Thuế địa phương như Bình Thuận, Bình Phước, Đồng Nai, Lào Cai, Hưng Yên... thực hiện triển khai chính sách thuế mới, đối thoại giải đáp vướng mắc cho người  nộp thuế. Đặc biệt, trong năm 2021, 2022 do ảnh hưởng của dịch Covid–19, Hội đã đào tạo theo hình thức trực tuyến cho hàng nghìn doanh nghiệp, doanh nhân. Nhiều buổi hướng dẫn triển khai hóa đơn điện tử miễn phí lên đến 1000 người tham gia/một buổi.

Nhiệm kỳ qua, VTCA đã không ngừng tăng cường, mở rộng hợp tác quốc tế. Việc tăng cường hợp tác đối ngoại đã góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam với bạn bè quốc tế, đồng thời giới thiệu bước đột phá trong cải cách kinh tế, cải cách hành chính thuế của Việt Nam, trong đó có thủ tục hành chính thuế. Hội Tư vấn Thuế Việt Nam duy trì và tiếp tục triển khai các thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Kế toán thuế công Nhật bản, Hiệp hội phổ cập và xúc tiến phương pháp kế toán ghi sổ kép tại Việt Nam (APBV) của Nhật Bản, Hiệp hội Đại lý thuế Hàn quốc, Hội Tư vấn thuế Mông cổ; Hiệp hội Tư vấn thuế Châu Á-Châu Đại dương (AOTCA) Hiệp hội Kế toán công chứng Anh, CPA Úc tại Việt Nam và các hội nghề nghiệp, tổ chức quốc tế khác.

Mặt khác, hoạt động đóng góp chung cho xã hội, tăng cường an sinh xã hội, hỗ trợ người nghèo cũng luôn được Hội quan tâm thực hiện. Cụ thể như: Năm 2020, Hội đã cùng hội viên là các công ty kiểm toán Big4 trao cho MTTQ Thành phố Hà nội số tiền 400 triệu đồng để chung tay đẩy lùi dịch Covid-19. Năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát tại Bắc Giang, Hội đã kêu gọi các UVBCH, hội viên đóng góp thêm 100 triệu đồng và thông qua Cục Thuế tỉnh Bắc Giang chuyển đến đến trung tâm cách ly dịch Covid–19 huyện Yên Thế để chung tay hỗ trợ bệnh nhân vùng dịch...

Đánh giá cao những đóng góp của Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành cho biết, Hội Tư vấn Thuế Việt Nam và các đại lý Thuế đã đóng góp trong nhiệm vụ trưởng ban xây dựng chính sách VAT được đánh giá cao; Đóng góp phần cùng cơ quan Thuế đảm bảo công tác thu, cập nhật ngân sách, đảm bảo thu đúng, thu đủ, giảm thiểu công tác thanh tra, kiểm tra. Hội Tư vấn Thuế Việt Nam thường xuyên cập nhật kiến ​​thức, chính sách pháp luật về Thuế cho cộng đồng doanh nghiệp và các đại lý Thuế.

Minh Anh
Bạn đang đọc bài viết Hội Tư vấn Thuế Việt Nam: Đại hội nhiệm kỳ IV và kỷ niệm 15 năm thành lập tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hội nghị BCH Hội Tư vấn Thuế Việt Nam năm 2022
Sáng 6/1/2023, Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành và Tổng kết hoạt động công tác năm 2022, phương hướng hoạt động năm 2023. Hội nghị được tổ chức vừa trực tiếp vừa trực tuyến tại 02 đầu cầu Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.  Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch VTCA chủ trì Hội nghị.