Meta bị phạt kỷ lục 1,2 tỷ euro do vi phạm quy định dữ liệu của EU

23/05/2023, 08:25
báo nói -

TCDN - Meta - Công ty mẹ của Facebook đã bị cơ quan quản lý quyền riêng tư hàng đầu của Liên minh châu Âu phạt 1,2 tỷ euro do vi phạm quy định về chuyển dữ liệu người dùng của khối này sang Mỹ.

Theo The New York Times, ngày 22/5, Công ty mẹ Meta của Facebook đã bị phạt kỷ lục 1,2 tỷ euro (1,3 tỷ USD) vì vi phạm các quy tắc bảo vệ dữ liệu của Liên minh châu Âu (EU). Meta cũng bị yêu cầu ngừng chuyển dữ liệu được thu thập từ người dùng Facebook ở châu Âu sang Mỹ.

Hình phạt do Ủy ban bảo vệ dữ liệu Ireland công bố có khả năng là một trong những hình phạt nghiêm trọng nhất trong 5 năm kể từ khi Liên minh châu Âu ban hành Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) vào tháng 5/2018.

Theo đó, cơ quan quản lý tại 27 quốc gia EU có quyền đưa ra mức phạt lên tới 4% doanh thu hàng năm của công ty có những vi phạm nghiêm trọng nhất.

Meta bị phạt kỷ lục 1,2 tỷ euro do vi phạm quy định dữ liệu của EU. (Ảnh minh họa: Reuters)

Meta bị phạt kỷ lục 1,2 tỷ euro do vi phạm quy định dữ liệu của EU. (Ảnh minh họa: Reuters)

Các nhà quản lý cho biết Meta đã không tuân thủ quyết định tòa án cao nhất của EU đưa ra năm 2020 rằng dữ liệu được chuyển sang Mỹ không được bảo vệ trước các cơ quan tình báo của nước này. Theo chính sách của Mỹ, các cơ quan tình báo có thể chặn thông tin liên lạc từ nước ngoài, bao gồm cả thư từ kỹ thuật số.

Mỹ và EU đã ký một thỏa thuận được gọi là Privacy Shield (Bảo vệ quyền riêng tư) cho phép Facebook và các công ty khác di chuyển dữ liệu giữa hai khu vực. Tuy nhiên, nhà hoạt động về quyền riêng tư của Áo Max Schrems năm 2020, đã thắng kiện để vô hiệu hóa thỏa thuận giữa Mỹ và EU. Tòa án Công lý Châu Âu nói rằng nguy cơ bị Mỹ rình mò đã vi phạm các quyền cơ bản của người dùng Châu Âu.

Phán quyết mới công bố ngày 22/5 chỉ áp dụng cho Facebook chứ không áp dụng cho Instagram và WhatsApp, các công ty con khác của Meta. Tập đoàn Meta cho biết họ sẽ kháng cáo và dịch vụ của Facebook tại EU sẽ không bị gián đoạn.

Theo Reuters, Meta cho biết họ sẽ kháng cáo phán quyết, bao gồm cả "khoản tiền phạt vô lý và không cần thiết" đã tạo tiền lệ nguy hiểm cho vô số công ty khác.

Gã khổng lồ truyền thông xã hội này nhắc lại rằng họ mong đợi một hiệp ước mới để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển dữ liệu cá nhân của công dân EU sang Mỹ một cách an toàn, trước khi phải tạm dừng chuyển.

PV/Theo NYT
Bạn đang đọc bài viết Meta bị phạt kỷ lục 1,2 tỷ euro do vi phạm quy định dữ liệu của EU tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan