Mỹ ủng hộ Ukraine gia nhập NATO

07/05/2021, 09:33

TCDN - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang có chuyến thăm Kiev để khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine

Ngày 6/5 Reuters đưa tin, Mỹ ủng hộ kết nạp Ukraine vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trong bối cảnh căng thẳng giữa Ukraine và Nga leo thang gần đây.

"Chúng tôi ủng hộ điều này (kết nạp Ukraine vào NATO). Hiện Ngoại trưởng Antony Blinken đang có chuyến thăm Kiev để khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine", Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên ngày 6/5.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc họp báo chung ngày 6/5 tại Kiev (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc họp báo chung ngày 6/5 tại Kiev (Ảnh: Reuters).

Phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết thêm: "Chính quyền Tổng thống Joe Biden cam kết cánh cửa NATO vẫn rộng mở với những người có nguyện vọng khi họ sẵn sàng và có thể đáp ứng các cam kết, nghĩa vụ với tư cách thành viên và đóng góp vào an ninh ở khu vực châu Âu - Đại Tây Dương".

Bà Jean-Pierre nhấn mạnh, Washington ủng hộ các cải cách của Ukraine và các hành động của Ukraine nhằm "đối phó các mối đe dọa từ Nga".

Bình luận trên được đưa ra giữa lúc Ngoại trưởng Mỹ Blinken đang có chuyến thăm Ukraine. Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Ngoại trưởng Blinken nói, Washington có thể tăng cường hỗ trợ an ninh cho Ukraine sau khi Nga tăng cường hiện diện quân sự sát biên giới Ukraine.

Phân tích với Hãng tin AFP, TS Yuval Weber - chuyên gia về Nga và khu vực Á - Âu tại Viện Kennan (Trung tâm Wilson, Washington), lưu ý hiện Nga vẫn để lại thiết bị quân sự ở khu vực biên giới, một động thái giống như những gì Matxcơva đã làm trước cuộc chiến với Georgia (Gruzia) năm 2008.

Vì vậy, theo ông Weber, Nga đã "phát đi tín hiệu họ có khả năng làm được điều gì đó trong tương lai". "Việc triển khai lính đã được bình thường hóa ở mức độ nào đó, vì vậy lần sau việc xuất hiện một đợt điều động nữa cũng sẽ càng ít bất ngờ" - ông Weber nói.

Căng thẳng biên giới đã khiến Ukraine thúc giục Mỹ và các nước châu Âu đẩy nhanh các thương thuyết về việc cho phép Kiev gia nhập liên minh quân sự NATO. Trước chuyến thăm của ông Blinken, Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Yevhenii Yenin nói Ukraine xem cuộc gặp gỡ này là tín hiệu ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ với Ukraine trong việc ứng phó với Nga.

Mỹ được cho là một trong những nước ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất kể từ khi Nga cho sáp nhập bán đảo Crimea và chiến sự ở miền đông Ukraine nổ ra năm 2014. Mối quan hệ này gặp nhiều trắc trở khoảng 2 năm trở lại đây khi cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị Tổng thống Zelensky điều tra công việc làm ăn của nhà Biden ở Ukraine. Chính quyền của ông Trump khi đó đã đóng băng tạm thời viện trợ an ninh cho Kiev.

Ngọc Diễm
Bạn đang đọc bài viết Mỹ ủng hộ Ukraine gia nhập NATO tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan