Làn sóng giảm nhân sự, chi nhánh của giới ngân hàng châu Âu vì COVID-19

17/02/2021, 19:47

TCDN - Hàng loạt ngân hàng châu Âu đẩy mạnh thanh lọc nhân sự, đóng bớt chi nhánh trong bối cảnh COVID-19 khiến khách hàng chuyển sang giao dịch trực tuyến.

ECB1-640x426

Hồi tuần trước, Commerzbank, ngân hàng lớn thứ hai ở Đức, thông báo họ sẽ giảm 1/4 nhân sự trong nước và gần một nửa địa điểm hoạt động truyền thống sau áp lực từ cổ đông lớn là quỹ Cerberus Capital Management. Các thương vụ sáp nhập đang diễn ra ở Italy và Tây Ban Nha cũng sẽ khiến hàng nghìn chi nhánh phải đóng cửa vì hoạt động chồng chéo.

Hãng tư vấn kinh doanh Kearney dự đoán 35% trên tổng 165.000 chi nhánh ngân hàng châu Âu sẽ biến mất sau 3 năm. Ngân hàng là một trong những mắt xích yếu kém của kinh tế châu Âu, khi tỏ ra rất chậm thay đổi. Bên cạnh đó, họ bước vào cuộc khủng hoảng COVID-19 khi đang lao đao vì nợ xấu từ khủng hoảng cách đây cả thập kỷ.

Đại dịch đã đẩy ngành ngân hàng châu Âu vào tình thế cấp bách. Chính phủ các nước từ lâu khó chấp nhận việc sáp nhập ngân hàng thì nay đã thay đổi quan điểm. Andrea Enria, Chủ tịch ban kiểm soát của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB)nhận định: "Đại dịch, ở một mức độ nào đó, là chất xúc tác để các ngân hàng bắt đầu giải quyết những điểm yếu này theo cách triệt để hơn".

Chi phí của các ngân hàng châu Âu cao so với doanh thu, một phần do vận hành các chi nhánh kém hiệu quả. 5 nhà băng hàng đầu của Tây Ban Nha đã đóng 8% chi nhánh vào năm ngoái và tuyên bố sẽ còn đóng cửa nhiều hơn nữa.

Caixabank đang trong quá trình mua lại Bankia để mở rộng quy mô. Ban lãnh đạo Caixabank ước tín họ sẽ tiết kiệm 930 triệu USD mỗi năm, một phần nhờ đóng hơn một nửa trong số 6.300 chi nhánh.

Giới ngân hàng hy vọng đại dịch đã tạo cho khách hàng thói quen giao dịch mà không cần phải thường xuyên đến chi nhánh. Lượt giao dịch tại quầy đã giảm 30% trong thời gian qua tại AIB Group của Ireland. Hóa ra thói quen ấy lại có lợi cho ngân hàng.

Colin Hunt, Tổng giám đốc AIB, bình luận rằng người già trên 65 tuổi từng là đối tượng không ưa giao dịch trực tuyến. Song hiện tại họ là nhóm phát triển nhanh nhất trên các kênh kỹ thuật số của nhà băng. AIB đang giảm không gian văn phòng và 1.500 việc làm để tiết kiệm 10% chi phí.

Đến nay, các nhà đầu tư vẫn trăn trở với câu hỏi: Mức giảm đã đủ lớn chưa? Cổ phiếu ngân hàng châu Âu đã giảm liên tục trong nhiều năm. Dù có tài sản tương đương các nhà băng ở Mỹ, nhưng giá trị thị trường các ngân hàng lớn nhất của châu Âu lại chỉ bằng một phần.

Tiến độ giảm chi phí chậm chạp của Commerzbank trong nhiều năm đã khiến cổ đông lớn thứ hai là Cerberus khó chịu. Hè năm ngoái, Cerberus yêu cầu sự thay đổi mạnh mẽ hơn. Trước yêu cầu đó, Tổng giám đốc và Chủ tịch của ngân hàng đã từ chức. Commerzbank đối mặt khoản lỗ hơn 300 triệu euro từ khoản đầu tư năm 2017.

Manfred Knof, Tổng giám đốc Commerzbank, nói rằng: "Chúng ta cần phải thực hiện tái cơ cấu sâu và càng nhanh càng tốt". Việc cắt giảm mạnh chi phí cũng nhận được sự ủng hộ của chính phủ Đức - cổ đông lớn nhất của Commerzbank.

Intesa Sanpaolo, ngân hàng lớn ở Italy cũng đã giảm 10.000 việc làm và hàng trăm chi nhánh sau khi sáp nhập với một ngân hàng nhỏ hơn năm ngoái. Carlo Messina, Tổng giám đốc ngân hàng nói rằng ban lãnh đạo phải xem lại các chiến lược vì COVID-19 trong bối cảnh khách hàng chuyển sang trực tuyến. Họ tiết kiệm khoảng 37% chi phí hàng năm nhờ vào các động thái giảm nhân sự và chi nhánh.

Nhã Vy/theo WSJ
Bạn đang đọc bài viết Làn sóng giảm nhân sự, chi nhánh của giới ngân hàng châu Âu vì COVID-19 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giáp Tết, giao dịch liên ngân hàng tăng mạnh
Ngân hàng Nhà nước cho biết, doanh số giao dịch liên ngân hàng bằng VND đạt xấp xỉ 526.706 tỷ đồng, bình quân 105.341 tỷ đồng/ngày, tăng 26.181 tỷ đồng/ngày so với tuần trước.