Hưởng lợi lớn từ chính sách giảm thuế của Donald Trump, giới công nghệ vẫn không muốn ông tái đắc cử

07/11/2020, 15:00

TCDN - Dù tăng trưởng ngoạn mục trong 4 năm mà Tổng thống Donald Trump nắm quyền, các doanh nghiệp công nghệ ở Mỹ vẫn muốn ông rời khỏi Nhà Trắng.

Chính sách giảm thuế dưới thời Tổng thống Donald Trump đã góp phần làm tăng lợi nhuận của các doanh nghiệp công nghệ Mỹ - từ lớn đến nhỏ. Cùng với ảnh hưởng từ những yếu tố khác, tổng giá trị của các tập đoàn công nghệ lớn nhất nước Mỹ đã tăng hơn 3 lần trong vòng 4 năm qua.

Mặc dù vậy, không phải mọi chính sách và hành động của ông Trump trong nhiệm kỳ đầu tiên đều có lợi cho giới doanh nghiệp công nghệ, mà thậm chí một số chính sách còn có thể đe dọa hoạt động kinh doanh trong dài hạn.

Kết quả một cuộc thăm dò của CNN cho thấy đa số nhân viên tại các tập đoàn công nghệ ủng hộ Biden. Hồi tháng 7, những người làm việc cho Amazon, Google, Facebook và Apple quyên góp cho chiến dịch của Biden nhiều gấp 3 lần so với nức quyên góp cho ông Trump.

Tổng thống Donald Trump phát động cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, khiến cho chuỗi cung ứng công nghệ chao đảo. Nhà Trắng chặt chính sách nhập cư, trong khi các công ty công nghệ vốn cần nới lỏng để thuê lao động nước ngoài có tay nghề cao.

Joe Biden

Mấy năm qua, Bộ Tư pháp Mỹ mở nhiều cuộc điều tra chống độc quyền đối với các tập đoàn công nghệ. Ông Trump cũng nhiều lần cáo buộc các nền tảng mạng xã hội thực hiện chính sách kiểm duyệt thiên vị.

Những sự kiện ấy không ngăn cản sự phát triển nhanh chóng của các đại gia công nghệ trong 4 năm qua. Apple, Amazon, Microsoft, Google, Facebook, Tesla và Netflix đang có tổng giá trị gần 8.000 tỷ USD. Một ngày sau cuộc bầu cử vào năm 2016, con số đó chỉ là 2.400 tỷ USD. Song các nhà lãnh đạo doanh nghiệp công nghệ vẫn muốn sự thay đổi.

“Quan điểm của tôi là chúng ta phải tách mức tăng giá cổ phiếu ra khỏi thách thức đối với các doanh nghiệp”, nhà phân tích Tom Forte của DA Davidson phát biểu.

Mark Lemley, Giáo sư tại Đại học Stanford, nhận định rằng một vấn đề khác trong chính sách của Trump có thể đe dọa thành công của Big Tech: Vị trí của Mỹ đối với thế giới đang thay đổi.

"Thung lũng Silicon thành công bởi vì mọi người đều muốn đến đây, những người giỏi nhất, sáng giá nhất thế giới đến để học tập, làm cho các công ty, ở lại và lập ra doanh nghiệp của riêng mình", Lemley nói.

"Ngoài vấn đề nhập cư, giới công nghệ còn lo về việc Mỹ và Thung lũng SIlicon không thể giữ vị thế trong tương lai”, ông lí giải.

Phần lớn thực trạng có thể thay đổi nếu cựu phó tổng thống Joe Biden vào Nhà Trắng.

Dù hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đồng cùng muốn hạn chế quyền lực của tập đoàn công nghệ lớn - như sửa đổi Điều 230 trong luật về Chuẩn mực Truyền thông (CDA) - chính quyền của ông Joe Biden sẽ có cách tiếp cận hài hòa hơn.

Giới phân tích nhận định nhiều vấn đề liên quan đến Thung lũng Silicon có thể khởi sắc khi ông Biden bước vào Nhà Trắng đầu năm sau.

Vấn đề đầu tiên là chính sách nhập cư. Biden cam kết cởi mở hơn đối với nó. Ông dự định miễn giới hạn nhập cư với những sinh viên tốt nghiệp chương trình tiến sĩ trong các lĩnh vực STEM ở Mỹ.

Trung Quốc là vấn đề thứ hai. Ông Trump có chính sách đối ngoại cứng rắn, bao gồm kiềm chế Huawei, TikTok, giám sát hoạt động của nhiều doanh nghiệp, áp thuế hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc.

Phố Wall kỳ vọng chính quyền Biden có lập trường mềm mỏng hơn, giúp công ty Mỹ giảm rủi ro mất khách hàng tại Trung Quốc. Các tập đoàn lớn như Apple, Intel, AMD đều có phần doanh thu quan trọng từ thị trường này.

Điều 230 và chống độc quyền là 2 trong số vấn đề mà giới tập đoàn công nghệ quan tâm nhất hiện nay. Cả Biden và Trump đều muốn bỏ Điều 230 của CDA – cơ sở luật pháp bảo vệ các doanh nghiệp công nghệ trong việc kiểm duyệt nội dung mà không phải chịu trách nhiệm pháp lý.

Song ông Biden nghiêng hướng đưa ra quy định mới thay thế, trong khi Tổng thống Donald Trump chỉ muốn bỏ nó. Sự biến mất của Điều 230 có thể khiến các tập đoàn công nghệ sa lầy vào các vụ kiện tụng trong tương lai.

Apple, Facebook, Amazon, Google và những tập đoàn công nghệ lớn khác kỳ vọng vào cam kết của Biden đối với chính sách có liên quan đến giới công nghệ.

Biden cam kết đầu tư 20 tỷ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng băng thông rộng cho các khu vực còn thiếu, đề xuất cải tổ chương trình Lifeline, giúp người có thu nhập thấp đủ khả năng sử dụng Internet tốc độ cao. Số lượng người dùng Internet tốc độ cao càng lớn, các doanh nghiệp công nghệ lớn càng có lợi.

Ngoài ra, ông Biden cũng quan tâm đến phát triển giáo dục đại học - một yếu tố sẽ giúp các tập đoàn công nghệ sở hữu nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Hưởng lợi lớn từ chính sách giảm thuế của Donald Trump, giới công nghệ vẫn không muốn ông tái đắc cử tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

TagTag:

Tin liên quan