Lãi suất cao vô tình kích thích nền kinh tế Mỹ

08/06/2024, 07:57
báo nói -

TCDN - Một bộ phận giới phân tích lập luận rằng lãi suất cao mà Fed đang duy trì thực chất đang kích thích thay vì kìm hãm nền kinh tế Mỹ.

Bộ Thương mại Mỹ ước tính trong ba tháng đầu năm 2024, người Mỹ kiếm khoảng 3.700 tỷ USD từ lãi và cổ tức, tính theo số liệu mà giới chức chuẩn hóa theo năm và điều chỉnh cho yếu tố mùa vụ. Con số này cao hơn khoảng 770 tỷ USD so với 4 năm trước.

Lãi đầu tư tăng lên mức cao

Trong quý cuối cùng của năm 2023, tài sản của các hộ gia đình trong cổ phiếu, bất động sản và những tài sản khác như tài khoản hưu trí đã leo lên mức cao nhất kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) bắt đầu thu thập số liệu.

Sự gia tăng của thu nhập đầu tư và tài sản hộ gia đình đã giúp hàng triệu người Mỹ có thể thoải mái mua sắm dù giá cả leo thang. Dĩ nhiên, thị trường lao động mạnh mẽ cũng đóng vai trò tích cực.

mua sam 2

Việc nền kinh tế Mỹ tăng trưởng bền bỉ bất chấp tác động của lãi suất cao đang rót một lượng tiền lớn chưa từng thấy vào túi người tiêu dùng và kéo giá các tài sản tại Mỹ lên cao kỷ lục, đồng thời giúp nhiều người có thu nhập cao miễn nhiếm với tác động tiêu cực của lạm phát.

Hiểm hoạ tiềm ẩn

Cùng với lợi ích, hiện tượng ấy cũng dẫn đến tác hại tiềm tàng. Ông James Marple, nhà kinh tế cấp cao tại TD Bank, lập luận rằng sự gia tăng của thu nhập và của cải giúp người tiêu dùng có thể chi tiêu nhiều hơn cho hàng hoá và dịch vụ, khiến Fed khó dập lạm phát.

Trước đây, nhà đầu tư những tưởng lãi suất cao sẽ đè nặng lên giá cổ phiếu. Nhưng thay vào đó, sự phấn khích về trí tuệ nhân tạo đã giúp các chỉ số chứng khoán leo lên mức cao nhất mọi thời đại.

Tuy chỉ số S&P 500 đã giảm nhẹ vào tuần trước, Phố Wall vẫn đang đặt cược vào các đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay. Niềm lạc quan này có thể sẽ đẩy giá cổ phiếu lên cao hơn nữa. Ông Marple bình luận: “Chứng khoán bùng nổ khiến công việc của Fed trở nên phức tạp”. 

Các nhà kinh tế vẫn đang tranh cãi nhau về hiệu ứng của cải. Nói một cách dễ hiểu, các chuyên gia bất đồng ý kiến xoay quanh việc giá tài sản tăng có tác động thúc đẩy lớn như thế nào đến chi tiêu của người tiêu dùng, đồng thời hiện tượng này sẽ kéo dài trong bao lâu.

Một thực tế là trong kỷ nguyên lãi suất cao, nhiều khoản đầu tư của người Mỹ đang tạo ra tiền và dòng tiền này có thể chảy vào nền kinh tế thông qua các nhà hàng, cửa hiệu và khách sạn.

Ông Victor Hernandez, chuyên gia bán hàng công nghệ 55 tuổi ở Southern California, đã gom trái phiếu kho bạc và nợ doanh nghiệp trong những tháng gần đây để đảm bảo các khoản lợi nhuận an toàn. Chứng khoán trả thu nhập cố định hiện chiếm khoảng 1/3 danh mục đầu tư của ông.

Giá cả tăng cao khiến ông Hernandez và vợ trì hoãn kế hoạch mua ô tô mới và tạm ngừng ý định cải tạo vườn và sân sau nhà. Nhưng vợ chồng ông vẫn đang lên kế hoạch đi du lịch trong nước và Tây Ban Nha. Trong các buổi gặp mặt gia đình với con cái, họ gọi đồ ăn ngoài thay vì tiết kiệm và tự nấu nướng.

Xét tổng thể, thu nhập từ trái phiếu và lãi từ đầu tư cổ phiếu đã cho phép ông Hernandez tiến gần hơn đến mục tiêu nghỉ hưu sớm và giúp hai con trai mua nhà. Ông nói với tờ Wall Street Journal (WSJ): “Khi chết, tôi không thể mang theo tiền nên tôi hiện tại vẫn cứ tiêu”.

Thu nhập đầu tư chảy vào túi những người như ông Hernandez đã làm nổ ra các cuộc tranh cãi trong giới phân tích. Một số người lập luận rằng lãi suất cao thực chất đang kích thích thay vì kìm hãm nền kinh tế.

Như Hằng
Bạn đang đọc bài viết Lãi suất cao vô tình kích thích nền kinh tế Mỹ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan