HoREA đề xuất giảm 70% thuế đối với dự án nhà ở xã hội cho thuê

26/03/2020, 09:26

TCDN - Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có văn bản đề nghị Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét cho phép giảm 70% thuế suất thuế GTGT và thuế thu nhập DN đối với dự án nhà ở xã hội cho thuê.

b4728fec79693d973872ac8-1536453720

Hiện nay, có nhiều tập đoàn và DN bất động sản tư nhân đã hưởng ứng “Chính sách về nhà ở xã hội” được quy định tại Luật Nhà ở. Các DN này đã tham gia đầu tư phát triển nhiều dự án nhà ở xã hội để bán, bán trả góp (cho thuê mua), điển hình như Công ty Nam Long, TTC Land, Thuận Kiều - Vạn Thái, Lê Thành, Hoàng Quân, Công ty Thủ Thiêm, Sài Gòn Res, Thiên Phát, Phú Cường, Tanimex…

Tuy nhiên, theo HoREA, có rất ít DN tư nhân đầu tư dự án nhà ở xã hội cho thuê do bỏ vốn đầu tư lớn, trong khi thời gian thu hồi vốn phải mất đến 20 năm.

Để khuyến khích phát triển nhà ở xã hội cho thuê, Chính phủ đã ra quy định ưu đãi cho chủ đầu tư được giảm 70% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập DN. Chủ trương này được đưa vào tại khoản 2 Điều 9 Nghị định 100/2015.

Tuy nhiên, việc triển khai chính sách trên thực tế vẫn chưa triệt để. Đơn cử như trường hợp dự án nhà ở xã hội cho thuê Lê Thành An Lạc (quận Bình Tân, TP.HCM) của Công ty Lê Thành vẫn bị áp dụng thuế suất 5% thuế GTGT và 10% thuế thu nhập DN.

Qua nghiên cứu trường hợp điển hình này, HoREA cho rằng đã có xung đột pháp luật khi xem xét áp dụng ưu đãi thuế suất thuế GTGT và thuế thu nhập DN đối với dự án nhà ở xã hội cho thuê.

Theo HoREA, điểm xung đột này lẽ ra khi Quốc hội xem xét, thông qua Luật Thuế GTGT (sửa đổi) vào năm 2016, Bộ Xây dựng cần đề xuất Chính phủ trình Quốc hội bổ sung “Trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê thì được giảm 70% thuế suất thuế GTGT, thuế thu nhập DN”.

Do đó, hiệp hội đã có văn bản đề nghị Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho phép giảm 70% thuế suất thuế GTGT và thuế thu nhập DN đối với dự án nhà ở xã hội cho thuê.

Việc này nhằm xây dựng các chính sách ưu đãi để khuyến khích các DN tư nhân đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội, đặc biệt là các dự án nhà ở xã hội cho thuê.

Nguyễn Diệp
Bạn đang đọc bài viết HoREA đề xuất giảm 70% thuế đối với dự án nhà ở xã hội cho thuê tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hàng loạt nhà ở xã hội xây gần xong mới xin giấy phép
Kiểm toán Nhà nước kiểm tra đã phát hiện các dự án nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn Hà Nội thi công khi không có giấy phép xây dựng, đặc biệt có dự án đã xây xong phần thô chủ đầu tư mới làm thủ tục như chủ đầu tư Cty cổ phần Tứ Hiệp Hồng Hà Dầu Khí.