Lượng tiền mặt lưu thông của Nga đạt kỷ lục mọi thời đại

03/08/2023, 10:26
báo nói -

TCDN - Theo dữ liệu do Ngân hàng Trung ương Nga công bố vào tuần trước, lượng tiền mặt đang lưu hành ở Nga lên tới 17,8 nghìn tỷ Ruble (198 tỷ USD) tính đến ngày 1/7/2023.

Ngân hàng Trung ương Nga cho biết, lượng tiền mặt lưu thông của Nga đã tăng hơn 40 tỷ USD trong tháng 7/2023 so với cùng kỳ năm 2022. Lượng tiền mặt đang lưu hành ở Nga lên tới 17,8 nghìn tỷ Ruble (198 tỷ USD) tính đến ngày 1/7/2023, tăng hơn 9% kể từ đầu năm.

Con số này cao hơn 42 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2022 và là kỷ lục chưa từng có kể từ khi số liệu thống kê được công bố rộng rãi, RT đưa tin.

Ảnh minh họa. Ảnh: ria.ru

Ảnh minh họa. Ảnh: ria.ru

Trước đó, ngân hàng trung ương Nga cho biết, "nhu cầu tăng cao" đối với tiền mặt một phần là do nhu cầu bổ sung về tiền giấy ở những khu vực mới của Nga, nơi tất cả các khu định cư đã chuyển sang dùng tiền Ruble giấy từ tháng 1. Đồng Ruble của Nga đã trở thành tiền tệ chính thức ở vùng Donetsk, Lugansk, các vùng Kherson và Zaporozhye, những vùng lãnh thổ cũ của Ukraine đã bỏ phiếu để gia nhập Nga trong cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2022.

Ngân hàng trung ương Nga cũng trích dẫn vai trò của các khoản thanh toán trong khu vực công mà mọi người có xu hướng rút một phần bằng tiền mặt và nhu cầu của khách du lịch đến thăm Nga.

Sự gia tăng lưu thông tiền mặt ở Nga có thể cho thấy sự suy giảm niềm tin vào các ngân hàng địa phương, việc tuân thủ thuế ngày càng tồi tệ và tỷ lệ nền kinh tế ngầm ngày càng tăng, theo một báo cáo của Bloomberg vào tháng 6. Báo cáo này cũng liên kết việc gia tăng sử dụng tiền mặt với các khoản thanh toán cho công ty quân sự tư nhân Wagner, công ty cho đến gần đây vẫn đóng một vai trò nổi bật trong cuộc xung đột Ukraine.

Các nhà phân tích cho rằng lưu thông tiền mặt ngày càng tăng ở Nga là do tình hình tài chính của bốn khu vực mới, lạm phát và sự chuyển đổi của người dân sang hành vi tiết kiệm, thích cất giữ tiền mặt ở nhà. Ngoài ra, nhu cầu đối với đồng tiền quốc gia Nga đã tăng lên trên khắp đất nước do tỷ giá hối đoái của đồng USD và đồng Euro tăng, các chuyên gia cho biết.

Tỷ lệ của đồng USD và đồng Euro trong các khoản thanh toán của Nga đã giảm từ mức 90% vào đầu năm 2022 xuống dưới 50% vào cuối năm và sẽ tiếp tục giảm, Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Nga Vladimir Ilyichev nói với RT vào tháng 6. Tùy thuộc vào các kịch bản khác nhau, Bộ Tài chính Nga dự kiến, tỷ trọng của đồng bạc xanh và đồng Euro sẽ giảm xuống mức 10 - 15% vào cuối năm nay.

Gia Linh - Theo Reuters
Bạn đang đọc bài viết Lượng tiền mặt lưu thông của Nga đạt kỷ lục mọi thời đại tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan