Kiến nghị kéo dài chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế phí cho doanh nghiệp đến hết năm 2023

27/10/2022, 17:04
báo nói -

TCDN - Nhiều đại biểu quốc hội đề nghị tiếp tục thực hiện các chính sách miễn thuế, giảm thuế, gia hạn thuế, phí, lệ phí, các chính sách cơ cấu lại nợ, chính sách tài chính đến hết năm 2023 để hỗ trợ doanh nghiệp.

Chia sẻ về tình hình doanh nghiệp, đại biểu Nguyễn Đại Thắng (Hưng Yên) cho biết 9 tháng đầu năm 2022, bên cạnh sự gia tăng của doanh nghiệp thành lập mới, trung bình mỗi tháng có 12,5 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, cao hơn bình quân của năm 2020 và năm 2021.

Theo đại biểu, một trong những nguyên nhân dẫn đến sự tăng cao của số lượng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường đó là các doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính, chi phí đầu vào sản xuất tăng cao.

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng (Hưng Yên),

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng (Hưng Yên),

Để hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển trong thời gian tới, đại biểu đề nghị Chính phủ tiếp tục có những giải pháp để hỗ trợ tốt hơn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đẩy nhanh việc cấp bù lãi suất nhằm thúc đẩy các ngân hàng mở rộng quy mô vốn vay cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt chú trọng đối với các khoản vay tín dụng xuất khẩu, kéo dài chính sách hỗ trợ về tài chính, thuế đến hết năm 2023.

Liên quan đến các gói hỗ trợ, đại biểu Trần Hoàng Ngân (Tp.HCM) cho rằng, khi triển khai Nghị quyết 43 thì có nhiều gói triển khai thuận lợi nhưng có gói không thuận lợi.

Cụ thể, như gói hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cho đến giờ phút này, chúng ta chỉ mới giải ngân được 12,8 tỷ so với kế hoạch là 40.000 tỷ, đạt 0,03% so với kế hoạch do nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, gói hỗ trợ miễn giảm, gia hạn thuế thì chúng ta triển khai thuận lợi hơn và đến giờ phút này đã đạt được 72,5% so với kế hoạch.

Vì vậy, đại biểu đề nghị Quốc hội và Chính phủ xem xét chuyển nguồn hỗ trợ lãi suất chưa giải ngân được sang nguồn hỗ trợ miễn giảm thuế, phí, lệ phí, gia hạn thêm thời gian nộp thuế tiền thuê đất cho các doanh nghiệp trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay, thực hiện như vậy sẽ giúp được nhiều doanh nghiệp, nhiều hợp tác xã và hộ kinh doanh.

Đồng tình với đề xuất của các đại biểu về chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, theo đại biểu Tô Ánh Vang (Sóc Trăng), Chính phủ nên hỗ trợ phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hợp tác xã, hộ kinh doanh bằng cách tiếp tục thực hiện các chính sách miễn thuế, giảm thuế, gia hạn thuế, phí, lệ phí, các chính sách cơ cấu lại nợ, điều hành tăng trưởng tín dụng phù hợp, tiếp tục cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ; tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động của các ngân hàng thương mại để có dư địa giảm mặt bằng lãi suất cho vay, nhất là trong các ngành, lĩnh vực ưu tiên...

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Kiến nghị kéo dài chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế phí cho doanh nghiệp đến hết năm 2023 tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan