Các nhà xuất khẩu thiệt hại lớn trong cuộc trả đũa thuế quan Mỹ-EU

15/11/2020, 16:32

TCDN - Brussels đã công bố mức thuế ăn miếng trả miếng trị giá 4 tỷ USD đối với các sản phẩm của Mỹ trong một cuộc chiến thương mại leo thang đã khiến các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống của Anh thiệt hại hàng trăm triệu bảng Anh.

Vào tháng 10/2019, Mỹ gia tăng áp lực lên Brussels về việc trợ cấp cho Airbus, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Anh đã phải chịu mức thuế 7,5 tỷ USD đối với thực phẩm và đồ uống. Phô mai, các sản phẩm từ sữa, thịt chuyên dụng, rượu whisky mạch nha và một số mặt hàng dệt len ​​đều phải chịu mức thuế xuất khẩu 25%.

Hiện Brussels đã đáp trả lại các mức thuế bao gồm 15% đối với máy bay thương mại cỡ lớn của Boeing và 25% đối với một loạt hàng hóa công nghiệp và nông nghiệp. Đối với áp thuế quan Mỹ, động thái này của EU đã được Tổ chức Thương mại Thế giới cho phép và thuế được đưa ra vào ngày 10/11. Theo Ủy ban Châu Âu, thuế quan của EU phản ánh các biện pháp của Mỹ. Danh sách hơn 100 sản phẩm bị đánh thuế 25% bao gồm pho mát cheddar, một số trái cây và rau quả, các loại hạt, lúa mì, ngũ cốc và dầu hướng dương. Cơ quan điều hành của EU cho rằng các biện pháp này là cần thiết vì chính quyền Mỹ không có dấu hiệu sẵn sàng loại bỏ thuế quan đã đánh vào hàng hóa Châu Âu.

Hiệp hội rượu Whisky Scotch (SWA) cho biết doanh số bán hàng sang Mỹ đã giảm 400 triệu bảng Anh trong 12 tháng qua. Tranh chấp giữa Airbus / Boeing tiếp tục leo thang đã gây thất vọng cho các ngành hàng chịu ảnh hưởng của thuế quan. Ngành công nghiệp rượu whisky Scotch nằm trong số các lĩnh vực tiếp tục bị ảnh hưởng bởi tranh chấp thương mại xuyên Đại Tây Dương kéo dài này. Các nhà chưng cất rượu ở cả hai bên bờ Đại Tây Dương đang phải trả giá, với khoảng 400 triệu bảng Anh xuất khẩu rượu whisky Scotch sang Mỹ trong năm qua. Các ngành hàng tiếp tục kêu gọi tất cả các bên nhanh chóng làm việc để tìm ra một giải pháp thương lượng giúp chấm dứt nhanh chóng thuế quan đối với các sản phẩm từ các lĩnh vực không liên quan. Nhà xuất khẩu pho mát Jason Hinds cũng có ý kiến tương tự, kêu gọi giải pháp nhanh chóng. Xuất khẩu pho mát đã giảm mạnh kể từ tháng 10 năm ngoái. Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Vương quốc Anh nhưng chứng kiến ​​doanh số bán hàng giảm đột ngột 40% khi Mỹ công bố mức thuế 25% đối với pho mát vào năm ngoái. Các nhà sản xuất ở Pháp và Hà Lan cũng bị ảnh hưởng tương tự và các nhà sản xuất pho mát quy mô nhỏ, phụ thuộc vào thương mại xuất khẩu, bị ảnh hưởng nặng nề. Việc áp thuế đối với pho mát nhập khẩu của Mỹ sẽ không giải quyết được vấn đề, vì thương mại này có giá trị hạn chế đối với các nhà xuất khẩu Mỹ.

Theo Công thương

Bạn đang đọc bài viết Các nhà xuất khẩu thiệt hại lớn trong cuộc trả đũa thuế quan Mỹ-EU tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đề xuất miễn thuế nhập khẩu linh kiện sản xuất 200 ôtô Vinfast xuất khẩu
Nếu được Chính phủ thông qua, lô linh kiện ôtô do Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Vinfast nhập khẩu trong giai đoạn từ ngày 13/11/2018 đến ngày 31/12/2020 để sản xuất, lắp ráp 200 xe ôtô và 100 cụm linh kiện xuất khẩu ra nước ngoài cho mục đích kiểm nghiệm và thử nghiệm sẽ được miễn thuế nhập khẩu.