Nga mạnh tay trục xuất 20 nhân viên ngoại giao Cộng hòa Séc để trả đũa

19/04/2021, 09:02

TCDN - Nga thông báo trục xuất 20 nhà ngoại giao của Cộng hòa Séc để đáp trả tương xứng động thái "chưa từng có tiền lệ" của nước này giữa lúc quan hệ Nga - phương Tây leo thang căng thẳng.

Theo France 24 đưa tin, căng thẳng giữa Nga và Cộng hòa Séc đã gia tăng khi Moskva ngày 18/4 thông báo trục xuất 20 nhân viên ngoại giao Cộng hòa Séc, trong động thái đáp trả quyết định mà Moskva coi là "chưa từng có tiền lệ" và là "hành động thù dịch" trước đó chỉ một ngày của Prague khi trục xuất 18 nhân viên ngoại giao Nga.

Đại sứ quán Nga ở Prague. (Nguồn: Reuters)

Đại sứ quán Nga ở Prague. (Nguồn: Reuters)

Trước đó, hôm 17/4, giới chức Séc bất ngờ thông báo trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga mà họ cáo buộc là gián điệp của Nga. Cảnh sát Séc cũng cho biết họ đang truy nã 2 công dân Nga bị nghi ngờ liên quan đến vụ nổ một kho đạn ở Séc năm 2014 khiến hai người thiệt mạng. Hai nghi phạm này sở hữu nhiều hộ chiếu trong đó có hộ chiếu trùng tên với hai nghi phạm trong nghi án đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal ở Anh năm 2018.

Trước đó, cùng ngày, hãng tin TASS của Nga dẫn nguồn tin cho biết Bộ Ngoại giao nước này đã triệu Đại sứ Cộng hòa Séc tại Nga.

Những động thái trên diễn ra chỉ một ngày sau khi Prague tuyên bố sẽ trục xuất 18 nhân viên Đại sứ quán Nga do nghi ngờ cơ quan tình báo Nga có liên quan tới một vụ nổ kho đạn của quân đội Séc hồi năm 2014.

Người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia tức Hạ viện Nga cho rằng quyết định của Séc là không thực tế đồng thời cảnh báo có thể tác động nghiêm trọng tới quan hệ song phương.

Ngọc Diễm
Bạn đang đọc bài viết Nga mạnh tay trục xuất 20 nhân viên ngoại giao Cộng hòa Séc để trả đũa tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nga trả đũa, trục xuất 10 nhà ngoại giao Mỹ
Theo Hãng thông tấn Interfax của Nga, ngày 16/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov xác nhận Matxcơva sẽ yêu cầu 10 nhà ngoại giao Mỹ rời Nga để trả đũa việc Washington trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga mới đây.