Ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực

16/11/2020, 09:08

TCDN - Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP) vừa chính thức được Bộ trưởng Kinh tế của 15 quốc gia ký kết trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37.

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh, đại diện cho Việt Nam ký Hiệp định RCEP. (Ảnh: VGP)

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh, đại diện cho Việt Nam ký Hiệp định RCEP. (Ảnh: VGP)

Sáng 15/11, Bộ trưởng Kinh tế của 15 quốc gia đã ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP) từ các đầu cầu truyền hình trực tuyến.

Tại lễ ký kết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ sau 8 năm đàm phán, ASEAN và các nước đối tác đã hoàn thành thắng lợi việc đàm phán Hiệp định RCEP với khối lượng công việc đồ sộ, mở ra một giai đoạn hợp tác kinh tế thương mại mới đầy hứa hẹn tốt đẹp.

Khuôn khổ hợp tác mới của Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực sẽ góp phần đẩy mạnh tiến trình xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2025. Từ đó, ASEAN sẽ trở thành đối tác năng động, mạnh mẽ, hợp tác vì sự thịnh vượng chung.

Các nước đối tác ký kết Hiệp định RCEP. (Ảnh: VGP)

Các nước đối tác ký kết Hiệp định RCEP. (Ảnh: VGP)

“Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến lãnh đạo các nước ASEAN và các nước đối tác, ngài Tổng Thư ký ASEAN cùng quý vị đồng nghiệp về sự ủng hộ, nỗ lực trong nhiều năm qua”, Thủ tướng nói và thay mặt lãnh đạo các nước đàm phán Hiệp định RCEP gửi lời chúc mừng tới các Bộ trưởng Kinh tế, các nhà đàm phán, cán bộ Ban Thư ký ASEAN đã có nhiều cố gắng dù trong thầm lặng để chúng ta có kết quả tốt đẹp và tự hào như ngày hôm nay", Thủ tướng nói.

Đồng thời, Thủ tướng thể hiện sự tin tưởng rằng Hiệp định RCEP sẽ sớm được các nước phê chuẩn và đưa vào thực thi trong thời gian tới, góp phần hỗ trợ quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19 và đem lại thịnh vượng chung cho người dân, doanh nghiệp của tất cả các nước thành viên.

Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực sau khi ký kết và thực thi sẽ tạo nên một thị trường thương mại tự do lớn, với quy mô 2,2 tỉ người tiêu dùng, chiếm khoảng 30% dân số thế giới, với GDP xấp xỉ 26,2 nghìn tỉ USD, chiếm khoảng gần 30% GDP toàn cầu và là khu vực thương mại tự do lớn nhất trên thế giới, với các cam kết về mở cửa thị trường trong lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ và đầu tư, hài hòa quy tắc xuất xứ, đơn giản hóa thủ tục hải quan, tạo thuận lợi cho thương mại.

Thanh Phương
Bạn đang đọc bài viết Ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

ASEAN áp dụng thanh toán bán lẻ xuyên biên giới
Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN (AFMGM) lần thứ 6 đã đồng ý thông qua Bộ nguyên tắc hướng dẫn thực thi Khuôn khổ chính sách thanh toán ASEAN áp dụng cho thanh toán bán lẻ xuyên biên giới theo thời gian thực.