Khánh Hòa: Phát hiện nhiều sai phạm tại các dự án nhà ở xã hội

29/07/2021, 20:06

TCDN - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) phát hiện nhiều vi phạm trong chương trình nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà giai đoạn 2016 - 2020.

Theo báo cáo của KTNN, trong kế hoạch phát triển nhà ở đô thị giai đoạn 2016 - 2020 của UBND tỉnh Khánh Hòa không xác định và tổng hợp đầy đủ nhu cầu nhà ở của các đối tượng theo quy định tại Luật Nhà ở năm 2014. 

Có dự án được bố trí trong quy hoạch nhưng đến thời điểm kiểm toán vẫn chưa được thực hiện như dự án khu đô thị Mipeco Nha Trang (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang). Một số dự án khác bố trí không bố trí đầy đủ như trong đồ án quy hoạch khu đô thị sinh thái bán đảo Thanh Phong (xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang).

KTNN cũng cho rằng, UBND tỉnh Khánh Hòa chưa thực hiện việc hạch toán, theo dõi riêng và quản lý, sử dụng nguồn thu từ khoản nộp bằng tiền tương đương 20% giá trị quỹ đất 20% nhằm bổ sung vào ngân sách địa phương dành để đầu tư nhà ở xã hội trên phạm vi địa bàn tỉnh. 

UBND tỉnh đã tự phê duyệt chương trình nhà ở đô thị mà không trình HĐND tỉnh thông qua trước khi phê duyệt, điều này không đúng với quy định tại khoản 2, Điều 34 Luật Nhà ở năm 2005. 

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định giao đất cho nhà đầu tư dự án nhà ở xã hội Bình Phú giai đoạn 2 khi chưa có trong kế hoạch sử dụng đất; UBND TP. Nha Trang cũng chưa thực hiện tham mưu cấp có thẩm quyền cập nhật dự án trên vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của thành phố.

Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại khánh Hòa có nhiều sai phạm

Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại khánh Hòa có nhiều sai phạm

Theo KTNN, một số chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội của tỉnh Khánh Hòa đã xác định chi phí xây dựng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng và các chi phí khác chưa phù hợp. Trong đó, dự án nhà ở xã hội VCN Phước Long chưa tính điều chỉnh giảm suất đầu tư/sàn nhà ở xã hội tương ứng theo văn bản thẩm định của Sở Xây dựng; dự án chung cư xã hội P.H Nha Trang tính toán chi phí lãi vay chưa phù hợp và chưa có cơ sở xác định giá vật liệu, thiết bị, cũng như chủng loại. 

Do vậy, KTNN đã kiến nghị giảm giá trị dự toán, giá trị quyết toán A-B khi quyết toán dự án hoàn thành của 5 dự án nhà ở xã hội với tổng số tiền là 32.851.904.606 đồng, trong đó mức giảm dự toán lần lượt là 7.608.356.724 đồng và giảm quyết toán A-B là 25.243.547.882 đồng.

Từ những vi phạm trên, KTNN đã kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hoà chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong việc phê duyệt chương trình nhà ở xã hội khi chưa thông qua HĐND tỉnh.

Đồng thời, KTNN đề nghị tỉnh Khánh Hoà chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở TN-MT tỉnh, UBND TP. Nha Trang chấn chỉnh và rút kinh nghiệm trong việc thực hiện, giao đất, tham mưu cho tỉnh phê duyệt dự án nhà ở thương mại,...

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Phát hiện nhiều sai phạm tại các dự án nhà ở xã hội tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Khánh Hòa đề xuất điều chỉnh quy hoạch xây khu kinh tế Vân Phong
Định hướng phát triển khu vực Bắc Vân Phong trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển hiện đại; phát triển khu vực Nam Vân Phong trở thành trung tâm công nghiệp gắn cảng biển với các ngành chủ lực về năng lượng, đóng tàu, dịch vụ vận tải biển...