Lãnh đạo phường Phước Long B, Phú Hữu “bất lực” hay phớt lờ chỉ đạo?

13/05/2020, 07:54

TCDN - “Bản thân tôi vừa về nhận chức tại phường Phước Long B chỉ một thời gian ngắn nên chưa nắm bắt hết tình hình chung của phường. Những sai phạm trên do các lãnh đạo trước làm, bản thân tôi vừa về nên không biết”, Chủ tịch phường Phước Long B phân trần.

Vừa qua, Tài chính Doanh nghiệp có đăng tải bài viết: "Quận 9, Tp.HCM: Loạn xây dựng nhà xưởng không phép”. Nội dung bài viết phản ánh vấn nạn xây dựng nhà xưởng không phép trong khu dân cư. Người dân tại những khu dân cư này bức xúc nhiều năm liền. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND quận 9, lãnh đạo hai phường Phú Hữu, Phước Long B qua nhiều nhiệm kỳ vẫn không giải quyết dứt điểm.

"Mới về, tôi chưa nắm..."

Trước vấn nạn xây dựng nhà xưởng không phép trong khu dân cư, PV Tài chính Doanh nghiệp đã liên hệ phường Phước Long B, Phú Hữu để tìm hiểu vụ việc.

Ông Trần Văn Mau, lãnh đạo Phước Long B cho biết: "Mình vừa điều động về làm Chủ tịch UBND phường nên chưa nắm bắt tình hình cụ thể. Chúng tôi đang vận động và lên kế hoạch cụ thể để cưỡng chế các công trình vi phạm xây dựng không phép".

Ông Trần Văn Mau, lãnh đạo Phước Long B cho biết:

Ông Trần Văn Mau, lãnh đạo Phước Long B cho biết: "Mình vừa điều động về làm Chủ tịch UBND phường nên chưa nắm bắt tình hình cụ thể

Cũng theo ông Mau, sai phạm tại dự án Khu dân cư Kiến Á là trách nhiệm của cấp trên (UBND TP, Sở xây dựng Tp.HCM). Phía UBND phường Phước Long B chỉ nắm bắt tình hình, kiến nghị cho lãnh đạo cấp trên xử lý. Đối với các trường hợp sai phạm do UBND TP ký thì thẩm quyền xử lý thuộc Đội Trật tự Đô thị quận 9.

Liên quan đến vụ việc xây dựng không phép trên, ông Trần Văn Mau còn chia sẻ thêm: “Trước đây tôi còn làm ở phòng quản lý đô thị thì UBND quận 9 nhiều lần có văn bản gửi Phòng Tài chánh Kế hoạch xin kinh phí cưỡng chế. Tuy nhiên, theo Sở Tài chính thì cơ quan nào ban hành quyết định thì cơ đó cấp kinh phí. Cấp nào quyết định thì cấp đó cấp kinh phí, việc này lấn cấn và xung đột, khó giải quyết.

Ở góc độ của phường, chúng tôi đang vận động các nhà xưởng tại các khu dân cư để làm việc. Một số chủ nhà xưởng của chủ động cam kết tháo dỡ. Còn tại dự án Khu dân cư Kiến Á, sắp đến chúng tôi sẽ mời chủ đầu tư họp và yêu cầu họ nghiêm chỉnh chấp hành. Những nhà xưởng nào xây dựng không phép thì phải tháo dỡ”.

“Bản thân tôi vừa về nhận chức tại phường Phước Long B chỉ một thời gian ngắn nên chưa nắm bắt hết tình hình chung của phường. Những sai phạm trên tồn tại từ các đời lãnh đạo trước của phường, tôi vừa về nên không biết”, ông Mau phân trần.

“Bất lực” hay phớt lờ chỉ đạo?

Riêng câu chuyện xây dựng nhà xưởng không phép tại khu dân cư Đại học Bách Khoa, ông Nguyễn Đình Trí, Chủ tịch phường Phú Hữu trả lời chung chung, không đúng trọng tâm câu hỏi mà Phóng viên Tài chính Doanh nghiệp đặt ra.

Vẫn còn nhiều nhà xưởng xây dựng không phép tồn tại trong khu dân cư Đại học Bách Khoa.

Vẫn còn nhiều nhà xưởng xây dựng không phép tồn tại trong khu dân cư Đại học Bách Khoa.

Các công trình nhà kho, nhà xưởng trong khu vực dự án Khu dân cư Đại học Bách Khoa đều sai quy hoạch, sai nhà mẫu thiết kế được các cấp thẩm quyền phê duyệt.

“Căn cứ quyết định 30/2019QĐ-UBND ngày 2/12/2019 của UBND Tp.HCM về quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Tp.HCM thì các hành vi vi phạm trật tự xây dựng trong các dự án nhà ở cán bộ, công nhân viên trường Đại học Bách Khoa thuộc thẩm quyền xử lý của Chánh Thanh tra Sở Xây dựng, UBND phường Phú Hữu là cơ quan phối hợp xử lý.

Như vậy, UBND phường chỉ tổ chức thực hiện quyết định cưỡng chế đối với nhà kho, nhà xưởng có hiệu lực pháp luật của Chánh Thanh tra Sở Xây dựng sau khi nhận đầy đủ hồ sơ có liên quan đến công trình xây dựng vi phạm đã bị xử lý và Công văn chỉ đạo thực hiện của UBND quận 9 đối với từng trường hợp vi phạm”, trích từ văn bản UBND phường Phú Hữu trả lời Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp.

Cũng theo công văn này, tất cả các vấn đề sai phạm về xây dựng không phép tại Khu dân cư Đại học Bách Khoa có từ trước đó. Tuy nhiên, lãnh đạo phường Phú Hữu im lặng không xử lý vi phạm hay báo cáo, đề xuất với cấp trên để xử phạt, tháo dỡ các nhà xưởng xây dựng không phép.

Ông Nguyễn Đình Trí, Chủ tịch phường Phú Hữu

Ông Nguyễn Đình Trí, Chủ tịch phường Phú Hữu "trốn tránh" các câu hỏi liên quan đến sai phạm xây dựng không phép trên địa bàn do phóng viên Tài chính Doanh nghiệp nêu.

Ngoài ra, trường hợp xây dựng không phép bên ngoài khu dân cư đại học Bách Khoa (PV đặt câu hỏi) cũng bị lãnh đạo phường Phú Hữu phớt lờ, xem như không biết.

Sai phạm xây dựng trong hai khu dân cư này diễn ra nhiều năm, phải chăng lãnh đạo hai phường Phú Hữu và Phước Long B đang cố tình bao che? Hệ luỵ xây dựng không phép khiến người dân sống xung quanh các nhà xưởng “bất an”.

Ngoài ra, tại khu dân cư Đại học Bách Khoa có tình trạng cùng sai phạm nhưng có nhà xưởng  cho tồn tại, cái thì đập bỏ. “Họ làm việc có sự bao che. Nếu đã xây dựng sai phép thì phải đập bỏ tất cả, thế mới công bằng. Tôi bức xúc, khiến nại lên UBND phường Phú Hữu nhưng họ có giải quyết đâu”, một chủ xưởng xây dựng sai phép bức xúc chia sẻ.

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Thái Minh - Trọng Công
Bạn đang đọc bài viết Lãnh đạo phường Phước Long B, Phú Hữu “bất lực” hay phớt lờ chỉ đạo? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan