Một số doanh nghiệp ở Nghệ An chưa kê khai, nộp đủ thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường

08/06/2023, 10:08
báo nói -

TCDN - Một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản ở huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) chưa kê khai, nộp đủ thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường cho nhà nước.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An và huyện Qùy Hợp đến thị sát Công ty CP khoáng sản và thương mại Trung Hải - Doanh nghiệp hiện đang sở hữu 5 mỏ đá trắng có trữ lượng lớn nhất tỉnh được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép dài hạn có tổng diện tích 117 ha tại 3 xã Châu Hồng, Châu Quang và Châu Lộc của huyện Quỳ Hợp.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An và huyện Qùy Hợp đến "thị sát" Công ty CP khoáng sản và thương mại Trung Hải - Doanh nghiệp hiện đang sở hữu 5 mỏ đá trắng có trữ lượng lớn nhất tỉnh được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép dài hạn có tổng diện tích 117 ha tại 3 xã Châu Hồng, Châu Quang và Châu Lộc của huyện Quỳ Hợp.

Theo báo cáo của UBND huyện Quỳ Hơp (Nghệ An) cho biết, hiện trên địa bàn huyện Quỳ Hợp có 80 mỏ khoáng sản được cấp phép còn hạn khai thác. Trong đó, có 13 mỏ được cấp Giấy phép khai thác quặng thiếc (trong đó 05 mỏ được cấp giấy phép khai thác quặng thiếc và đá kết hợp), 34 mỏ được cấp Giấy phép khai thác đá hoa trắng, 30 mỏ được cấp Giấy phép khai thác đá xây dựng, 01 Giấy phép khai thác nước khoáng, 02 mỏ cát sỏi; có 158 xưởng chế biến khoáng sản, trong đó có 47 xưởng sản xuất hộ kinh doanh cá thể.

Tuy nhiên trong quá trình hoạt động, sản xuất, UBND huyện Quỳ Hợp cũng thẳng thắn nhìn nhận, một số doanh nghiệp trên địa bàn xây dựng các bãi tập kết sản phẩm, bãi thải ngoài khu vực mỏ chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất. Một số doanh nghiệp chưa lắp trạm cân để kiểm soát hoạt động khai thác khoáng sản.

Đặc biệt, một số doanh nghiệp trên địa bàn chưa thực hiện kê khai đúng, đầy đủ nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường và thuế phí khác theo quy định...

Đơn cử, tại địa bàn xã Thọ Hợp, huyện Quỳ Hợp, hiện có 13 mỏ khai thác khoáng sản được cấp phép, trong đó có 10 mỏ đã hoàn thành thủ tục thuê đất và tiến hành khai thác. Trên địa bàn xã có 3 cụm công nghiệp, hiện có 41 xưởng chế biến khoáng sản. Tuy nhiên, vẫn còn 15 xưởng đang làm hồ sơ xin thuê đất...

Trước thực trạng trên, một số chủ mỏ khoáng sản trên địa bàn huyện Quỳ Hợp đã đề nghị chính quyền tạo điều kiện để sớm hoàn thiện hồ sơ thuê đất xây dựng nhà máy, xưởng chế biến; xây dựng các bãi đổ thải tập trung...

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đệ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho hay, UBND huyện Quỳ Hợp cần phối hợp với các Sở, ngành để hoàn thiện thủ tục cho các chủ đầu tư thuê đất; rà soát lại các hồ sơ xin chủ trương cấp phép khai thác mỏ. Chính quyền địa phương phối hợp với các Sở, ngành thực hiện nghiêm việc quản lý khai thác mỏ, giám sát chống thất thu thuế; xử lý dứt điểm tình trạng khai thác mỏ trái phép. Hơn nữa, cần quan tâm đến công tác hoàn thổ sau khai thác mỏ...

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ông Nguyễn Văn Đệ cũng đã yêu cầu UBND huyện Quỳ Hợp báo cáo cụ thể những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn để UBND tỉnh giao các ngành tham mưu xử lý. Việc khai thác mỏ phải đảm bảo quyền lợi của cả doanh nghiệp và người dân .

Ngọc Tuấn
Bạn đang đọc bài viết Một số doanh nghiệp ở Nghệ An chưa kê khai, nộp đủ thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan