Lễ khai giảng online khó quên

05/09/2021, 12:48

TCDN - Từ 7 giờ 30 phút sáng 5/9, Hà Nội tổ chức lễ khai giảng chung cho hơn 2,1 triệu học sinh trên toàn thành phố. Lễ khai giảng được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Nội.

tp-hcm-le-khai-giang-danh-1-phut-mac-niem-nguoi-tu-vong-vi-covid-19

Theo thông lệ, ngày 5/9 hằng năm là ngày khai giảng năm học mới, ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Tuy nhiên năm nay, do ảnh hưởng dịch COVID-19, ngày bắt đầu năm học mới diễn ra trong hoàn cảnh đặc biệt: Các em học sinh trong cả nước không thể đồng loạt tới trường.

Chương trình được tổ chức với các nghi thức: Lễ chào cờ, tuyên bố lý do, diễn văn khai giảng, đọc thư Chủ tịch nước, phát biểu của lãnh đạo ngành giáo dục hoặc lãnh đạo tỉnh, đánh trống khai trường...

Nhân dịp năm học mới 2021-2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có Thư gửi ngành Giáo dục. Trong thư, Chủ tịch nước chia sẻ: Nhiều học sinh, sinh viên đã trải qua những tháng ngày hết sức khó khăn do phong tỏa, giãn cách. Việc học trực tuyến còn những hạn chế, bất cập và không đồng bộ, nhất là vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, những gia đình thiếu các điều kiện, phương tiện để học trực tuyến. Tất cả chúng ta đều rất lo lắng và đồng cảm khi chứng kiến cảnh những F0, F1 là các cháu nhỏ trong độ tuổi đi học, thậm chí là bậc mẫu giáo, những thiếu niên, nhi đồng phải rời gia đình, làng xóm để đi điều trị hoặc cách ly tập trung; do vậy đã bị ngắt quãng việc học.

Chủ tịch nước đề nghị ngành giáo dục cùng các ngành, các cấp cần lưu ý, có những hành động tương xứng với tình hình dịch bệnh và có những biện pháp giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực, đặc biệt là nguy cơ một số học sinh, sinh viên bị tụt hậu so với các bạn đồng trang lứa. Hơn bao giờ hết, toàn xã hội, cả hệ thống chính trị cần sát cánh hơn nữa, lắng nghe, thấu hiểu và chung tay hành động cùng với ngành Giáo dục vì tương lai của đất nước, vì tương lai con em chúng ta.

Do ảnh hưởng dịch COVID-19, tại nhiều tỉnh, thành phố không tổ chức khai giảng năm học mới 2021-2022 (TPHCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Hậu Giang…). Một số địa phương như Hà Nội, Bắc Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên-Huế…tổ chức lễ khai giảng tại 1 trường học duy nhất và buổi lễ được phát trên sóng truyền hình. 

Những địa phương không ghi nhận các ca mắc COVID-19 mới hoặc không có ca lây nhiễm thứ phát trong 14 ngày vừa qua như Phú Thọ, Thái Bình, Yên Bái, Hà Giang… chọn hình thức khai giảng trực tiếp hoặc trực tuyến tùy theo điều kiện cụ thể của từng trường. Bên cạnh đó, một số tỉnh phải lùi ngày khai giảng do dịch bệnh còn phức tạp (Trà Vinh...)

240735097_860522878223342_4796782878774515400_n

Từ sáng sớm nay, em Minh Châu (học sinh lớp 1 trường Tiểu học Văn Yên, Hà Nội) đã dậy thật sớm, cùng mẹ làm chiếc lá cờ tổ quốc bằng giấy để chuẩn bị cho lễ khai giảng online của trường bắt đầu từ 8 giờ 30 phút. Thay vì được đến trường, được cô giáo tận tay đón vào lớp, mùa khai trường đầu tiên lên lớp 1 của Minh Châu là ở nhà và qua màn hình TV.

Chị Sim, mẹ của Minh Châu cho biết, con đã được học định hướng trước đó 2 tuần, về cơ bản đã quen với cô giáo, các bạn và nếp học online. Nhưng tôi vẫn không khỏi chạnh lòng khi con chưa biết được không khí của lớp học trực tiếp, của bàn ghế, phấn bảng, hay được cô giáo trực tiếp cầm tay nắn nót những nét viết đầu tiên. Quả là một ngày khai trường không thể nào quên!

Viết Dinh
Bạn đang đọc bài viết Lễ khai giảng online khó quên tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan