Hôm nay xét xử "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản

10/08/2023, 08:49
báo nói -

TCDN - Ông Lê Thanh Thản - Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh bị đưa ra xét xử với cáo buộc chỉ đạo xây trái phép một toà nhà và nhiều căn hộ, thu lời bất chính từ việc lừa dối bán nhà xây vượt quy hoạch là hơn 481 tỷ đồng.

Ngoài "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản, cùng hầu tòa còn có sáu người bị xử tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng gồm: Nguyễn Duy Uyển - cựu chủ tịch UBND phường Kiến Hưng (Hà Đông), Vương Đăng Quân - cựu phó chánh Thanh tra xây dựng quận Hà Đông và các cán bộ Mai Quang Bài, Bùi Văn Bằng, Đỗ Văn Hưng, Nguyễn Văn Năm.

kienhung-11562817414040-1617334042330

Tại vụ án này, ông Thản bị truy tố trong vai trò chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Công ty Bemes, thuộc Tập đoàn Mường Thanh. Ông nắm 90% cổ phần của Bemes, số cổ phần còn lại do một người thân và con gái ông Thản nắm giữ.

Theo cáo trạng, Công ty Bemes được UBND TP Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án CT6 Kiến Hưng theo quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500.

Công ty của ông Lê Thanh Thản đã nhiều lần xin điều chỉnh một số chỉ tiêu quy hoạch tại dự án trên nhưng không được chính quyền Hà Nội đồng ý.

Tuy nhiên sau đó ông Thản vẫn chỉ đạo thi công xây dựng dự án vượt quy hoạch, hàng trăm căn nhà được xây dựng không phép và bán cho người dân.

Cụ thể, với khu nhà cao tầng, ông Thản tăng diện tích tầng hầm từ 5.762 lên 6.817 m2, toà tháp A tăng từ 1.108 lên 2.428 m2, tháp B từ 1.099 lên 1.928 m2 và giảm một tầng hầm, thêm một tầng penhouse; bỏ xây nhà trẻ 718 m2. Toà tháp B thay đổi từ chức năng khách sạn thành căn hộ ở; xây dựng 495 phòng khách sạn thành 1.582 căn hộ.

Đặc biệt, ông Lê Thanh Thản còn chỉ đạo xây thêm một toà CT6C không nằm trong phê duyệt với 438 căn hộ.

Khối nhà thấp tầng diện tích được phê duyệt là hơn 1.600 m2 để xây 15 căn hộ cao 3 tầng. Tuy nhiên, ông Thản đã chỉ đạo xây dựng trên hơn 2.800 m2 với 38 căn hộ cao tầng. Hơn nữa, toàn phần diện tích quy hoạch xây dựng nhà trẻ đã chuyển đổi thành các căn hộ thấp tầng.

Ông Thản đã chỉ đạo cấp dưới quảng cáo, đưa thông tin gian dối về tính pháp lý của dự án. Viện kiểm sát cáo buộc việc làm này của ông Thản nhằm mục đích bán các căn hộ được xây trái pháp luật.

Các hợp đồng mua bán căn hộ do ông Lê Thanh Thản ký với khách hàng đều cam kết "dự án xây dựng đúng quy hoạch" và hứa sẽ hỗ trợ người dân làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo cáo trạng, dự án CT6 Kiến Hưng có 1.620 căn hộ. Sau khi bán nhà cho khách hàng, Công ty Bemes cùng phối hợp thực hiện và đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp sổ đỏ cho 916 căn hộ chung cư, 18 nhà thấp tầng. Còn lại 438 căn hộ của tòa tháp CT6C và 82 căn hộ khác chưa được cấp sổ do đây đều là những căn xây ngoài quy hoạch.

Cơ quan điều tra đã làm việc với 488/520 khách hàng của ông Thản và xác định số tiền họ phải bỏ ra để mua nhà nhưng không được cấp sổ là hơn 534 tỷ đồng. Sau khi trừ tiền thuế, viện kiểm sát xác định ông Thản thu lời bất chính từ việc lừa dối bán nhà xây vượt quy hoạch là hơn 481 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, tất cả 488 khách hàng đều cho biết khi ký hợp đồng họ không biết các căn hộ tại dự án xây sai quy hoạch. Khách hàng đều tin tưởng "đại gia" Lê Thanh Thản xây nhà bán cho dân đúng theo quy hoạch và đúng với cam kết khi ký hợp đồng.

Đến nay, đa số các bị hại đều đề nghị được hỗ trợ cấp sổ đỏ các căn hộ đã mua. Có sáu người đề nghị trả lại nhà cho chủ đầu tư và đề nghị ông Thản trả lại tiền mua nhà, tổng là 7 tỷ đồng.

Ông Thản có đơn đề nghị khắc phục hậu quả của vụ án theo ba phương án. 

Thứ nhất ông đề nghị xem xét xử lý với hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở.

Thứ hai, ông Lê Thanh Thản xin được tự thỏa thuận với người mua nhà tại tòa CT6C để di dời sang dự án khu đô thị Thanh Hà - Cienco5.

Phương án 3, ông Thản tự thỏa thuận với người mua nhà tại dự án CT6C Kiến Hưng để mua lại nhà hoặc trả lại tiền mua nhà, sau đó sẽ tự phá dỡ tòa CT6C Kiến Hưng.

Quá trình điều tra, ông Thản lựa chọn phương án trả lại tiền hoặc mua lại nhà đã bán, sau đó tự phá dỡ tòa CT6C Kiến Hưng. Tuy nhiên đến nay Công ty Bemes vẫn không thỏa thuận được với khách hàng khắc phục hậu quả theo phương án trên.

Do đó ông Lê Thanh Thản đề nghị ngân hàng bảo lãnh số tiền 530 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án.

PV
Bạn đang đọc bài viết Hôm nay xét xử "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đại gia Lê Thanh Thản sẽ hầu tòa vào ngày 10/8
Ông Lê Thanh Thản - Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh, sẽ hầu tòa ngày 10/8 với cáo buộc lừa dối khách hàng khi bán 488 căn hộ không phép, thu lợi bất chính tổng số tiền hơn 481 tỷ đồng.
Doanh nghiệp của ông Lê Thanh Thản bị tố 'om' quỹ bảo trì
Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên của ông Lê Thanh Thản bị tố "om" phí bảo trì của tòa nhà chung cư CT4 Xa La, Hà Đông khiến toà nhà hiện trong tình trạng hư hỏng xuống cấp nhưng không có kinh phí bảo trì, gây uy hiếp an toàn phòng cháy chữa cháy cho cư dân.