Một chủ tài khoản ngân hàng Eximbank bị "bốc hơi" 54 triệu trong tích tắc

07/02/2020, 13:12

TCDN - Đăng nhập vào đường link lạ, tài khoản của bà Trang tại Eximbank lập tức bị "bốc hơi" 54 triệu đồng trong chốc lát.

Ngày 5/2, bà Hồ Thị Đoan Trang (ngụ phường Phú Mỹ, quận 7) cho biết, bà đang liên hệ với Ngân hàng Thương mại CP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) để làm rõ việc “bốc hơi” 54 triệu đồng trong tài khoản.

Theo bà Trang, bà làm nghề kinh doanh, buôn bán ba lô. Vào lúc 16h22 phút ngày 30/1 (mùng 6 Tết), bà đang lái xe thì có một khách hàng gọi điện qua Zalo cho bà xác nhận đặt 300 ba lô mà công ty bà đã chào giá trước đó.

Vị khách cho biết, người này đang ở nước Anh nên trời đã gần tối, cần chuyển tiền để kịp lấy hàng và hỏi bà Trang số tài khoản để chuyển 15 triệu đồng tiền cọc. Bà Trang cung cấp số tài khoản của Ngân hàng Eximbank tại Phòng giao dịch Phú Mỹ (quận 7) và số điện thoại di động để vị khách liên lạc.

Tài khoản bà Trang bị trộm 54 triệu đồng qua 2 giao dịch chuyển khoản

Tài khoản bà Trang bị trộm 54 triệu đồng qua 2 giao dịch chuyển khoản

Khoảng 2 phút sau, họ gửi cho bà một đường link, một mã số yêu cầu xác nhận nhận tiền để chuyển tiền từ USD qua VND. Bà Trang làm theo hướng dẫn thì khi đăng nhập vào trang web, nhập user name và pass thì tự động có mã OTP về máy.

Ngay sau đó, khi bà Trang chưa kịp đọc thì đã có tin nhắn của ngân hàng báo đã bị rút 36 triệu đồng từ tài khoản mở tại Eximbank Phú Mỹ. Sau đó 1 phút, tài khoản mở tại Eximbank Thanh Đa cũng báo bị rút 18 triệu đồng. Bà gọi lại cho khách kia thì họ đã khóa máy.

Theo bà Trang, đường link mà người khách lạ gửi có địa chỉ http://westerunion-vn24h.herokuapp.com. Giao diện web hiển thị chữ Eximbank. Biết gặp chuyện chẳng lành, bà Trang liên hệ đến tổng đài hỗ trợ của Eximbank và lãnh đạo Phòng giao dịch Eximbank Phú Mỹ để can thiệp và được một nhân viên hỗ trợ.

Nhân viên ngân hàng thông báo, bà Trang đã bị lừa rút tiền từ tài khoản. Nhân viên ngân hàng sẽ khóa tài khoản tạm thời để tránh thất thoát. Tuy nhiên, tài khoản của bà Trang tại Eximbank đã hết tiền.

Qua xác minh ban đầu, tài khoản Eximbank của bà Trang đã bị kẻ gian chiếm quyền sử dụng và chuyển tiền vào một tài khoản tên “Tran Ngoc Toan” mở tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Về phía ngân hàng Eximbank cho biết, khách hàng đã nhấp vào đường link giả do kẻ gian cung cấp khiến thông tin bị lộ, dẫn đến tài khoản bị mất tiền.

Số tiền 54 triệu đồng được chuyển vào một tài khoản tại BIDV nên Eximbank không thể can thiệp khoá tài khoản này. Nhà băng này cũng sẽ phối hợp với bên công an để nhờ điều tra xử lý vụ việc. Ngân hàng cũng tiếp tục làm việc để tìm hướng giải quyết thỏa đáng nhất. Thông tin chính thức sẽ được Eximbank trả lời sau khi có báo cáo cụ thể từ các bộ phận.

Với tình trạng lừa đảo như hiện nay, Eximbank khuyến cáo khách hàng chú ý mọi yêu cầu cung cấp OTP từ người khác, kể cả cán bộ nhân viên ngân hàng, bởi những yêu cầu cung cấp OTP đều có ý đồ lừa đảo và khách hàng có thể bị mất tiền trong tài khoản nếu cung cấp mã OTP. Vì vậy, khách hàng tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai và trong bất kỳ trường hợp nào.

Với tình trạng lừa đảo như hiện nay, Eximbank khuyến cáo khách hàng chú ý mọi yêu cầu cung cấp OTP từ người khác, kể cả cán bộ nhân viên ngân hàng, bởi những yêu cầu cung cấp OTP đều có ý đồ lừa đảo và khách hàng có thể bị mất tiền trong tài khoản nếu cung cấp mã OTP. Vì vậy, khách hàng tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai và trong bất kỳ trường hợp nào.

Trước đó, tháng12/2019, một khách hàng của Ngân hàng VPBank cũng  bị hacker lừa đảo hơn 460 triệu đồng vì nhấp vào đường link lạ. Cụ thể, chiều 4/12, chị N.T.M.K nhận tin nhắn thông báo trúng 1 sổ tiết kiệm từ “SAN SO LOC VANG” và yêu cầu truy cập vào website http://trian.bank-vp.com để nhận giải, kèm theo số điện thoại 02439959368.

Khi chị M.K. đăng nhập vào website trên thì hiện tên miền https://online.vpbank.com.vn/cb/pages/jsp-ns/login-cons.jsrp), giao diện màu sắc logo, phông chữ, nền… giống hệt website thật của ngân hàng VPBank. Sau đó, chị nhận được điện thoại hỏi đích danh tên chị (cả tên cũ và tên mới chuyển đổi), người ở đầu dây bên kia đọc luôn 4 số đầu và 4 số cuối của cái thẻ tín dụng mà chị đang sử dụng.

Do nghi ngờ, chị M.K gọi điện kiểm tra với nhân viên ngân hàng Vpbank. Trong lúc điện thoại, di động của chị M.K nhận tin nhắn với nội dung chị đã vay ngân hàng 360 triệu đồng. Khoảng 5 giây sau, chị M.K tiếp tục nhận được tin nhắn vay thêm 90 triệu đồng.

Tiếp 2 giây nữa, chị nhận được tin nhắn báo tài khoản bị trừ 3.507.700 đồng, rồi 500.000 đồng, 500.000 đồng… liên tiếp cứ 2-5 giây lại có giao dịch trừ 500.000 đồng. Tổng cộng chị M.K nhận được 18 tin nhắn với 2 giao dịch vay tổng cộng 450 triệu đồng và 16 tin nhắn bị trừ 11,5 triệu đồng trong tài khoản.

Trước tình trạng đó, Bộ Công An, Ngân hàng nhà nước đã đưa ra cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS Brand Name) để chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn. Đây là thủ đoạn hoàn toàn mới, tinh vi, cần được người dân nhận biết, quan tâm, nâng cao cảnh giác để tự bảo vệ tài sản của chính mình.

"Bằng nhiều nguồn khác nhau, sau khi có được thông tin khách hàng của các ngân hàng, các đối tượng sẽ gửi các tin nhắn giả mạo SMS Brand Name đến khách hàng đó. Trong nội dung các tin nhắn giả mạo này luôn kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo do các đối tượng quản lý (các trang web này có tên gần giống với các trang web chính thức của ngân hàng) nên người dân dễ lầm tưởng, mất cảnh giác", Bộ Công an nêu rõ.

Theo Bộ Công an, khi người dân truy cập vào đường dẫn trong nội dung tin nhắn, hệ thống sẽ tự động hiển thị một trang web giả mạo, có giao diện, logo tương tự các website chính thức của ngân hàng và được yêu cầu điền các thông tin như: tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP.

Khi có được các thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản chuyển tiền trực tuyến của khách hàng và thực hiện được các hành vi như: chuyển khoản, mở thấu chi, topup thẻ tín dụng, đăng ký vay online…

Hoàng Thơ
Bạn đang đọc bài viết Một chủ tài khoản ngân hàng Eximbank bị "bốc hơi" 54 triệu trong tích tắc tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận