Liên minh châu Âu có thể tiếp tục tăng lãi suất vào tháng 12

09/11/2022, 09:12
báo nói -

TCDN - ECB sẽ tiếp tục tăng lãi suất chủ chốt ngay cả khi nền kinh tế Eurozone gặp khó khăn, bởi lạm phát cao sẽ còn gây tổn hại nặng nề hơn.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã và đang tăng lãi suất với tốc độ kỷ lục, đồng thời vẫn hướng tới nhiều đợt tăng lãi suất tiếp theo để đưa lạm phát đang ở mức hai con số của Eurozone trở lại mức mục tiêu 2%.

Hàng loạt nhà lãnh đạo châu Âu, bao gồm Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Giorgia Meloni (Italy) đã bày tỏ sự quan ngại trước đà tăng lãi suất quá nhanh của ECB.

Phó Chủ tịch ECB, ông Luis de Guindos, và Thống đốc Bundesbank (ngân hàng trung ương Đức) Joachim Nagel thừa nhận chủ trương tăng lãi suất sẽ dẫn đến tổn thương đối với nền kinh tế.

Tại một hội nghị ngân hàng của Đức, ông Nagel nói: "Tôi sẽ cố gắng hết sức để đảm bảo rằng chúng tôi, hội đồng điều hành của ECB, không bỏ cuộc quá sớm và chúng tôi đang tiếp tục thúc đẩy quá trình bình thường hóa chính sách tiền tệ, ngay cả khi các biện pháp của chúng tôi cản trở đà tăng trưởng kinh tế".

Ông Luis de Guindos, Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu. Ảnh: France24

Ông Luis de Guindos, Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu. Ảnh: France24

Tương tự, ông Luis de Guindos thừa nhận chính sách tăng lãi suất của ECB sẽ làm "giảm nhu cầu, cả tiêu dùng và đầu tư, nhưng ông nhấn mạnh tăng lãi suất là cách duy nhất mà ECB có thể áp dụng ngay lúc này, bởi mọi việc sẽ tệ hơn nhiều nếu không hành động.

Reuters dẫn lời ông Luis de Guindos hôm 8/11 rằng ECB sẽ tiếp tục tăng lãi suất để đưa lạm phát về mức mục tiêu nhằm ổn định giá cả.

Giới phân tích dự báo nền kinh tế Eurozone sẽ suy giảm trong mùa đông năm nay, do sự kết hợp của chi phí năng lượng tăng cao, nhu cầu toàn cầu suy yếu và chi phí đi vay cao hơn.

Cả ông Luis de Guindos và Nagel đều ủng hộ giải pháp giảm lượng nắm giữ trái phiếu trị giá hàng nghìn tỷ euro của ECB, vốn được tích lũy trong thập kỷ trước, khi lạm phát còn ở mức quá thấp.

Các thị trường kỳ vọng ECB sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho đến giữa năm sau, với mức lãi suất cao nhất là khoảng 3%, từ mức 1,5% hiện tại.

"Quan điểm của tôi là lạm phát sẽ duy trì ở mức 10,7% hiện nay trong vài tháng tới. Nó sẽ bắt đấu giảm trong nửa đầu năm sau, nhưng lạm phát lõi sẽ vẫn ở mức cao", ông Luis de Guindos bình luận. 

Luis de Guindos cũng để ngỏ khả năng ECB sẽ tăng lãi suất với mức 75 điểm cơ bản trong cuộc họp về chính sách vào tháng 12. Hồi tháng 10, ECB đã tăng lãi suất với mức tương tự trong bối cảnh lạm phát tăng trên mức 10%.

Tùng Lâm/theo Politico
Bạn đang đọc bài viết Liên minh châu Âu có thể tiếp tục tăng lãi suất vào tháng 12 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan